Phú Hữu Minh Thuần với sản phẩm đèn Shiva

Đèn Shiva chất liệu đất nung của Hợp tác xã (HTX) Gốm Chăm Bàu Trúc vừa được Bộ trưởng Bộ Công Thương tôn vinh, trao giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu quốc gia năm 2023. Đây là sản phẩm gốm trang trí nội thất do anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc HTX Gốm Chăm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân (Ninh Phước) thiết kế mẫu, các thành viên HTX thực hiện.

Để đến với buổi lễ tôn vinh sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023, anh Phú Hữu Minh Thuần gửi tác phẩm đèn Shiva qua bình chọn đánh giá của bốn cấp, từ huyện đến tỉnh đến khu vực và cấp quốc gia. Bộ Công Thương cử cán bộ về HTX Gốm Chăm Bàu Trúc kiểm tra đánh giá chất lượng sản phẩm bảo đảm đạt các tiêu chí tốt về chất lượng, đẹp về hình thức, có giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển mở rộng sản xuất, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu thụ gốm trang trí của thị trường trong và ngoài nước. Sản phẩm đèn Shiva chất liệu gốm Chăm đang được trưng bày tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội).

Anh Phú Hữu Minh Thuần với sản phẩm gốm Chăm Bàu Trúc.

Anh Phú Hữu Minh Thuần là một trong những người chuyên thiết kế, chế tác sản phẩm đèn trang trí bằng chất liệu đất nung truyền thống làng Bàu Trúc. Với phương châm đổi mới để phát triển, anh nghiên cứu thiết kế trên 50 mẫu đèn trang trí nội ngoại thất được người tiêu dùng yêu thích tin tưởng đặt hàng sản xuất với số lượng lớn. Trong đó có những sản phẩm tạo thế mạnh cho thương hiệu HTX Gốm Chăm Bàu Trúc tiêu biểu là đèn Shiva, đèn carô, đèn sóng, đèn trái bầu... Mẫu đèn Shiva có chiều cao 70cm bao gồm ba phần là đầu, mình, chân được các nghệ nhân HTX chế tác nung chín từng phần rồi gắn kết thành sản phẩm trang trí thống nhất. Phần đầu biểu tượng Linga và Yoni cách điệu trên nền chi tiết hoa văn ngọn lửa, phần thân biểu tượng thần Shiva, phần chân biểu hiện sóng biển. Sản phẩm đèn Shiva do Phú Hữu Katê và Đàng Tuấn Khang chạm khắc họa tiết theo mẫu thiết kế của Phú Hữu Minh Thuần. Những người thợ làm gốm có nhiều kinh nghiệm như Phú Thị Mỹ Hằng thực hiện phần thân đèn; Đàng Thi Lẻo làm láng; Đàng Thị Nhánh làm đất và nung gốm. Sản phẩm đèn Shiva nung lộ thiên có màu đỏ au của đất sét Bàu Trúc và phần chân đèn có dấu vết đen láng của chất đốt. Đây là sản phẩm có họa tiết, sắc màu gốm nung độc bản, kết tinh giá trị văn hóa truyền thống do các nghệ nhân HTX Gốm Chăm Bàu Trúc thực hiện.

Với vai trò Giám đốc HTX Gốm Chăm Bàu Trúc có 45 thành viên, anh Phú Hữu Minh Thuần tổ chức hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất tiểu thủ công nghiệp của huyện Ninh Phước. HTX huy động các nguồn lực đầu tư nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm, tăng thu nhập, bảo đảm cuộc sống người lao động gắn bó với làng nghề truyền thống. Đặc biệt, nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp, tạo động lực đưa sản phẩm gốm Chăm phát triển lên tầm cao mới. Anh vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).