Ninh Phước: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, huyện Ninh Phước đã tập trung chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính (CCHC) toàn diện trên nhiều lĩnh vực, tạo bước chuyển biến tích cực trong nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, góp phần từng bước tiến tới xây dựng nền hành chính công hiện đại.

Để từng bước chuyển biến trong công tác CCHC theo hướng sát với thực tế địa phương, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp (DN) làm thước đo hiệu quả công tác CCHC. Huyện Ninh Phước thực hiện nghiêm túc cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”; đánh giá mức độ hài lòng trong thực hiện nhiệm vụ hành chính công của cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị và địa phương trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện. Từ đó, đội ngũ cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo niềm tin đối với người dân và DN khi thực hiện TTHC tại địa phương. Trong 9 tháng năm 2023, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa liên thông” của huyện và các xã đã tiếp nhận 18.208 hồ sơ (HS); trong đó có 17.805 HS được giải quyết qua hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, đạt 97,8%, cụ thể: Cấp huyện 1.167 HS, đạt 77,2%; cấp xã 16.638 HS, đạt 99,6%. Đã giải quyết HS trước hẹn 2.230 HS, đúng hẹn 15.564 HS, đang giải quyết 403 HS.

Công chức bộ phận “Một cửa liên thông” huyện Ninh Phước hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Để hiện đại nền hành chính công, hướng đến xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, huyện thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong dịch vụ công; các cơ quan, đơn vị thực hiện việc niêm yết đầy đủ, công khai các giấy tờ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tra cứu, theo dõi và thực hiện TTHC. Bên cạnh đó, huyện còn đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin để đảm bảo việc kết nối dữ liệu, kết nối liên thông trong các cơ quan, đơn vị và hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4... Nhờ đó, việc trao đổi văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản, điều hành, sử dụng chữ ký số, khai thác, sử dụng, quản lý Cổng thông tin điện tử huyện đi vào ổn định và hiệu quả. Đến nay, 100% các cơ quan chuyên môn thuộc huyện đã có mạng nội bộ, kết nối internet băng thông rộng, mạng diện rộng; 100% các phòng, ban, xã, thị trấn được kết nối internet; 100% cơ quan, ban, ngành và UBND 9 xã, thị trấn lắp đặt các thiết bị phần mềm văn phòng điện tử... giúp thực hiện trao đổi hai chiều góp phần tiết kiệm giấy tờ, trao đổi thông tin được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Có mặt tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” xã Phước Thuận, chúng tôi nghi nhận có đông người dân đến làm TTHC, tất cả HS, giấy tờ thuộc thẩm quyền của xã được giải quyết, xử lý nhanh gọn. Chị Nguyễn Thị Nga, thôn Vạn Phước cho biết: Tôi thường xuyên đến làm HS, giấy tờ tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” được cán bộ phụ trách hướng dẫn các thủ tục, HS một các nhanh chóng và trả đúng hẹn nên không phải đi lại nhiều lần. Đồng chí Huỳnh Ngọc Du, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phước Thuận cho biết: Để giải quyết TTHC trên địa bàn đạt hiệu quả, địa phương tổ chức rà soát, thực hiện niêm yết công khai các TTHC tại trụ sở; đẩy mạnh tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến để người dân, tổ chức thực hiện nộp HS qua mạng; lắp đặt các phần mềm giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa”, “một cửa liên thông” để các cơ quan, phòng, ban chuyên môn tiếp nhận giải quyết TTHC và trả kết quả, nhằm giảm bớt thời gian giải quyết TTHC cho người dân... Trong 9 tháng, xã đã tiếp nhận và giải quyết được 2.098 HS của người dân, DN, trong đó có 1.750 HS nộp trực tuyến qua mạng, đạt 83%.

Đồng chí Huỳnh Thành Phương, Trưởng phòng Nội vụ huyện Ninh Phước cho biết: Để đẩy mạnh CCHC, hướng tới hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số, thời gian tới, huyện Ninh Phước tiếp tục tăng cường chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo điều hành CCHC; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát công tác CCHC nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện CCHC. Đẩy mạnh tuyên truyền công tác CCHC, hiệu quả của lợi ích sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; vận động người dân, DN sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ công ích để nộp và nhận kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, nâng cao hiệu quả phối hợp với các cơ quan trong việc tiếp nhận và giải quyết TTHC, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức; xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ, chuyên môn, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, DN, góp phần nâng cao hiệu quả của bộ máy quản lý nhà nước, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.