Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (ĐĐKTDT) ở khu dân cư (KDC) được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khởi xướng năm 2003. Qua 20 năm triển khai, ngày hội đã trở thành hoạt động rộng khắp của các địa phương trong dịp kỷ niệm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) hằng năm.

Rộn ràng ngày hội

Những ngày này, khắp các KDC trên địa bàn tỉnh tràn ngập không khí vui tươi, rộn ràng của Ngày hội ĐĐKTDT. Nét mới trong tổ chức ngày hội năm nay đó là ngoài phần lễ (bao gồm các nội dung ôn lại truyền thống lịch sử MTTQ Việt Nam và vị trí vai trò của MTTQ trong sự nghiệp cách mạng hiện nay; báo cáo kết quả thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của KDC) và phần hội (tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các trò chơi dân gian và “bữa cơm đoàn kết”), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khuyến khích các địa phương tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sản phẩm OCOP của địa phương nhằm quảng bá, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là những người con xa quê trở về tham gia ngày hội.

Đội mã la của cộng đồng người Raglai biểu diễn tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư xã Lợi Hải (Thuận Bắc). Ảnh: V.Nỷ

Là địa phương được chọn tổ chức ngày hội điểm cấp tỉnh, người dân thôn Lạc Tiến, xã Phước Minh (Thuận Nam) đã đồng loạt trang trí, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm từ những ngày đầu tháng 11. Khắp các KDC cờ Tổ quốc tung bay phất phới; các tổ, đội thi đấu thể thao và văn nghệ tập trung luyện tập hăng say. Ông Nguyễn Văn Nhuệ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, cho hay: Năm nay, thôn chúng tôi được chọn làm điểm nên người dân vô cùng phấn khởi. Đây cũng là niềm khích lệ để các đoàn thể và nhân dân thôn Lạc Tiến thực hiện tốt hơn nữa phong trào thi đua, xây dựng thôn ngày một phát triển. Qua rà soát hiện toàn thôn còn 10 hộ nghèo/441 tổng số hộ. Đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Nhân dân trong thôn luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương.

Không chỉ gói gọn trong một KDC, ở nhiều nơi trong tỉnh, Ngày hội ĐĐKTDT còn được tổ chức theo quy mô liên thôn, liên KDC. Ông Tapur Tâm, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Ấn Đạt, xã Lợi Hải (Thuận Bắc), cho biết: Năm nay, 3 thôn Ấn Đạt, Bà Râu 1 và Bà Râu 2 được xã cho chủ trương tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT liên KDC nên không khí chuẩn bị cho ngày hội ở các thôn rất sôi động. Nhất là trong buổi diễn ra ngày hội có đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện về dự chung vui với bà con. Thông qua ngày hội đã tạo điều kiện cho đồng bào các dân tộc Kinh, Raglai, Chăm trên địa bàn hội tụ, gắn kết với nhau qua các hoạt động thể thao, các trò chơi dân gian và các hoạt động văn nghệ “cây nhà lá vườn”... Chính các hoạt động này đã góp phần gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị văn hóa các đồng bào dân tộc; nâng cao hưởng thụ tinh thần cho người dân.

Dấu ấn 20 năm

Thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/ĐCT-MTTW ngày 1/8/2003 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tổ chức Ngày hội ĐĐKTDT, từ năm 2003 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức ngày hội điểm cấp tỉnh ở hơn 200 KDC với phần lễ được thực hiện trang trọng, phần hội được tổ chức phù hợp đặc điểm, tình hình, phong tục tập quán của từng KDC theo phương châm “nhân lên nét đẹp bản sắc văn hóa dân tộc, văn minh, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm”. Theo đó, hằng năm, toàn tỉnh có 397/397 KDC tổ chức ngày hội với sự tham gia của đông đảo cán bộ, đảng viên và các hộ gia đình.

Gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc thù của bà con khu dân cư Bà Râu 1 tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc liên khu dân cư ở xã Lợi Hải (Thuận Bắc).

Tham gia ngày hội, nhân dân hiểu rõ hơn về nhiệm vụ chính trị của địa phương, thấy được trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi gia đình trong xây dựng KDC, đoàn kết và thảo luận thống nhất giải pháp, cùng chung sức đồng lòng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của KDC. Nhân dân đã tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, các ngành phát động, trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với các phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”... Từ trong các phong trào đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập và đời sống, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. Cũng thông qua ngày hội, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân các KDC đã đóng góp 36,7 tỷ đồng thực hiện 734 công trình dân sinh và đóng góp 49,3 tỷ đồng xây 4.238 nhà đại đoàn kết tặng cho hộ nghèo, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền chăm lo công tác an sinh xã hội và giảm nghèo.

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, nhìn nhận: Qua 20 năm triển khai Ngày hội ĐĐKTDT đã được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo nên bước chuyển mới và trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực động viên, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Nhiều KDC đã có những cách làm hay, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo không khí vui tươi, đầm ấm, gắn kết tình làng, nghĩa xóm. Bên cạnh đó, ngày hội cũng góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp, công tác Mặt trận không ngừng hướng mạnh về cơ sở, nhất là đối với những KDC khó khăn. Từ đó giúp MTTQ ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò liên minh chính trị, cầu nối giữa Đảng, chính quyền với mọi tầng lớp nhân dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng đổi mới.