Tháp Pô Klong Garai

Tháp Pô Klong Garai nằm trên đỉnh đồi Trầu thuộc phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), tháp được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIII, đầu thế kỷ XIV để thờ vua Pô Klong Garai (1151-1205), vị vua có nhiều công trạng trong việc xây dựng hệ thống thủy lợi phát triển nông nghiệp ở địa phương, được đồng bào Chăm nhớ ơn, thờ phụng hàng trăm năm nay.

Đây là một quần thể 3 tháp, gồm tháp cổng, tháp lửa và tháp chính. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, tháp Pô Klong Garai vẫn giữ được đường nét tinh tế, sắc sảo, với màu gạch nung đỏ sẫm và kết dính với nhau bằng một kỹ thuật xây dựng đặc biệt, đến nay vẫn chưa được giải mã. Năm 1979, tháp được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích Di tích quốc gia và đến năm 2016 được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt.

Hằng năm, tại tháp Pô Klong Garai diễn ra nhiều sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng quan trọng của đồng bào Chăm. Đến tháp Pô Klong Garai vào các dịp lễ lớn như lễ đầu năm, lễ cầu mưa, đặc biệt là Lễ hội Katê, du khách sẽ được hòa mình vào không khí tưng bừng, nhộn nhịp của các nghi thức lễ hội. Ngoài ra, du khách còn được chứng kiến chung quanh tháp hàng trăm mâm lễ vật hoa quả, bánh trái, thịt gà, dê, rượu, trầu cau của các gia đình đồng bào Chăm dâng cúng các vị thần linh cầu mong hạnh phúc, mùa màng bội thu.