Nét đẹp các tuyến đường “sáng, xanh, sạch, đẹp”

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở các địa phương trong tỉnh đã mang lại những đổi thay tích cực mà NTM mang lại đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Điều dễ nhận thấy nhất là bộ mặt nông thôn dần được “thay da, đổi thịt”, nhất là sự hình thành, xuất hiện của nhiều tuyến đường NTM mang đầy đủ các yếu tố về sáng, xanh, sạch, đẹp.

Những ngày đầu năm mới, trong chuyến đi đến xã Nhơn Hải (Ninh Hải), chúng tôi không chỉ cảm nhận được không khí tất bật lao động, sản xuất mà còn là diện mạo khang trang, sạch đẹp của địa phương. Cờ Tổ quốc được treo dọc hai bên đường Tỉnh lộ 702 xen lẫn sắc vàng cây hoa Hoàng Yến phối với các cụm hoa được người dân trồng ngay trước nhà. Tất cả làm nên một bức tranh về một vùng quê tươi sáng và rực rỡ. Hầu hết các thôn đều có 1-2 tuyến đường kiểu mẫu “Sáng, xanh, sạch, đẹp”. Trong đó, mỗi tuyến đường được các hội, đoàn thể đảm nhận xây dựng, quản lý thông qua việc vận động, tuyên truyền các hội viên, người dân trực tiếp quản lý, chăm sóc cây trồng; phân loại đổ rác đúng nơi quy định, khắc phục hiệu quả tình trạng đổ rác thải bừa bãi; tổ chức phát quang thường xuyên; trồng hoa trước sân, trước ngõ... Nhờ vậy, những năm qua, xã Nhơn Hải luôn giữ vững tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM; ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa được nâng lên rõ rệt. Chị Phan Thị Cúc, thôn Khánh Nhơn chia sẻ: Đầu năm 2023, Chi hội phụ nữ thôn đã tuyên truyền đến đông đảo hội viên phụ nữ đảm nhận trồng và chăm sóc tuyến đường hoa kiểu mẫu dài hơn 500m. Vào thứ Bảy hằng tuần, chị em trong thôn chúng tôi mỗi người mỗi phần việc như: Quét dọn đường, tưới và chăm sóc hoa. Thông qua việc triển khai tuyến đường ngoài giúp cảnh quan thôn thêm phần rực rỡ và sạch đẹp hơn thì tình làng nghĩa xóm ngày một gắn bó, đoàn kết. Từ đó, tạo động lực để các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng NTM trong thời gian tới.

Người dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải) tham gia chăm sóc tuyến đường nông thôn mới
kiểu mẫu “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Bên cạnh làm sạch, đẹp các tuyến đường nông thôn, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt trong công tác tuyên truyền, huy động sức dân thực hiện xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường NTM bằng những việc làm thiết thực, như: Hiến đất, đóng góp ngày công làm đường, trồng mới và duy trì hệ thống cây xanh, lắp đặt điện chiếu sáng... Tại thôn Tuấn Tú, xã An Hải (Ninh Phước), khi đến đây, nhiều người không khỏi ấn tượng trước sự khang trang của các tuyến đường nội thôn được trải nhựa, bê tông với hàng cây xanh cùng hệ thống đèn điện chiếu sáng. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong năm 2023, thôn đã vận động 7 hộ dân hiến đất để xây dựng đoạn đường nối liền thôn Thành Tín, xã Phước Hải; sử dụng nguồn vốn hiệu quả trong việc xây dựng tuyến đường trục chính dài 3km và 8,9km đường ngõ xóm bê tông hóa; lắp đặt hệ thống đèn đường gồm 108 bóng chiếu sáng; trồng hơn 1.000 cây xanh, trị giá 122 triệu đồng. Bà Kiều Thị Khuê, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và vai trò của NTM mà ý thức, trách nhiệm tham gia, hưởng ứng của người dân rất cao. Bên cạnh các tiêu chí về phát triển kinh tế, giảm nghèo để phấn đấu xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, địa phương và người dân rất quan tâm, đầu tư trong xây dựng cảnh quan nông thôn, tuyến đường đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn. Để nơi đây xứng đáng là một miền quê đáng sống.

Với sự hỗ trợ của Nhà nước, sự đồng lòng, chung sức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh ta, mỗi tuyến đường “Sáng, xanh, sạch, đẹp” được đưa vào sử dụng, duy trì tốt sẽ góp phần rất lớn giúp các địa phương nâng cao chất lượng xây dựng NTM, làm đẹp đường làng, ngõ xóm cũng như hình thành ý thức, trách nhiệm của các cá nhân, tập thể, khu dân cư đối với công tác bảo vệ môi trường. Đây cũng chính một trong những điểm nhấn đặc sắc, nét đẹp trong bức tranh xây dựng NTM.