Nông dân Bác Ái tập trung chăm sóc cây trồng phục vụ Tết

Gần 2 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, những ngày này, nông dân huyện Bác Ái đang tích cực bám đồng ruộng, tập trung chăm sóc các loại cây trồng với kỳ vọng có một mùa vụ bội thu.

Để vụ kiệu thu hoạch đúng dịp tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, gia đình ông Trương Phước ở thôn Hà Lá Hạ, xã Phước Thắng đã làm đất, xuống giống với diện tích 7ha. Hiện cây kiệu được gần hơn 3 tháng, dự kiến khoảng một tháng rưỡi nữa sẽ thu hoạch. Bên cạnh cây kiệu, năm nay gia đình ông còn trồng 2ha dưa hấu, hiện đã xuống giống được 25 ngày. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây kiệu và dưa hấu phát triển tốt, ít bị sâu bệnh. Ông Phước, cho biết: Đây là năm thứ 5 gia đình tôi trồng kiệu và dưa hấu để bán trong dịp tết, với điều kiện thời tiết như hiện nay, hy vọng kiệu và dưa hấu sẽ đạt năng suất và được giá cao để bà con đón Tết đầm ấm.

Nông dân Bác Ái chăm sóc cây kiệu phục vụ tết Nguyên đán.

Tại các cánh đồng trồng kiệu và dưa hấu ở các thôn: Tà Lú 1, Tà Lú 2 (xã Phước Đại), Núi Rây (xã Phước Chính), Hà Lá Hạ, Ma Oai (xã Phước Thắng), Mã Tiền (Phước Tiến)... chúng tôi ghi nhận hàng trăm lao động ở các địa phương đang tất bật các công việc như: Làm cỏ, bơm nước tưới, bón phân... Chị Katơr Thị Uyến ở thôn Hà Lá Hạ, chia sẻ: Thời điểm này, cây kiệu đang trong giai đoạn chuẩn bị làm củ, bà con ngày nào cũng có mặt trên rẫy để vun gốc, bón phân và nhổ cỏ nhằm giúp cây kiệu phát triển tốt, đạt năng suất cao. Vào vụ kiệu và dưa hấu Tết nên nhiều lao động ở địa phương có việc làm ổn định với thu nhập từ 180.000-200.000 đồng/ngày, giúp bà con có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống.

Vụ kiệu và dưa hấu phục vụ Tết năm nay toàn huyện Bác Ái xuống giống trên 50ha, tập trung ở các xã: Phước Chính, Phước Đại, Phước Thắng, Phước Tiến, Phước Hòa... Bà Ngô Thị Cúc, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bác Ái, cho biết: Vài năm trở lại đây, tận dụng nguồn nước ở hồ Sông Sắt, Trà Co, Sông Cái... bà con nông dân mở rộng diện tích sản xuất kiệu và dưa hấu. Để các loại cây trồng vụ Tết phát triển tốt, đạt năng suất cao, thời gian qua phòng tập trung tuyên truyền bà con thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để có biện pháp chăm sóc hợp lý.