Quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ

Những năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách đối với thương binh, bệnh binh, người có công (NCC) với cách mạng; công tác đầu tư nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ (NTLS), nhà bia tưởng niệm trên địa bàn tỉnh được các địa phương trong tỉnh thường xuyên quan tâm, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ của tỉnh.

Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” trong triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi NCC và Nghị định số 28/NĐ-CP của Chính phủ, trong những năm qua, tỉnh luôn xác định công tác chăm sóc NCC, người tham gia kháng chiến và “Đền ơn đáp nghĩa” là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục. Các chế độ chính sách đối với NCC được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Nhờ đó, đến nay nhìn chung đời sống của các hộ gia đình NCC ổn định và ngày càng được cải thiện, có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương. 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng; 100% mẹ Việt Nam anh hùng còn sống được các đơn vị, các doanh nghiệp phụng dưỡng đỡ đầu.

Lực lượng vũ trang Tp. Phan Rang - Tháp Chàm dọn vệ sinh tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ phường Đài Sơn. Ảnh: D.M

Đặc biệt, công tác nâng cấp, sửa chữa các NTLS, nhà bia tưởng niệm trên địa bàn tỉnh được chú trọng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 1 NTLS tỉnh, 6/7 đài tưởng niệm cấp huyện, 54/65 đơn vị, cấp xã, phường, thị trấn có đài tưởng niệm, bia ghi danh liệt sĩ (trong đó có 5 nhà bia). Toàn bộ các công trình này đều được tỉnh quan tâm đầu tư nâng cấp, sửa chữa theo từng năm, từ nguồn kinh phí của trung ương, tỉnh và huy động những nguồn lực khác trong xã hội, để đảm bảo phục vụ tốt hoạt động thăm viếng của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ. Nhờ vậy, hầu hết nghĩa trang ngày càng khang trang, sáng - xanh - sạch - đẹp, cơ bản đáp ứng nhu cầu thăm viếng, là nơi để cơ quan, đoàn thể và nhân dân đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân các liệt sĩ vào dịp lễ, dịp tổ chức sự kiện; trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” hiệu quả với lớp trẻ. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), các ngày lễ trọng đại của đất nước, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể, địa phương phát động nhiều phong trào, hoạt động thiết thực, như: Tổ chức cho học sinh, đoàn viên, thanh niên quét dọn, vệ sinh khu nghĩa trang, các bia, mộ liệt sĩ, dâng hương NTLS, thắp nến tri ân... góp phần tạo cảnh quan sạch đẹp cho nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, bảo đảm tạo nguồn quỹ bền vững, góp một phần kinh phí trong việc hỗ trợ sửa chữa, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: Trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động mọi nguồn lực trong xã hội, cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần của NCC với cách mạng. Tổ chức các hoạt động tri ân, thăm hỏi, tặng quà NCC với cách mạng và thân nhân nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và Ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, đưa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” thực sự đi vào chiều sâu, góp phần vào công tác giáo dục đạo lý, truyền thống cho các thế hệ trẻ. Ngoài ra, để đảm bảo phục vụ tốt các hoạt động thăm viếng của các cơ quan, đoàn thể và nhân dân, thể hiện lòng tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thời gian tới, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đối với việc thực hiện chính sách NCC; trong đó, quan tâm chăm lo công tác tôn tạo, tu sửa các NTLS, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ trên địa bàn.