Thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU ngày 28/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, thời gian qua, ngoài chú trọng rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), UBND thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm việc niêm yết danh sách TTHC, thời gian giải quyết, mức phí, lệ phí... tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trên trang thông tin điện tử của thành phố tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm hiểu, thực hiện.
Bên cạnh đó, thành phố còn ưu tiên đầu tư nguồn lực phát triển hạ tầng số, xây dựng cơ chế, chính sách, phát triển nguồn nhân lực, an toàn an ninh mạng... phục vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Hiện 100% phường, xã trên địa bàn thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số; thành lập 131 tổ công nghệ số cộng đồng. Hạ tầng mạng truyền dẫn cáp quang cung cấp dịch vụ internet cố định băng rộng và dịch vụ truy nhập internet 3G, 4G được phủ đến 100% thôn, khu phố; triển khai 8 hệ thống wifi công cộng phục vụ du khách, người dân; đã triển khai phủ sóng mạng 5G tại 75 trạm BTS... Đặc biệt đã đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành đô thị thông minh (IOC) ứng dụng công nghệ cao, có khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có cùng các phần mềm điều khiển để quản lý toàn cảnh về thành phố trên mọi lĩnh vực. Đây là bước đi quan trọng, là nền tảng để tiến tới cải thiện các chỉ số về CCHC, sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với việc phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh... tiến tới mục tiêu phục vụ, nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, đưa Phan Rang - Tháp Chàm trở thành đô thị thông minh của tỉnh.
Cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” Tp. Phan Rang - Tháp Chàm giải quyết TTHC cho người dân. Ảnh: V.Nỷ
Hiện các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đang áp dụng hiệu quả phần mềm văn phòng điện tử trong xử lý, chỉ đạo điều hành; triển khai thực hiện ứng dụng chữ ký số, chứng thư số trong các văn bản điện tử; tăng cường sử dụng hộp thư công vụ để trao đổi công việc, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính... Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị, địa phương trên địa bàn đã tiếp nhận và giải quyết 45.643 hồ sơ; trong đó cấp thành phố là 11.017 hồ sơ; cấp phường, xã là 34.626 hồ sơ. Đối với dịch vụ công trực tuyến, đến nay thành phố có 382 dịch vụ. Trong đó, cấp thành phố 274 thủ tục; phường, xã 108 thủ tục. Trong 6 tháng đầu năm, đã tiếp nhận và giải quyết 14.946/15.096 hồ sơ qua cổng dịch vụ công, đạt 99%.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, thành phố tiếp tục kiện toàn, xây dựng tổ chức bộ máy cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Riêng trong năm 2022 đến nay, thành phố đã sắp xếp lại mạng lưới trường học từ 48 đơn vị trường học giảm còn 45 đơn vị. Công tác cán bộ được quan tâm thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị được tăng cường, qua đó góp phần quan trọng nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, tạo thuận lợi, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong việc giải quyết các TTHC.
Đồng chí Nguyễn Thành Phú, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang - Tháp Chàm cho biết: Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC trên địa bàn cũng gặp khó khăn, hạn chế cần khắc phục đó là: Hạ tầng thông tin được đầu tư tuy nhiên vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển... Bên cạnh đó, công tác CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự được quan tâm đúng mức; việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính ở một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm... Để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, trong thời gian tới thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của CCHC; thực hiện tốt Đề án Xây dựng và phát triển Tp. Phan Rang - Tháp Chàm trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030. Ngoài ra, thành phố tiếp tục củng cố bộ máy tổ chức; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. Tăng cường chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ số về: CCHC, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương, sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước... quyết tâm xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của tỉnh.
Uyên Thu