Lan tỏa phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Xác định công tác dân vận (DV) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (DVK) là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Trong năm 2023, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua DVK trên các lĩnh vực, qua đó tạo động lực cổ vũ, thúc đẩy hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng khối đại đoàn kết và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Một góc trung tâm xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: Sơn Ngọc

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 2/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua DVK trên địa bàn tỉnh đến năm 2025 và những năm tiếp theo, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, các ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và Ban DV các huyện, thành phố đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện và đăng ký các mô hình DVK đảm bảo quy định, tiến độ đề ra. Đặc biệt, để công tác DV nói chung, phong trào thi đua DVK nói riêng ngày càng lan tỏa, đi vào thực chất, mang lại hiệu quả thiết thực, công tác tuyên truyền được các cơ quan, đơn vị chú trọng đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế. Điển hình như UBND tỉnh đã tổ chức Hội thi DV chính quyền năm 2023, với nội dung các phần thi xoay quanh các kiến thức về quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DV; thực tiễn vận dụng, xử lý các tình huống phát sinh ở cơ sở; những cách làm hay, những mô hình DVK và đề xuất giải pháp, sáng kiến cho công tác DV hiện nay. Hay như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức các hội thi DVK trong lực lượng vũ trang năm 2023. Hội thi là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa quan trọng, nhằm phổ biến, tuyên truyền về hoạt động công tác DV, trao đổi kinh nghiệm, mô hình, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong phong trào thi đua DVK, xây dựng “Đơn vị DV tốt”...

Người dân xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) tham gia xây dựng công trình dân sinh. Ảnh: L.Thi

Cùng với tuyên truyền, công tác khảo sát, đánh giá thực hiện phong trào thi đua DVK được triển khai nghiêm túc, phù hợp thực tiễn... Nhờ vậy, phong trào được triển khai sôi nổi, thu hút đông cán bộ, đảng viên, nhân dân tham gia và đạt kết quả thiết thực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi thụ hưởng ghi nhận, đánh giá cao. Theo thống kê của Ban DV Tỉnh ủy, trong năm 2023, toàn tỉnh có 45 cơ quan, đơn vị đăng ký 197 mô hình DVK trên 4 lĩnh vực: Kinh tế; văn hóa - xã hội; an ninh, quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị (trong đó, xây dựng mới 110 mô hình và nhân rộng 87 mô hình). Qua triển khai thực hiện, đa phần các mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; phát huy tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh có 2 huyện được công nhận huyện NTM, 31 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 38 thôn đạt chuẩn NTM và 2 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Nhiều mô hình DVK được xây dựng và nhân rộng trong năm 2023 góp phần lan tỏa các giá trị nhân ái trong cộng đồng, xã hội. Điển hình như mô hình sinh kế giảm nghèo bền vững (xây dựng tại 65 xã, phường, thị trấn) của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đến nay đã phối hợp với UBND tỉnh và các ngành tổ chức ký kết, bước đầu xây dựng được 63 mô hình, tổng kinh phí thực hiện trên 38,664 tỷ đồng (trong đó có 20,448 tỷ đồng vốn chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; vốn đối ứng từ người dân 18,180 tỷ đồng); mô hình “Vận động các tổ chức tôn giáo chung tay xây dựng nhà ở cho người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn, trong năm 2022 đã vận động các tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện hỗ trợ xây dựng 12 nhà đại đoàn kết (bình quân 70 triệu đồng/nhà) cho các trường hợp khó khăn về nhà ở và 9 tháng năm 2023 đã hỗ trợ trực tiếp xây dựng 8 nhà đại đoàn kết cho người nghèo với mức bình quân 80 triệu đồng/nhà; mô hình “Mẹ đỡ đầu” của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh nhận đỡ đầu 75 trẻ em mồ côi, nâng tổng số trẻ em được nhận đỡ đầu đến nay lên 272 trẻ (trong đó có 31 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19); mô hình “Vận động đoàn viên, thanh niên và các nguồn lực thực hiện công trình nhà vệ sinh cho em” của Tỉnh đoàn đã sơn, sửa được 19 nhà vệ sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần trang bị các điều kiện, cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy - học, đảm bảo sức khỏe, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để học sinh học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện...

Dù còn khó khăn, hạn chế, song những nỗ lực và kết quả đạt được từ phong trào thi đua DVK đã góp phần gắn kết, thúc đẩy và nâng cao hiệu quả phong trào thi đua yêu nước tại các địa phương, đơn vị; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh; xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.