Ninh Phước: Thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, huyện Ninh Phước quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân trong phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Theo thống kê, số hộ nghèo cuối năm 2022 của huyện Ninh Phước là 1.418 hộ, chiếm 3,48%, đến cuối năm 2023 qua rà soát số hộ nghèo còn 758 hộ, giảm còn 1,64%. Có được những kết quả trên, huyện tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại về công tác giảm nghèo ở các địa phương, trên cơ sở đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo sát với tình hình thực tế.

Cùng với đó, huyện tranh thủ các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, chương trình xây dựng nông thôn mới... để xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả. Trong năm 2023, huyện triển khai hỗ trợ xây dựng các mô hình chăn nuôi bò, dê, cừu sinh sản và vỗ béo ở các địa phương, với tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng. Bên cạnh đó, huyện còn thực hiện hiệu quả các các chính sách về hỗ trợ phát triển nông nghiệp; đẩy mạnh truyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với từng vùng, đẩy mạnh ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào sản xuất; hỗ trợ nhân rộng mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa, trồng măng tây xanh, mô hình chăn nuôi bò, dê, cừu vỗ béo và sinh sản... giúp người nghèo nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Nhiều hộ nghèo ở huyện Ninh Phước vươn lên thoát nghèo, nhờ phát triển mô hình chăn nuôi bò.

Một trong những giải pháp quan trọng để giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững đó là huyện Ninh Phước luôn quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Thông qua các tổ chức đoàn thể đã duy trì việc nhận ủy thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho hộ nghèo được vay vốn để đầu tư vào phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị Huỳnh Thủy Hùng Vũ, thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, trước đây thuộc diện hộ nghèo, không có đất sản xuất, cuộc sống khó khăn. Năm 2019, chị được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 50 triệu đồng, chị đầu tư mua 1 con bò và 25 con dê nuôi vỗ béo. Nhờ chăm chỉ làm ăn, qua mỗi đợt xuất bán dê, chị có lãi từ 10-15 triệu đồng. Thấy hiệu quả từ mô hình, năm 2021, chị tiếp tục vay thêm 50 triệu đồng để đầu tư nuôi dê vỗ béo. Nhờ tích góp từ tiền chăn nuôi, chị đã mở được quán bán đồ ăn sáng. Đến nay, gia đình chị có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững.

Ngoài hỗ trợ sản xuất, huyện Ninh Phước còn phối hợp với ngành chức năng tổ chức các lớp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; chủ động liên kết đào tạo, kêu gọi các doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Trong năm 2023, huyện tổ chức 38 lớp đào tạo nghề, với 1.304 lao động tham gia; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 3.308 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, giới thiệu 43 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Công tác chăm lo sức khỏe, nhà ở cho người nghèo cũng được quan tâm thực hiện. Năm 2023, huyện Ninh Phước đã hỗ trợ xây dựng 23 nhà đại đoàn kết, với kinh phí trên 1,1 tỷ đồng; cấp trên 13.300 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, cận nghèo và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; hỗ trợ 950 triệu đồng cho 1.412 hộ...

Với những giải pháp thiết thực, cách làm phù hợp, công tác giảm nghèo ở huyện Ninh Phước đã đạt được những kết quả tích cực. Qua đó, giúp người dân có cơ hội phát triển sản xuất, nâng cao đời sống. Đồng chí Ngô Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước cho biết: Từ những kết quả đạt được, thời gian tới, huyện tiếp tục phấn đấu giảm hộ nghèo bình quân mỗi năm 0,5% và giảm mạnh tỷ lệ hộ cận nghèo. Để thực hiện đạt chỉ tiêu, huyện tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng cho nông thôn. Tạo điều kiện cho người nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; đẩy mạnh công tác dạy nghề, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động.