Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh: Hoàn thành chỉ tiêu cho vay tín dụng ưu đãi năm 2023

Trong năm 2023, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao của toàn chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh, sự phối hợp đồng bộ của các sở, ngành liên quan, địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tập trung thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Ông Lê Minh Lộc, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: Trong năm 2023, bám sát mục tiêu của Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH Việt Nam cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, chi nhánh đã tập trung tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện đảm bảo các mặt hoạt động, thông qua một số nhiệm vụ trọng tâm như: Giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và tổ chức giải ngân các chương trình tín dụng theo kế hoạch, trình cân đối nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương các cấp theo chỉ tiêu kế hoạch giao; chỉ đạo rà soát tổng hợp nhu cầu vốn theo Nghị quyết số 11/NQ-CP; tham mưu xây dựng báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tình hình thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng CSXH; lộ trình triển khai thực hiện Chiến lược phát triển Ngân hàng CSXH đến năm 2030 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ... Cùng với đó, triển khai các biện pháp huy động vốn theo kế hoạch trung ương giao; đồng thời, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn, kịp thời giải ngân đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh của hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam thăm hỏi tình hình sản xuất
của hộ vay tại xã Bắc Sơn (Thuận Bắc).

Tính đến đầu tháng 12/2023, tổng nguồn vốn đạt 3.386,8 tỷ đồng, tăng 444,3 tỷ đồng so với năm 2022. Trong đó, vốn cân đối từ trung ương 2.923,2 tỷ đồng, vốn huy động 356,9 tỷ đồng và nguồn vốn ủy thác địa phương 20 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh báo cáo UBND tỉnh, tham mưu Trưởng Ban đại diện Hội đồng quản trị phân giao chỉ tiêu cho các huyện, thành phố; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể nhận ủy thác đẩy nhanh tiến độ giải ngân các chương trình tín dụng theo quy định. Trong năm 2023, đã giải ngân số tiền hơn 1.096 tỷ đồng với gần 25.000 lượt khách hàng được vay vốn, nâng tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 3.376,5 tỷ đồng, với hơn 80.100 khách hàng/103.276 món vay, tăng 441 tỷ đồng so với đầu năm. Đặc biệt, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về hỗ trợ người dân khôi phục và phát triển kinh tế sau đại dịch COVID-19, chi nhánh tổ chức các buổi tập huấn, quán triệt đến toàn thể cán bộ trong đơn vị thực hiện nghiêm túc việc cho vay theo nội dung của nghị quyết; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đến các cấp, các ngành và người dân nắm bắt. Theo kế hoạch giao từ khi thực hiện chương trình đến ngày 20/11/2023 là 468,8 tỷ đồng, doanh số cho vay hiện đạt 389 tỷ đồng, cho hơn 7.890 lượt khách hàng được vay vốn; cùng với đó, chi nhánh đã giải ngân số vốn vay các chương trình tín dụng chính sách được hỗ trợ lãi suất 2%/năm đối với các món vay có lãi suất trên 6%/năm đạt hơn 1.783,8 tỷ đồng/49.556 món vay.

Song song với công tác cho vay, hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật được quan tâm, chú trọng; hầu hết những hộ vay vốn đều có chuyển biến trong nhận thức, sử dụng vốn đúng mục đích, nhiều hộ đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hợp lý, tăng thu nhập cải thiện đời sống gia đình. Bên cạnh đó, hoạt động ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội, điểm giao dịch xã và hoạt động của Tổ tổ tiết kiệm và vay vốn có những chuyển biến nhất định; công tác đôn đốc, thu hồi, xử lý, quản lý nợ, phòng ngừa nợ xấu phát sinh; quá trình kiểm tra, kiểm soát nội bộ được tăng cường.

Qua đánh giá, ngoài những kết quả đạt được, chất lượng tín dụng chịu nhiều yếu tố tác động nên vẫn chưa bền vững, nợ quá hạn và nợ khoanh còn chiếm tỷ lệ cao; nguồn vốn ủy thác địa phương năm 2023 đã được cân đối, bố trí hoàn thành nhưng số dư còn thấp, chiếm 11,5% tổng nguồn vốn. Quá trình cho vay một số tín dụng ưu đãi thuộc chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Nghị định số 28/NĐ-CP còn chậm.

Ông Lê Minh Lộc, cho biết thêm: Nhằm góp phần củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách trong thời gian tới, chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư; Chỉ thị số 67-CT/TU, Kế hoạch số 59-KH/TU của Tỉnh ủy và các kế hoạch của UBND tỉnh. Cùng với đó, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chương trình tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, nhất là các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP; chú trọng công tác, kiểm soát nội bộ và giám sát tình hình sử dụng vốn vay của các hộ vay, đưa nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ phát huy đúng mục đích.