Bác Ái triển khai các giải pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Nhằm chủ động phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN), hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản do mưa lũ gây ra, ngay từ đầu năm 2023, huyện Bác Ái đã chủ động xây dựng phương án, bố trí lực lượng và phương tiện, chỉ đạo các phòng, ban, các xã chủ động ứng phó kịp thời trong trường hợp có mưa lũ.

Nhân viên Ban Quản lý thủy nông hồ Sông Sắt kiểm tra trạm đo mưa kết hợp đo mực nước
nhằm đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa bão.

Trên địa bàn huyện Bác Ái có 5 hồ chứa nước: Sông Cái, Sông Sắt, Trà Co, Phước Nhơn và Phước Trung. Vì vậy công tác bảo đảm vận hành an toàn các hồ đập được ngành chức năng quan tâm thực hiện, nhất là khi các hồ chứa có kế hoạch xả lũ phải thông báo cho chính quyền địa phương phổ biến đến nhân dân vùng hạ du và các cơ quan liên quan về xả lũ trước 6 giờ đồng hồ để chủ động phòng tránh và tổ chức di dời dân ở vùng hạ du đến nơi an toàn.

Để chủ động PCTT trong mùa mưa bão năm nay, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của nhân dân, huyện Bác Ái đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện đảm bảo tính thống nhất, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng tránh và kịp thời ứng phó, xử lý các tình huống xảy ra. Tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chủ động PCTT an toàn, hiệu quả. Tập trung chỉ đạo ở các địa bàn trọng yếu thường xảy ra lũ ống, lũ quét như: Thôn Núi Rây (xã Phước Chính), thôn Suối Lở (xã Phước Thành), các thôn Bậc Rây 2, Gia É, Bố Lang (xã Phước Bình)... chủ động xây dựng phương án ứng phó.

Đồng chí Ngô Thanh Lâm, Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Huyện đã chỉ đạo các xã kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN, phân công nhiệm vụ cho các thành viên khi có bão, lũ xảy ra chủ động ứng phó. Đồng thời, chủ động cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, các công điện, văn bản chỉ đạo của cấp trên trong việc ứng phó với thiên tai qua hệ thống đài truyền thanh, điện thoại, mạng intrernet, Zalo, Facebook... để cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân biết chủ động phòng tránh. Chỉ đạo các xã Phước Bình, Phước Hòa phối hợp với các chủ rừng tiến hành rà soát, phát dọn cây ven đường, những cây có nguy cơ ngã đổ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Tổ chức trực phòng, chống bão lũ, theo dõi sát diễn biến thời tiết, các tình huống, sự cố thiên tai xảy ra. Chỉ đạo các xã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để bà con nâng cao cảnh giác, PCTT, không tự ý lên rẫy, qua sông, suối, đến gần hồ, đập mỗi khi có mưa lớn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người trong mùa mưa bão...