Người có uy tín Châu Văn Bính: Gương sáng trong cộng đồng

Với tinh thần trách nhiệm và am hiểu tập quán địa phương, ông Châu Văn Bính, người có uy tín thôn Thành Tín, xã Phước Hải (Ninh Phước) tích cực bám sát cơ sở tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước... qua đó, góp sức xây dựng diện mạo nông thôn khởi sắc cũng như nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Về thôn Thành Tín hôm nay, đường làng, ngõ xóm rộng rãi, sạch đẹp. Các công trình văn hóa, dân sinh được xây dựng khang trang tạo sân chơi, sinh hoạt trong cộng đồng... Đây là kết quả mà chính quyền và người dân trong thôn đạt được trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM), trong đó ông Bính là tấm gương đi đầu. Những năm qua, ông đã vận động người dân hiến đất, ngày công, kinh phí tham gia xây dựng đường, các công trình dân sinh... Gần đây, ông vận động thành công 5 hộ dân hiến 5-10m ngang đất mặt đường và 36 tộc họ trong thôn góp kinh phí hơn 100 triệu đồng đổ bê tông mở rộng tuyến đường nội thôn tạo sự thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển nông sản. Cùng với đó, ông phối hợp với chi hội người cao tuổi thôn tập hợp sức dân tham gia san lấp và bê tông nền công viên rộng 600m2, với kinh phí 110 triệu đồng từ nguồn quỹ hội và đóng góp của khu dân cư. Từ ngày có công viên, mỗi buổi sáng và chiều, người dân đến tụ họp tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, tạo sự gắn kết mật thiết trong khu dân cư. Chị Thành Thị Thâm Tâm, người dân trong thôn cho biết: Ở thôn Thành Tín ai cũng kính trọng ông Châu Văn Bính vì ông luôn tiên phong làm gương, đặt lợi ích người dân lên làm đầu; vì vậy mọi việc ông nói và làm ai cũng đồng thuận nghe theo. Cụ thể, ông phổ biến đến tận các cá nhân, hộ gia đình về các chủ trương, chính sách trong xây dựng NTM. Từ đó, người dân được tham gia bàn bạc, thống nhất và thực hiện. Giờ đây, ai cũng ý thức được trách nhiệm của bản thân, nỗ lực chung sức xây dựng thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Ông Châu Văn Bính tuyên truyền, vận động người dân địa phương chấp hành
các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhằm góp phần nâng cao thu nhập và giảm tỷ lệ hộ nghèo, ông Bính tích cực vận động các hộ dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ bắp, đậu sang cây măng tây xanh; áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Đến nay, thôn có hơn 30 hộ trồng măng tây với diện tích khoảng 20ha trên cánh đồng Pu Rế đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp 7-8 lần so với các cây trồng cũ. Sản phẩm làm ra được thị trường tiêu thụ nhanh, cho thu nhập ổn định từ 10-15 triệu đồng/tháng/hộ. Cùng với đó, ông tham mưu với chính quyền rà soát hộ nghèo, cận nghèo nhận hỗ trợ các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương để phát triển sinh kế. Đảm bảo các chính sách khi được triển khai đúng đối tượng, hiệu quả và minh bạch. Qua đó, các hộ có điều kiện vượt khó và thoát nghèo bền vững. Tính đến nay, toàn thôn có gần 1.110 hộ, trong đó hộ nghèo giảm còn 25 hộ.

Trong giữ gìn an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội, ông Bính tích cực tham gia hòa giải các mâu thuẫn, xích mích trong các gia đình, hàng xóm; tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; vận động thanh niên lên đường nhập ngũ đạt chỉ tiêu; phòng, chống ma túy; người dân không tin, không nghe, không làm theo những luận điệu lôi kéo, ép buộc, kích động của kẻ xấu... Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự tại cơ sở được giữ vững. Không dừng lại, ông tuyên truyền người dân thực hiện xây dựng nếp sống văn minh, tiết kiệm trong tổ chức tang lễ, đám cưới; giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống đặc sắc của đồng bào Chăm.

Ông Lê Văn Miên, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện Ninh Phước cho biết: Phát huy vai trò là người có uy tín, ông Châu Văn Bính đã có những đóng góp tích cực vào xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, giữ vững an ninh chính trị, giúp nhau phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Với thành tích đạt được, ông được UBND tỉnh đề xuất tôn vinh tại chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần II vào năm 2024 do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Tạp chí Cộng sản tổ chức. Ông xứng đáng là tấm gương sáng để cộng đồng học tập và noi theo.