Nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy của người dân, doanh nghiệp

Trong những năm qua, công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) ở tỉnh ta đã được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, triển khai thực hiện có hiệu quả. Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ gần đây vẫn xảy ra, gây thiệt đáng kể về tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh liên tục xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại đáng kể về tải sản. Điển hình vào đêm 16/9/2023 tại Cụm công nghiệp Tháp Chàm, phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã xảy ra vụ cháy tại nhà xưởng sản xuất sản phẩm EPS thuộc Công ty TNHH MTV Hồ Dương. Vụ cháy đã làm hư hỏng sụp đổ một phần công trình có kết cấu khung thép mái tôn diện tích khoảng 500 m2, nhiều máy móc thiết bị, hàng hóa trong nhà xưởng bị hư hỏng. Cùng ngày, tại địa bàn phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã xảy ra vụ cháy tại nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hộ bà Nguyễn Lê Hồng Ý, số 201, đường Trường Chinh, gây thiệt hại hư hỏng toàn bộ vật dụng, hàng hóa trong nhà.

Các lực lượng diễn tập PCCC tại Tổ liên gia an toàn PCCC
phường Phủ Hà (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Theo thống kê của lực lượng chức năng, từ đầu năm 2023 đến nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 9 vụ cháy thiệt hại tài sản khoảng 3,4 tỷ đồng, các vụ cháy xảy ra chủ yếu là các hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và các cơ sở sản xuất. Qua các vụ cháy xảy ra, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và lực lượng cảnh sát PCCC khẩn trương phối hợp điều tra xác định nguyên nhân để xử lý trách nhiệm và đề ra các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ. Qua điều tra có 6/9 vụ (chiếm gần 70% nguyên nhân do sử dụng điện bất cẩn gây ra) còn lại do sơ xuất, sự cố kỹ thuật và vi phạm các quy định về PCCC (chiếm 30%). Theo theo nhận định của cơ quan chức năng, tại một số địa phương, người dân vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác PCCC, do đó vẫn còn chủ quan, lơ là trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, dẫn đến việc trang bị phương tiện, thiết bị PCCC chưa đầy đủ, không đảm bảo chất lượng, hoặc không thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn luyện cho người lao động về PCCC.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về đảm bảo an toàn PCCC tại các khu chung cư, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thành lập các đoàn kiểm tra làm việc với ban quản lý các khu chung cư để hướng dẫn, kiểm tra và phát hiện, loại trừ mức thấp nhất các nguy cơ, điều kiện dẫn đến mất an toàn cháy, nổ. Được biết toàn tỉnh có 11 khu chung cư, qua kiểm tra đánh giá thường xuyên công tác PCCC, đến nay cơ bản các chung cư đều được đầu tư thiết bị chữa cháy. Ông Trần Thí Sao, Trung tâm Quản lý nhà và chung cư tỉnh cho biết: Chung cư là nơi có nguy cơ cháy, nổ cao nên chúng tôi đã tuyên truyền các gia đình và mọi người dân nêu cao ý thức phòng cháy. Khi ra khỏi nhà tắt các thiết bị điện không cần thiết, khóa bình gas sau khi sử dụng. Tại khu vực tầng hầm nơi để xe máy, ô tô được xác định là nơi có nguy cơ cao nhất về cháy, nổ cũng được trang bị đầy đủ các thiết bị cảnh báo cháy tự động; bố trí xe đảm bảo khoảng cách đủ rộng, thông thoáng để phòng cháy và đảm bảo các phương án dập lửa khi xảy ra sự cố.

Thượng tá Nguyễn Hữu Chỉnh, Phó phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh cho biết: Để giảm thiểu thiệt hại do cháy, nổ gây ra trên địa bàn tỉnh, các cấp chính quyền, địa phương cần quan tâm thực hiện công tác PCCC, phát huy sức mạnh toàn dân tham gia PCCC đảm bảo từng nhà an toàn, từng khu phố an toàn, từng mà máy, xí nghiệp và cơ quan an toàn về PCCC. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh cần tập trung tuyên truyền cho người lao động và cán bộ, công nhân viên chấp hành nghiêm các quy định về PCCC tại nơi làm việc, có những biển báo, biển cấm tại các khu vực dễ xảy ra cháy, nổ. Phối hợp với lực lượng PCCC tổ chức tập huấn những kiến thức, kỹ năng về PCCC cho cán bộ, công nhân viên và người lao động, để nắm bắt những kiến thức, kỹ năng kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra. Định kỳ tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC ngay tại cơ sở của mình, đồng thời đầu tư trang bị phương tiện PCCC tại chỗ để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Đối với hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh cần tích cực tham gia tìm hiểu, tập huấn những kiến thức, kỹ năng về PCCC để tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình biết và cùng thực hiện nghiêm túc. Mặt khác, cần quan tâm đầu tư các trang bị, phương tiện chữa cháy tại chỗ như: Bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ, thang thoát nạn, mặt nạ chống độc. Nhất là các hộ gia đình có nhà ở từ 2 tầng trở lên phải mở lối thoát nạn thứ 2; các hộ gia đình kinh doanh mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ phải tham gia Tổ liên gia an toàn PCCC.