Tăng cường biện pháp phòng, chống đuối nước đối với trẻ em

Nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng tai nạn thương tích (TNTT), đuối nước ở trẻ em (TE) trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành và địa phương đã đề ra nhiều giải pháp để thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc TE; phòng, chống TNTT và đuối nước TE theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay (tính đến ngày 30/11/2023), trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra 24 vụ tai nạn thương tích, làm tử vong 29 TE (trong đó có 23 em tử vong do đuối nước), so với năm 2022 tăng 5 vụ, số trẻ tử vong do đuối nước tăng 13 trẻ.

Để tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống đuối nước (PCĐN) đối với TE; ngày 14/12/2023, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 5227/UBND-VXNV yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đảm bảo môi trường sống an toàn cho TE, nhất là việc PCĐN đối với TE trên địa bàn tỉnh theo tinh thần Chỉ thị số 69-CT/TU ngày 16/4/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác phòng, chống xâm hại và đuối nước TE trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 4197/KH-UBND ngày 15/8/2021 của UBND tỉnh triển khai Chương trình phòng, chống TNTT TE giai đoạn 2021-2030 và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan.

Dạy bơi là phương pháp tốt nhằm nâng cao kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ. Ảnh minh họa

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành và địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; cấp phát tờ rơi, cắm biển báo nguy hiểm; tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước cho TE đến từng trường học, lớp học, thôn, tổ dân phố, khu dân cư và gia đình,... để nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình và toàn xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giám sát và trông giữ con em đảm bảo được an toàn, nhất là trong tình hình hiện nay và mùa mưa, bão sắp đến.

Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ TE, phòng, chống TNTT TE tại địa phương; đề xuất kịp thời với UBND tỉnh về các cơ chế, chính sách, biện pháp để thực hiện đảm bảo chất lượng, hiệu quả công tác PCĐN TE trên địa bàn tỉnh. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên làm công tác TE các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể có liên quan về công tác PCĐN TE. Trong quý I và quý II/2024 phải hoàn thành việc ký liên tịch với Đoàn Thanh niên, Sở Giáo dục và Đào tạo để phối hợp xây dựng Kế hoạch Hội thi “Tuyên tuyền măng non - PCĐN” trong thiếu niên học sinh; tổ chức hội nghị chuyên đề bàn giải pháp khắc phục, hạn chế tình hình đuối nước ở TE và học sinh.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các trường học và các cơ sở giáo dục chú trọng triển khai thực hiện việc xây dựng mô hình trường học an toàn phòng, chống TNTT TE; thường xuyên tuyên truyền giáo dục cho học sinh kỹ năng nhận biết biển cảnh báo, nguy cơ và biện pháp phòng tránh TNTT và kỹ năng tự bảo vệ an toàn giao thông, an toàn trong môi trường nước trong các giờ học về giáo dục thể chất, sinh hoạt ngoại khóa tại trường học. Phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tổ chức các hoạt động dạy bơi an toàn cho TE trên địa bàn toàn tỉnh, ưu tiên các địa phương có tỷ lệ TE bị đuối nước cao và có nhiều nguy cơ gây đuối nước TE (các huyện ven biển, các huyện có nhiều sông, suối, ao, hồ...) để ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ đuối nước đối với TE. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá nhận thức của học sinh về phòng, chống TNTT, đuối nước TE để các em biết và tuân thủ các quy định về PCĐN.

Giao Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp các cơ quan báo chí và chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tăng cường đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCĐN TE; tuyên truyền các biện pháp, kỹ năng sơ cứu, cấp cứu cho TE bị đuối nước và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, người dân tại cộng đồng trong phòng, chống TNTT, đuối nước TE. Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tăng cường đưa tin, bài thông tin, cảnh báo về các nguy cơ và biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước cho TE và trách nhiệm quản lý, chăm sóc TE , tại gia đình, cộng đồng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy, phòng cháy, chữa cháy và các vi phạm khác về an ninh, trật tự, an toàn xã hội; triển khai thực hiện kịp thời các hoạt động cứu hộ, cứu nạn khi có vụ việc đuối nước TE xảy ra. Chỉ đạo cơ quan công an các cấp phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm minh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em) khi không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc TE và các biện pháp phòng, chống TNTT TE theo quy định của pháp luật.

Công văn của UBND tỉnh cũng đề nghị các đơn vị: Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Giao thông vận tải; Sở Xây dựng; Sở Y tế; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn, Hội Nông dân tỉnh, phối hợp, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ theo chức năng mà đơn vị, ngành mình được giao quản lý, phụ trách.

Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên thông tin, tuyên truyền trên hệ thống phát thanh tại cơ sở về trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các tổ chức và gia đình trong công tác phòng, chống TNTT, PCĐN TE. Vận động nguồn lực xã hội cùng với ngân sách địa phương ưu tiên đầu tư củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các cơ sở vui chơi, giải trí tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho TE; rà soát, lắp đặt biển cảnh báo ở những khu vực có nguy cơ gây đuối nước TE, làm rào chắn đối với các ao, hồ tại cộng đồng dân cư, các công trình công cộng; tích cực huy động, vận động các cơ quan, tổ chức xã hội và gia đình tăng cường tổ chức dạy bơi cho TE và trang bị kỹ năng PCĐN để bảo vệ an toàn cho TE. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với các hộ gia đình đào ao, hồ để canh tác không an toàn dẫn đến tai nạn đuối nước ở TE tại địa phương.