Linh hoạt điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2023

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (gọi tắt là Công ty), tính đến ngày 11/9, dung tích trữ tại 22 hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh đạt 266 triệu m3, chiếm 64,2% tổng dung tích thiết kế; trong đó, dung tích hồ chứa nước Sông Cái là 158,75 triệu m3, chiếm 72,2% dung tích thiết kế, cao hơn cùng kỳ năm 2022 là 30,2%; tổng dung tích của 21 hồ chứa nước còn lại là 107,25 triệu m3 đạt 55,2% dung tích thiết kế, thấp hơn cùng kỳ năm 2022 là 3,9%. Hồ Đơn Dương mực nước ở cao trình 1.036,49 m, tương đương dung tích 116,45 triệu m3, đạt 70,6% so với dung tích thiết kế, thấp hơn cùng kỳ năm 2022 là 19,3%.

Hồ Tân Giang. Ảnh: V.Nỷ

Căn cứ vào lượng nước đang tích trữ tại hồ chứa trên địa bàn tỉnh và hồ chứa Đơn Dương, đồng thời căn cứ vào dự báo tình hình khí tượng thủy văn trong thời gian tới, trong vụ mùa năm 2023 Công ty sẽ điều tiết cấp nước tưới cho 23.711,62 ha; trong đó, cây lúa 13.186,31 ha; cây màu 7.961,31 ha; cây lâu năm 2.534,22 ha; thủy sản 29,78 ha.

Trên cơ sở kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2023, kế hoạch cấp nước tưới cho các đối tượng dùng nước tại các hệ thống công trình thủy lợi, Công ty sẽ cung cấp nước theo thứ tự ưu tiên: Sinh hoạt, chăn nuôi, công nghiệp, sản xuất nông nghiệp (trong nông nghiệp ưu tiên thứ tự cho cây trồng dài ngày, cây màu, cuối cùng mới đến cây lúa). Đồng thời, dựa vào đặc tính lòng hồ và dự báo khí tượng thủy văn trong thời gian sắp tới để tính toán xác định lượng nước đến hồ và các tổn thất bốc hơi do thấm, bốc hơi mặt thoáng hồ. Kết quả tính toán cho thấy các hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh và hồ Đơn Dương đều đảm bảo cấp đủ nước phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu và sản xuất nông nghiệp theo kế hoạch đã đề ra. Riêng nguồn nước của hồ Ma Trai để cấp nước sinh hoạt, nguồn nước của hồ Tà Ranh để đảm bảo cấp nước cho chăn nuôi.

Theo khung lịch thời vụ gieo trồng đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo, thời gian gieo sạ lúa vụ mùa 2023 từ ngày 25/8 đến 30/9, chậm nhất không quá ngày 10/10, cụ thể: Đối với kênh chính Tây và kênh chính Đông thuộc hệ thống đập Sông Pha gieo sạ từ ngày 25/8 đến ngày 30/9. Đối với kênh chính Bắc, kênh chính Nam thuộc hệ thống đập Nha Trinh; kênh Tân Hội và kênh Tấn Tài thuộc hệ thống đập Lâm Cấm gieo sạ từ ngày 5/9 đến 5/10, chậm nhất không quá ngày 10/10. Riêng các vùng sản xuất sử dụng nguồn nước tưới của các hồ chứa căn cứ vào tình hình nguồn nước từng hồ sau khi đã cân đối nguồn nước cho sinh hoạt, nước uống gia súc, nước cho cây ăn quả và các mục đích cấp thiết khác và tùy điều kiện cụ thể của từng vùng để bố trí thời gian gieo sạ lúa vụ mùa cho phù hợp theo hướng dẫn của ngành Nông nghiệp.

Ông Nguyễn Công Xưng, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh, cho biết: Để công tác điều tiết nước phục vụ sản xuất vụ mùa năm 2023 đạt hiệu quả cao, đề nghị UBND các huyện, thành phố phối hợp chặt chẽ với Công ty triển khai sản xuất theo đúng lịch thời vụ; có giải pháp quyết liệt hơn nữa nhằm ngăn chặn tình trạng gieo trồng không đúng lịch thời vụ làm ảnh hưởng đến công tác điều tiết nước. Tích cực tuyên truyền, vận động người dân không gieo trồng ngoài kế hoạch, thực hiện triệt để giải pháp bố trí cơ cấu cây trồng và mùa vụ sản xuất. Không để phát sinh gieo trồng lúa tràn lan, không theo kế hoạch và có nhiều trà lúa trên một cánh đồng. Quan tâm chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức nạo vét, khai thác và quản lý tốt các kênh nội đồng đã được phân cấp cho địa phương quản lý, đặc biệt là các tuyến kênh liên xã, phường, tránh tình trạng các đơn vị không tổ chức quản lý, nạo vét hoặc nạo vét không triệt để gây khó khăn cho việc lấy nước phục vụ sản xuất. Thường xuyên củng cố tổ chức thủy lợi cơ sở (PIM), phối hợp chặt chẽ với Công ty trong công tác điều tiết cấp nước, đảm bảo lấy và sử dụng nước thật tiết kiệm, đúng nhu cầu và đối tượng sử dụng.