Ngư dân vào vụ khai thác tôm hùm giống

Từ đầu tháng 10 Âm lịch đến nay, tôm hùm giống xuất hiện khá dày tại nhiều vùng biển ven bờ ở các xã Vĩnh Hải, Thanh Hải, Nhơn Hải, Tri Hải (Ninh Hải) đến thôn Phú Thọ, phường Đông Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ngư dân đang tất bật bước vào vụ khai thác tôm hùm giống với niềm vui được mùa.

Niềm vui của ông Bùi Anh Tú Dũng ở thôn Khánh Nhơn 1 khi khai thác tôm hùm con được mùa.

Có mặt tại khu vực Vũng Sâu, xã Nhơn Hải trong những ngày này, chúng tôi ghi nhận có trên 50 chiếc thúng chèo tay của ngư dân trên biển để khai thác tôm hùm giống. Cầm trên tay chai tôm hùm con vừa khai thác được sau gần 3 giờ đồng hồ trên biển, anh Phan Minh Dũng ở thôn Khánh Nhơn 2 phấn khởi, chia sẻ: Sáng nay tôi dũ được 18 con tôm hùm xanh, bán cũng được hơn 800.000 đồng. Mành lưới bông dũ của tôi thả được hơn một tuần rồi, đánh bắt được hơn 130 con tôm xanh và sao, thu nhập hơn 4,5 triệu đồng. Tuy mới đầu vụ nhưng tôm xuất hiện khá dày nên bà con tranh thủ thả bông lưới dũ để khai thác tôm hùm giống. Niềm vui cũng đến với ông Bùi Anh Tú ở thôn Khánh Nhơn 1 khi sáng nay ông khai thác được 21 con tôm hùm xanh, đem về thu nhập trên 1 triệu đồng. Ông Tú phấn khởi chia sẻ: Tôm hùm sống và sinh sản trong các rạn san hô dưới đáy biển, đến mùa biển động từ tháng 10 Âm lịch trở đi trứng sẽ nở và tôm hùm con sẽ theo sóng biển nổi lên giữa dòng nước. Lúc này bà con dùng lưới bông dũ có gắn đá san hô đục lỗ sẵn sau đó đem ra biển gia cố thành từng hàng dưới đáy biển để dụ tôm con vào trú ngụ. Bữa giờ tôm bắt đầu nở rộ, giá cả cũng lên từng ngày nên bà con ngư dân rất phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Quý, người chuyên thu mua tôm hùm giống ở xã Nhơn Hải cho biết: So với mọi năm thì năm nay giá tôm hùm xanh vẫn giữ ổn định và có bước tăng nhẹ, còn tôm hùm sao thì giá thấp hơn nhiều so với những năm trước. Hiện giá tôm hùm xanh được thu mua từ 45.000 - 47.000 đồng/con, tôm hùm sao giá từ 30.000 - 35.000 đồng/con. Thời gian gần đây, nhờ tôm con nở nhiều nên có nhiều người khai thác tôm hùm giống trúng lớn, có người trong một đêm đánh bắt được vài chục con, mang về thu nhập tiền triệu/ngày. Cơ sở tôi thu mua mỗi ngày bình quân khoảng 300-400 con tôm giống, sau khi thu mua, chúng tôi sẽ đưa đến các vùng ương nuôi tôm giống ở Khánh Hòa, Phú Yên bán lại cho người nuôi để nuôi thương phẩm.

Nghề khai thác tôm hùm giống trên địa bàn tỉnh thường bắt đầu từ tháng 10 Âm lịch đến tháng 3 Âm lịch năm sau. Năm nay, nhiều ngư dân vùng biển đã có thu nhập ổn định nhờ “lộc biển” đầu mùa.