Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, địa phương và chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, hiện nay tỷ lệ giải ngân của tỉnh vẫn còn khá khiêm tốn, mới đạt hơn 55,5% kế hoạch. Với mục tiêu phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công đạt 95-100% kế hoạch đề ra, đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực cao của các cấp, ngành, địa phương trong thời gian tới.

Theo UBND tỉnh, từ đầu năm đến ngày 31/10, toàn tỉnh đã giải ngân được 1.661 tỷ đồng, trong tổng số hơn 2.991 tỷ đồng đã được phân bổ, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 44,5% kế hoạch. Trong đó, vốn trong nước đã giải ngân 1.257,4 tỷ đồng, đạt 55,3%, vốn nước ngoài đã giải ngân 404 tỷ đồng, đạt 56,2%. Riêng vốn chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đã giải ngân 446,31 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch. Trong đó, vốn đầu tư giải ngân 282 tỷ đồng, đạt 71,5% và vốn sự nghiệp giải ngân 164,3 tỷ đồng, đạt 38%. Nhìn chung, tỷ lệ giải ngân của tỉnh hiện đang tương đương tỷ lệ bình quân của cả nước, song thấp hơn so kế hoạch giải ngân của tỉnh đã đề ra.

Thi công đường nối cao tốc Bác - Nam với Quốc lộ 1 và cảng Cà Ná.

Đồng chí Lê Kim Hoàng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Năm nay nguồn vốn được trung ương phân bổ nhiều hơn mọi năm. Trong quý III, các đơn vị chủ đầu tư đã tăng tốc, giải ngân tăng thêm 30% nguồn vốn. Các nguồn giải ngân đạt tỷ lệ khá cao như: Vốn đối ứng giải ngân đạt 82%, vốn chương trình phục hồi kinh tế đạt 68%, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đạt gần 72%. Tuy nhiên, khó khăn vẫn tập trung ở nguồn vốn ngân sách trung ương, bởi hiện nay mới giải ngân được 33,5%, trong số tổng nguồn vốn gần 1.000 tỷ đồng đã được phân bổ. Các dự án có tiến độ giải ngân chậm tập trung vào các dự án động lực như: Dự án hồ chứa nước Sông Than; Dự án đường liên vùng Tân Sơn (Ninh Sơn) đi Tà Năng (Đức Trọng - Lâm Đồng); Dự án môi trường bền vững - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm; Dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải và các dự án ngành nông nghiệp.

Theo đánh giá của các sở, ngành và địa phương, tại phiên họp triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 11/2023, nguyên nhân tỷ lệ giải ngân đầu tư công chưa cao do công tác triển khai các dự án gặp nhiều khó khăn, một số dự án trọng điểm tiến độ thi công còn chậm. Việc triển khai các thủ tục về đất đai gồm chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho các dự án đầu tư công mất nhiều thời gian; một số các dự án chuyển tiếp có tổng mức đầu tư lớn; giai đoạn những tháng đầu năm 2023 các nhà thầu đang triển khai thi công để hoàn thành khối lượng đã tạm ứng, chưa có nhiều khối lượng hoàn thành phát sinh, chưa đến kỳ thanh toán theo hợp đồng cho nhà thầu nên một số dự án chưa thể giải ngân. Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị đầu tư các dự án, công tác giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm so với tiến độ đề ra; công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án bất động sản gặp nhiều khó khăn ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách địa phương... Điều này đã tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân đầu tư công của tỉnh.

Xác định công tác giải ngân là động lực cho phát triển các ngành kinh tế, góp phần giữ vững đà tăng trưởng năm 2023, UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị chủ đầu tư nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, địa phương, chủ đầu tư các dự án trong công tác giải ngân cao điểm ở những tháng cuối năm. Đồng chí Lê Kim Hoàng cho biết thêm: UBND tỉnh đã chỉ đạo trực tiếp các chủ đầu tư, các ban quản lý các dự án, rà soát điều chỉnh vốn đối với dự án không có khả năng giải ngân; tháo gỡ các nút thắt, khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục liên quan. Do đó, trong thời gian tới các đơn vị, địa phương, các dự án sẽ tăng tốc giải ngân đạt kết quả cao hơn. Tỉnh cũng đã phát động đợt thi đua “90 ngày, đêm giải ngân vốn đầu tư công năm 2023”, với mục tiêu phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 đạt 95-100% kế hoạch đề ra.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện của từng dự án và kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, viên chức được phân công phụ trách trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ. Yêu cầu chủ đầu tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kiên quyết trong chỉ đạo, điều hành, yêu cầu các đơn vị tư vấn, nhà thầu tuân thủ nghiêm kế hoạch, thời gian đã cam kết; kiên quyết chấm dứt hợp đồng với các nhà thầu không đảm bảo tiến độ dự án, chất lượng công trình. Các đơn vị thi công, nhà thầu tập trung tối đa máy móc, thiết bị, tăng cường nhân lực, sắp xếp thời gian tăng ca, ưu tiên các hạng mục thi công phù hợp mùa mưa lũ sắp đến; tổ chức thực hiện nghiệm thu, hoàn tất các thủ tục thanh toán với chủ đầu tư ngay sau khi có khối lượng...

Với sự chủ động, quyết liệt, bám sát các công việc cụ thể, tin tưởng rằng, công tác giải ngân của tỉnh trong những tháng còn lại của năm 2023 đạt được nhiều kết quả tích cực, đảm bảo mục tiêu hoàn thành giải ngân vốn theo đúng kế hoạch, góp phần quan trọng để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng, phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư,