Ngành Thuế phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Năm 2024, ngành Thuế được giao thu 3.885,5 tỷ đồng, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, góp phần hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2024, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đang triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu hoàn thành vượt mức số được giao.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho biết: Cơ cấu dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) do HĐND, UBND tỉnh giao năm 2024 tiếp tục tăng so với năm 2023 và tăng 7,2% so với dự toán Bộ Tài chính giao. Với quyết tâm thu đạt và vượt dự toán ở mức cao nhất, ngay từ những ngày đầu năm 2024, ngành đã chỉ đạo các chi cục thuế khu vực khẩn trương triển khai nhiệm vụ công tác gắn với phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2024. Cụ thể: Trong tháng 1/2024, toàn ngành tập trung tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế về công tác quyết toán thuế và đôn đốc kê khai nộp thuế sau quyết toán thuế; đôn đốc triển khai thu lệ phí môn bài năm 2024, các khoản thuế phát sinh phải nộp trong tháng 1/2024 đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh; đối chiếu nợ thuế các trường hợp có nợ thuế đến 31/12/2023, tổng hợp chi tiết theo từng đối tượng nợ thuế, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu thu nợ thuế năm 2024 cho các tập thể và cá nhân; quán triệt các phòng chức năng, các chi cục thuế khu vực đẩy mạnh các biện pháp thu hồi nợ thuế, đảm bảo tỷ lệ nợ thuế toàn ngành không vượt quá 8% trên tổng số thu..., phấn đấu quý I/2024 thu trên 971 tỷ đồng.

Năm 2024, ngành Thuế được giao thu 3.885,5 tỷ đồng, để thực hiện thắng lợi.

Là địa phương có số thu ổn định và vượt khá dự toán giao hằng năm, năm 2024, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm được tỉnh giao thu ngân sách 378,9 tỷ đồng, tăng 23,6 tỷ đồng so với năm 2023. Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang- Tháp Chàm cho biết, thành phố sẽ tiếp tục phát huy những kết quả, kinh nghiệm thu NSNN của năm 2023, triển khai đồng bộ, quyết liệt, triệt để các giải pháp, trọng tâm là đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án phát triển quỹ đất; tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các địa phương về thực hiện thu NSNN; phối hợp tốt với các cơ quan, ban, ngành quản lý tốt các nguồn thu trên địa bàn, đặc biệt là các nguồn thu từ đất, các nguồn thu phát sinh từ hoạt động xây dựng cơ bản, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN theo kế hoạch đã đề ra.

Tương tự, tại các huyện: Ninh Sơn và Bác Ái, ngay từ cuối tháng 12/2023, Chi cục Thuế khu vực Ninh Sơn - Bác Ái đã hoàn thiện lập bộ, lập tờ khai, công khai danh sách các hộ sản xuất, kinh doanh nộp thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trước đó, cơ quan thuế đã tham vấn Hội đồng tư vấn thuế các xã, thị trấn về các mức thu lệ phí môn bài với từng hộ kinh doanh, bảo đảm công khai, áp mức thu đúng thực tế; công tác tuyên truyền cũng được triển khai dưới nhiều hình thức để các chính sách thuế đến được với từng hộ sản xuất, kinh doanh. Chỉ tính đến ngày 15/1, số thu lệ phí môn bài hai huyện Ninh Sơn và Bác Ái đã đạt 50% kế hoạch; phấn đấu quý I/2024 thu đạt 21 tỷ đồng.

Bên cạnh nhiệm vụ thu, ngành Thuế tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh; thực hiện đánh giá mức độ hiệu quả việc triển khai các giải pháp hỗ trợ về thuế theo các nghị quyết của Quốc hội, nghị định của Chính phủ trong năm 2023, đặc biệt là các chính sách chuẩn bị thực hiện trong năm 2024 mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành như: Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu trong năm 2024, Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng 6 tháng đầu năm... Đồng thời, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành quản lý thu NSNN, thường xuyên kiểm soát, đánh giá kết quả thực hiện, nhiệm vụ thu NSNN năm 2024 trên cơ sở thường xuyên cập nhật diễn biến tình hình thời tiết, diễn biến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp để đánh giá, dự báo mức độ ảnh hưởng đến thu ngân sách cũng như tiếp tục đánh giá các tác động từ việc áp dụng các chính sách hiện hành tới nguồn thu để chủ động xây dựng kịch bản thu NSNN theo từng tháng, quý, theo từng nguồn thu. Qua đó, đề xuất các giải pháp quản lý hiệu quả, kiến nghị với UBND các cấp chỉ đạo các ngành, các cấp cùng phối hợp với cơ quan thuế đề ra các giải pháp thu ngân sách phù hợp với từng giai đoạn nhằm phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, điều hành thu NSNN của từng cấp.