Ninh Hải: Khơi dậy sức dân xây dựng nông thôn mới

Với quan điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc nên sau khi đạt chuẩn huyện NTM, huyện Ninh Hải tiếp tục quyết tâm huy động sức mạnh tổng hợp phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao, trong đó chú trọng phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân.

Qua thời gian triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Ninh Hải đã đạt những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện từng bước “thay da, đổi thịt” theo hướng văn minh, hiện đại; đời sống nhân dân cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Đồng chí Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Với quyết tâm, nỗ lực đồng bộ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, năm 2020, huyện Ninh Hải cán đích huyện NTM. Xác định không “ngủ quên” trong chiến thắng, trong giai đoạn 2021-2025, huyện đã đề ra những giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thiện, duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng chương trình NTM đã được Mặt trận và các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh, qua đó nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Đóng góp kinh phí, ngày công xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn; hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, mô hình thực hiện chương trình NTM.

Công viên thôn An Nhơn, xã Xuân Hải được xây dựng từ nguồn đóng góp của người dân địa phương.

Trên nguyên tắc “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, huyện Ninh Hải đã huy động được nguồn lực lớn từ xã hội, cộng đồng dân cư. Từ năm 2021 đến nay, người dân đã tự nguyện hiến 28.000 m2 đất, gần 3.000 ngày công lao động; ủng hộ kinh phí trên 5 tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình nhà văn hóa thôn, thủy lợi, đường giao thông nông thôn... Cũng từ đây, kết cấu hạ tầng ở khu vực nông thôn ngày càng được đầu tư cơ bản, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ phát triển sản xuất và đời sống của người dân khu vực nông thôn. Những con số ấn tượng về tỷ lệ đường giao thông cứng hóa đạt 100%; mỗi thôn được bố trí đèn chiếu sáng đạt trên 85% số tuyến đường ngõ, xóm; 100% xã đều có công viên vui chơi, thể thao, các tuyến đường xanh - sạch - đẹp... đã minh chứng rõ nét về sức dân trong xây dựng NTM.

Điển hình như xã Xuân Hải, mặc dù đã hoàn thành NTM nâng cao vào năm 2021 nhưng địa phương tranh thủ tối đa sự ủng hộ của người dân trong duy trì và nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao. Mới đây, địa phương đã vận động 10 hộ dân có đất dọc tuyến kênh Suối Tối, thôn Phước Nhơn 1 hiến đất, mở rộng kênh với chiều dài 700 m để bàn giao cho đơn vị thi công nạo vét, khơi thông dòng chảy nhằm hạn chế thiệt hại khi mưa lũ gây ngập úng diện tích hoa màu; đồng thời vận động hơn 1 tỷ đồng xây dựng Ban quản lý thôn, cổng chào, công viên vui chơi cho người dân. Bà Võ Thị Như Thủy, Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho biết: Từ thực tiễn tại địa phương cho thấy cốt lõi trong huy động các nguồn lực từ người dân chính là tuyên truyền cho bà con hiểu được mục đích, ý nghĩa, tác động tích cực của NTM đối với đời sống của mình; đồng thời công khai, minh bạch từ chủ trương, kế hoạch thực hiện NTM. Từ đó, bà con được biết, được bàn, được làm, được đóng góp và được hưởng thụ trên chính thành quả mình làm ra.

Một góc thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Phan Bình

Bên cạnh những đóng góp về vật lực, kinh phí, người dân địa phương còn đồng lòng tham gia, hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động, mô hình trong xây dựng NTM, tạo nên sự lan tỏa hưởng ứng, thi đua sâu rộng ở từng gia đình, khu dân cư, địa phương. Đơn cử, phong trào phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, người dân đã tích cực thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp thông qua các mô hình như: Mô hình cánh đồng lớn rộng 755 ha; áp dụng mô hình trồng nho, măng tây xanh, hành, tỏi theo tiêu chuẩn VietGAP trên diện tích 202 ha; ứng dụng công nghệ máy móc, thiết bị cơ khí hóa, tự động hóa trong sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng, khai thác thủy sản. Đồng thời, người dân đã duy trì và nhân rộng các mô hình sáng - xanh - sạch - đẹp như: Thắp sáng đường quê; Ngày thứ Bảy xanh; Đường hoa kiểu mẫu và tranh bích họa, góp phần xây dựng cảnh quan, diện mạo địa phương thêm phần khang trang hiện đại. Các mô hình giữ gìn an ninh trật tự như: Làng Chăm an toàn về an ninh trật tự; Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự; Tộc họ tự quản về an ninh trật tự; Xứ đạo bình yên và các mô hình quần chúng tự quản về an ninh trật tự đã góp phần phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Nhờ đó, đến nay, toàn huyện đã có 4/8 xã được công nhận xã NTM nâng cao; 14 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Có thể thấy, vai trò, ý nghĩa của sức dân đã được thể hiện một cách chân thực trong suốt quá trình xây dựng NTM tại huyện Ninh Hải. Tin rằng, với nền tảng này cùng sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, huyện sẽ hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa vào năm 2025.