Ông Mai Văn Duối: Người có uy tín với cộng đồng

Được người dân trong thôn Ma Ty, xã Phước Thắng (Bác Ái) tín nhiệm và bầu làm người có uy tín, những năm qua, ông Mai Văn Duối luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, là “cầu nối” của cấp ủy, chính quyền địa phương trong vận động người dân thi đua phát triển kinh tế, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT)... góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Ông Mai Văn Duối (bên trái) tham gia tuyên truyền, vận động người dân địa phương
chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước.

Thôn Ma Ty là vùng tái định cư có 123 hộ dân, hầu hết là đồng bào Raglai sinh sống bằng nghề nông. Trước đây, với tập quán sản xuất còn manh mún, lạc hậu nên cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn, số hộ nghèo còn khá cao. Xác định rõ muốn thoát nghèo, nâng cao chất lượng đời sống người dân thì trước tiên phải thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế. Do đó, ông Duối luôn kiên trì phối hợp với chính quyền, các hội, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương; ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất; duy trì các mô hình giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế. Để làm gương cho bà con nghe theo, năm 2015, từ các nguồn vốn vay, ông mua bò nuôi vỗ béo và chuyển hoàn toàn diện tích lúa, đậu kém hiệu quả sang trồng mì. Đến nay, đàn bò của ông đã có 12 con, 2 ha cây mì cho năng suất cao đã giúp ông có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Từ những kinh nghiệm, kiến thức sản xuất, chăn nuôi tích lũy được, ông đồng hành, hỗ trợ, chia sẻ cho bà con lối xóm làm theo. Nhờ vậy, bà con đã dần thay đổi được tập quán sản xuất cũ, hình thành các vùng chuyên canh trồng mì và bắp năng suất cao; phát triển số lượng bò theo mô hình nuôi vỗ béo trong thôn gần 300 con. Đến nay, số hộ nghèo tại thôn giảm đi đáng kể, năm 2021 số hộ nghèo có 70 hộ đến năm 2022 còn 45 hộ.

Với chức trách, nhiệm vụ của mình, ông Duối luôn sâu sát cơ sở, gần gũi, lắng nghe kịp thời mọi tâm tư, nguyện vọng của người dân; tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định địa phương. Đồng thời, ông kêu gọi người dân tham gia các phong trào thi đua trong xây dựng nông thôn mới bằng những việc ý nghĩa, thiết thực như: Trồng, chăm sóc cây xanh ở các tuyến đường trong thôn; ra quân thu gom rác thải đúng quy định vào cuối tuần; đóng góp ngày công xây dựng đường, lắp đặt đèn chiếu sáng trong thôn; tham gia giữ gìn ANTT, khu dân cư nói không với tệ nạn xã hội. Song song đó, ông tham gia hòa giải thành công nhiều vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm. Qua đó, không có tình trạng đơn thư khiếu kiện, khiếu nại kéo dài lên cấp trên cũng như các vấn đề gây mất ANTT; tích cực vận động các gia đình đưa học sinh ra lớp theo đúng độ tuổi đạt 100%.

Ông Pi Năng Chấn, Trưởng phòng Dân tộc huyện Bác Ái cho biết: Những năm qua, người có uy tín Mai Văn Duối luôn nhiệt huyết thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tạo được niềm tin vững chắc trong cấp ủy, chính quyền và bà con địa phương. Nhất là trong triển khai hiệu quả các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội, chính sách vùng đồng bào dân tộc thiểu số, giữ vững ANTT. Với những đóng góp này, ông được UBND tỉnh trao tặng bằng khen vì đã có thành tích đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ ANTT tại địa phương. Đây là tấm gương sáng cho cán bộ, đồng bào Raglai học tập và noi theo.