Bà Chamaléa Thị Nuống: Người có uy tín ở xã Phước Chính

Những năm qua, với vai trò là người có uy tín (NCUT) ở thôn Suối Khô, xã Phước Chính (Bác Ái), bà Chamaléa Thị Nuống đã phát huy tốt vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả và xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương ngày càng khởi sắc.

Thôn Suối Khô có trên 98% là đồng bào dân tộc Raglai sinh sống, kinh tế của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi. Những năm trước đây, đời sống của bà con trong thôn gặp nhiều khó khăn do tập quán sản xuất lạc hậu. Với vai trò là NCUT, bà Chamaléa Thị Nuống thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng NTM ở địa phương. Năm 2020, UBND huyện Bác Ái triển khai Đề án xây dựng cánh đồng lớn (CĐL) sản xuất lúa tại xã Phước Chính gắn với xây dựng NTM. Để nông dân đồng thuận và tham gia mô hình, cả hệ thống chính trị của huyện đến cơ sở, trong đó có vai trò của NCUT ở địa phương đã vào cuộc tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con thực hiện. Nhờ đó đến nay, mô hình đã mang lại hiệu quả rất khả quan. Trước đây gia đình Chamaléa Thị Phượng ở thôn Suối Khô có 8 khoanh ruộng nhỏ dùng để trồng lúa, do tập quán sản xuất manh mún và chưa nắm bắt kỹ thuật trong canh tác nên năng suất không cao. Sau khi được xã tuyên truyền, thôn và NCUT trong thôn vận động bà con dồn điền, đổi thửa, tập trung sản xuất trên một CĐL thì gia đình bà rất đồng thuận với chủ trương này. Bà Phượng, cho biết: Trước đây mình sản xuất theo kiểu truyền thống năng suất lúa chỉ từ 3-4 tạ/sào. Từ ngày chuyển sang mô hình CĐL các hộ cùng áp dụng một giống lúa, cùng quy trình canh tác và được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật bón phân, phun thuốc nên năng suất lúa đạt cao hơn nhiều so với cách làm trước đây, trung bình đạt từ 5-5,5 tạ/sào nên bà con rất phấn khởi.

Bà Chamaléa Thị Nuống (ở giữa). vận động người dân hiến đất làm đường giao thông nội đồng xã Phước Chính.

Bên cạnh việc vận động bà con dồn điền, đổi thửa để sản xuất theo mô hình CĐL. Để có tuyến đường giao thông nội đồng phục vụ việc vận chuyển hàng hóa nông sản của người dân được thuận lợi, bà Nuống cùng với hệ thống chính trị của xã và thôn đã vận động nhiều hộ dân sản xuất ở CĐL hiến đất để làm đường giao thông, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Bà Chamaléa Thị Đào ở thôn Suối Khô, chia sẻ: Trước kia chưa có đường bê tông thì việc vận chuyển lúa sau thu hoạch rất khó khăn, từ ngày xã, thôn và bà Nuống vận động bà con hiến đất làm đường giao thông nội đồng thì gia đình tôi đã hiến gần 200m2 đất để làm đường. Bây giờ đường giao thông được bê tông rất thuận lợi cho bà con trong đi lại và vận chuyển hàng hóa.

Không chỉ thực hiện tốt việc tuyên truyền vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả và xây dựng NTM ở địa phương. Những năm qua, bà Nuống còn tích cực tham gia với Ban công tác Mặt trận thôn, xã tuyên truyền, vận động nhân dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu như tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn phát sinh trong cuộc sống giữa các gia đình, các tộc họ và những trường hợp uống rượu say gây rối trật tự và những vụ va quẹt khi tham gia giao thông giữa các thanh niên trong thôn, xã, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Đồng chí Patâu Axá Thị Dem, Bí thư Đảng ủy xã Phước Chính cho biết: Thời gian qua, NCUT ở địa phương được xem là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân, có sức ảnh hưởng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong đó, bà Chamaléa Thị Nuống, NCUT ở thôn Suối Khô là một hạt nhân như thế.