Thư viện tỉnh: Đổi mới trong phát triển văn hóa đọc

Thời gian qua, Thư viện tỉnh đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong nâng cao chất lượng hoạt động, qua đó thổi luồng gió mới lan tỏa văn hóa đọc ở cộng đồng.

Vài tháng trở lại đây, Thư viện tỉnh đã tổ chức phục vụ thêm cho nhân dân vào sáng thứ Bảy hằng tuần. Qua ghi nhận cho thấy, số lượng và đối tượng bạn đọc đến thư viện ngày được tăng lên. Em Nguyễn Lam Mẫn Du, lớp 6/4, Trường THCS Lê Hồng Phong (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho biết: Mỗi khi có thời gian rảnh, em thường đến tìm kiếm sách phục vụ cho nhu cầu học tập cũng như giải trí. Ở đây các cán bộ thư viện đã hỗ trợ, hướng dẫn em nhiệt tình về cách đọc sách hiệu quả, qua đó khai thác tối đa, hiệu quả nguồn tri thức vào cuộc sống. Với lợi thế là cuối tuần nên thư viện không chỉ thu hút bạn đọc ở lứa tuổi thiếu nhi, học sinh, sinh viên mà còn có bạn đọc là cán bộ, người lao động, người cao tuổi trên địa bàn tỉnh tìm đến. Ông Trương Văn Lợi, 70 tuổi, thôn An Thạnh 1, xã An Hải (Ninh Phước) chia sẻ: Rất ý nghĩa khi Thư viện tỉnh tổ chức phục vụ thêm vào sáng thứ Bảy. Vì sau những ngày làm việc, học tập bận rộn, cuối tuần là khoảng thời gian lý tưởng để thảnh thơi cho đọc sách, giải trí. Nhất là tôi có thể đưa các cháu đi cùng để lan tỏa niềm đam mê đọc sách.

Thư viện tỉnh ngày càng thu hút đông bạn đọc.

Để giữ chân và thu hút ngày càng đông bạn đọc, Thư viện tỉnh tích cực nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự thuận lợi, hài lòng cho bạn đọc. Trong đó, đội ngũ cán bộ thư viện đã nỗ lực đổi mới, xây dựng không gian đọc hiện đại, khang trang phù hợp cho từng lứa tuổi, đối tượng; các ấn phẩm sách, tài liệu được cập nhật, thay đổi theo từng sự kiện, chủ điểm nhằm tạo sự mới lạ; triển khai việc cấp thẻ mượn sách cho bạn đọc thiếu nhi miễn phí. Bên cạnh phục vụ trực tiếp, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số để bạn đọc dễ dàng tiếp cận với sách, tài liệu trên nền tảng trực tuyến mọi lúc, mọi nơi như: Xây dựng chuyên mục giới thiệu tác phẩm mới, độc đáo trên hệ thống trang web Thư viện tỉnh (thuvienninhthuan.vn), các ứng dụng giải trí; số hóa các tài liệu hiếm, độc đáo, các tài liệu chuyên đề. Qua đó, Thư viện tỉnh đã thu về những con số ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, cụ thể phục vụ được 612.879 lượt bạn đọc, đạt 447% kế hoạch năm (trong đó có 36.597 lượt tại thư viện, 13.186 lượt lưu động và 563.096 lượt truy cập trên trang web Thư viện tỉnh); cấp 3.891 thẻ bạn đọc, đạt 175% so với kế hoạch; tổ chức 58 chuyến xe lưu động phục vụ cho học sinh các trường trên địa bàn toàn tỉnh. Ông Đinh Xuân Hương, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh, năm 2021, Thư viện tỉnh được nâng cấp, xây mới về cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu sách, qua đó phục vụ đa dạng nhu cầu đọc và tìm hiểu của các tầng lớp nhân dân. Nhằm khai thác hiệu quả sự đầu tư này, Thư viện tỉnh đã bổ sung vốn tài liệu, gồm: Bản sách, tài liệu điện tử, đầu báo, tạp chí. Đồng thời, triển khai nhiều hoạt động thu hút bạn đọc, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên đến với thư viện thông qua các cuộc thi, phong trào văn hóa, văn nghệ; duy trì các triển lãm, trưng bày sách, tài liệu nhân các sự kiện chính trị - xã hội của tỉnh, đất nước; các hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam.