Siết chặt kiểm tra, xử lý mặt hàng thiết bị phòng cháy, chữa cháy

Thời gian qua, tình hình cháy nổ diễn ra thường xuyên ở nhiều nơi gây tổn thất nặng nề về người và tài sản. Theo đó, nhu cầu mua các sản phẩm thuộc trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC) tăng cao. Để tránh tình trạng găm hàng, tăng giá, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các mặt hàng thuộc trang thiết bị PCCC trên địa bàn tỉnh.

Theo Cục QLTT tỉnh, các thiết bị PCCC là mặt hàng chuyên dụng, có yêu cầu riêng của cơ quan chức năng khi hoạt động kinh doanh, các sản phẩm được lưu thông ngoài thị trường phải được cơ quan chức năng dán tem kiểm định. Tuy nhiên, thực tế thiết bị PCCC đang được bày bán trên địa bàn tỉnh khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại, xuất xứ, nên người tiêu dùng cũng rất khó trong việc nhận biết hàng đạt tiêu chuẩn, cùng với đó, nguy cơ mua thiết bị PCCC là hàng trôi nổi cũng khá cao. Đối với các bình chữa cháy có xuất xứ từ Trung Quốc chỉ dán tem bảo hành sản phẩm một năm chứ không có tem kiểm định hay nhãn phụ tiếng Việt. Do vậy, người tiêu dùng khá e ngại trước sự nhập nhèm về nguồn gốc, tính năng sản phẩm PCCC, khi cháy nổ xảy ra, lo ngại sử dụng sẽ không có hiệu quả.

Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra tại Công ty TNHH Thiết bị PCCC H-H
(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Để quản lý tốt hoạt động kinh doanh thiết bị PCCC, Cục QLTT tỉnh đã rà soát, cập nhật thường xuyên thông tin của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh, nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, cung cầu, giá bán các loại thiết bị PCCC. Trong đó, chú trọng nắm bắt tình hình cung ứng, khả năng nhập thiết bị PCCC của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ rõ ràng theo quy định của pháp luật và bán đúng giá niêm yết, nghiêm cấm đầu cơ, tăng giá bán bất hợp lý, thực hiện quyết liệt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Nhằm đảm bảo an toàn trong công tác PCCC, mới đây Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 1 (Cục QLTT tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất Công ty TNHH Thiết bị PCCC H-H, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm). Qua kiểm tra phát hiện Công ty TNHH Thiết bị PCCC H-H trên biển hiệu không thể hiện đầy đủ tên cơ sở kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và kinh doanh 30 bình chữa cháy Stat-X loại 1000E do nước Mỹ sản xuất là hàng hóa nhập khẩu có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm 948.672.000 đồng. Đội QLTT số 1 đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty Công ty TNHH Thiết bị PCCC H-H và chuyển hồ sơ vụ việc trình Cục QLTT tỉnh xem xét, xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) cũng là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Với các hoạt động kinh doanh sang chiết gas trái phép, nhiều cơ sở chưa tuân thủ quy định dẫn đến các vụ cháy nổ xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. Vì thế, Cục QLTT tỉnh cũng đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát hoạt động sang chiết nạp và kinh doanh mặt hàng gas (LPG), nhằm ngăn chặn, hạn chế những vi phạm có thể xảy ra trong kinh doanh LPG. Chỉ tính trong quý III năm nay, Đội QLTT số 1 đã kiểm tra 7 vụ, phát hiện 3 vụ lập sổ hoặc cơ sở dữ liệu điện tử ứng dụng công nghệ thông tin theo dõi chai LPG đối với LPG chai bán tại cửa hàng bán lẻ LPG chai nhưng không có đủ các thông tin về chai LPG theo quy định, đội đã xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng/3 vụ. Thông qua công tác, kiểm tra, kiểm soát đối với hoạt động kinh doanh gas, lực lượng QLTT đã tuyên truyền hướng dẫn các chủ cơ sở về các quy định của pháp luật, chế tài xử lý nhằm nâng cao ý thức chấp hành, ngăn ngừa vi phạm, đảm bảo các quy định phòng, chống cháy nổ.

Trong thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan để kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc lưu thông các mặt hàng liên quan đến PCCC. Nếu phát hiện vi phạm sẽ nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Cục QLTT cũng khuyến cáo đối với người tiêu dùng, khi mua các thiết bị PCCC cần phải kiểm tra kỹ về tem kiểm định chất lượng, thời gian sử dụng ghi trên sản phẩm qua đó tránh việc bỏ ra số tiền lớn nhưng vẫn mua phải hàng kém chất lượng.