Một năm sôi nổi các hoạt động đoàn hướng tới cộng đồng

Năm 2023, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã bám sát chương trình công tác năm do Trung ương Đoàn ban hành, các nghị quyết Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương và cụ thể hóa thành các chương trình, hoạt động, nhiệm vụ với tiêu chí hướng các hoạt động về cơ sở.

Trong năm, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn tập trung thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc tại các cơ sở đoàn. Nổi bật, công tác giáo dục chính trị tư tưởng được tập trung chỉ đạo, nhiều mô hình đổi mới về phương thức tuyên truyền được triển khai đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động về mọi mặt cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), cảnh giác trước âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tích cực tổ chức, triển khai, vận động ĐVTN tham gia các cuộc thi tìm hiểu có tính giáo dục cao của Đoàn. Đã có 21.559 cán bộ đoàn, đoàn viên (ĐV), 80% thanh niên (TN) được học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết, kết luận, chủ trương của Đoàn; 1.543 cán bộ đoàn, 12.483 ĐV tham gia cuộc thi tìm hiểu nghị quyết đại hội Đoàn... Cùng với đó, công tác giáo dục truyền thống được triển khai tốt, hiệu quả, có tính lan tỏa, tác động sâu rộng trong xã hội.

Đoàn viên, thanh niên Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh tham gia khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Phước Chiến (Thuận Bắc) tại chiến dịch “Kỳ nghỉ hồng” năm 2023. Ảnh: P.Bình

Các phong trào hành động cách mạng tiếp tục được các cấp bộ đoàn, hội trên toàn tỉnh triển khai hiệu quả, phát huy vai trò của ĐVTN trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào “TN tình nguyện” đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của bà con nhân dân và ĐVTN. 100% các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc và đoàn cấp xã đồng loạt tổ chức ra quân. Trong năm, 71.916 lượt ĐVTN được tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức đoàn, hội tổ chức và đem lại hiệu quả thiết thực. Điển hình như ngày hoạt động cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” gắn với thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, các cấp đoàn đã thực hiện 4 công trình TN cấp tỉnh; 23 công trình TN cấp huyện, 267 công trình, phần việc TN cấp cơ sở với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng; hỗ trợ 10 thôn thuộc các xã đặc biệt khó khăn khu vực dân tộc thiểu số và miền núi xây dựng nông thôn mới, đạt 200%; trồng mới 217.543 cây xanh, đạt 145% chỉ tiêu giao. Các hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội được tổ chức hiệu quả, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của ĐVTN; đã phối hợp với các nhà tài trợ tặng 15.486 phần quà, với tổng giá trị 2,25 tỷ đồng cho trẻ em, hộ gia đình nghèo, chính sách, người có hoàn cảnh neo đơn...

Phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được triển khai thực hiện một cách thường xuyên mang lại hiệu quả thiết thực. Trong năm, có 250 ý tưởng, sáng kiến của ĐVTN được tổ chức đoàn hỗ trợ hiện thực hóa. Nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo trong công tác, phục vụ nhân dân được áp dụng có hiệu quả. Từ đó khẳng định vai trò, năng lực của TN tham gia sự nghiệp phát triển KT-XH tại địa phương. Cùng với đó, thực hiện “Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn”, các hoạt động tham gia chuyển đổi số được các cấp bộ đoàn tích cực tổ chức; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, nghiệp vụ triển khai các nhiệm vụ truyên truyền, hỗ trợ người dân, các tổ chức trong tiếp cận các hoạt động liên quan chuyển đổi số. 100% Đoàn cấp xã tham mưu triển khai hiệu quả đội hình Tổ công nghệ số cộng đồng tại thôn, khu phố; 65% thanh thiếu niên được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số do tổ chức đoàn, hội, đội các cấp triển khai thực hiện; 100% cán bộ đoàn, ĐV có điện thoại thông minh sử dụng tài khoản thanh toán điện tử, cài đặt và sử dụng tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) đạt 100% chỉ tiêu. Đặc biệt tham gia Chiến dịch “80 ngày, đêm” thu nhận, kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho công dân trên địa bàn tỉnh, các cấp bộ đoàn đã thành lập 208 đội hình/958 ĐVTN phối hợp với công an xã, UBND xã tổ chức các nhóm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” thực hiện tuyên truyền, rà soát, hướng dẫn cài đặt, kích hoạt mã ĐDĐT; hỗ trợ cài đặt tài khoản ĐDĐT VNeID cho người dân;... và đã kích hoạt cho 135.657 trường hợp.

Phong trào “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai có hiệu quả. Phối hợp tổ chức giao nhận quân năm 2023, toàn tỉnh có hơn 1.100 TN lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự, góp phần tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Các chương trình đồng hành với TN trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần được các cấp bộ đoàn triển khai tổ chức đa dạng với các hình thức phù hợp, hiệu quả, được ĐVTN hưởng ứng nhiệt tình. Đã có 19.250 thanh thiếu niên được Đoàn phối hợp tư vấn, hướng nghiệp; phối hợp giới thiệu việc làm cho 9.774 lượt TN; hỗ trợ 40,9 tỷ đồng cho TN vay vốn để khởi nghiệp, lập nghiệp, làm kinh tế; 21 dự án khởi nghiệp của TN được tổ chức đoàn hỗ trợ. Các hoạt động được đầu tư cả về mặt nội dung, giải pháp, mở rộng quy mô các kênh hỗ trợ, tăng cường khai thác các nguồn lực xã hội hóa nhằm đáp ứng nhu cầu của TN và yêu cầu của xã hội. Đặc biệt, chương trình đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh, UBND các huyện với TN địa phương được tổ chức trong năm 2023 đã tạo cầu nối đặc biệt. Các ý kiến, kiến nghị của ĐVTN đã được lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở lắng nghe, giải đáp và có những cách thức hỗ trợ phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Lưu Xuân Vũ đánh giá, nhìn chung, các hoạt động phong trào trong năm qua đã được diễn ra rộng khắp với quy mô hiệu quả, ý nghĩa cao; tạo hiệu ứng sâu rộng, lan tỏa trong cộng đồng, được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương và nhân dân đánh giá cao. Thông qua các phong trào, vị trí, vai trò, uy tín của tổ chức đoàn và hình ảnh ĐVTN tiếp tục được khẳng định và ghi nhận.