Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị cử tri

Thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) có nhiều đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng, kịp thời tổng hợp các ý kiến của cử tri (CT) để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đáp ứng nhu cầu chính đáng, hợp pháp của CT và nhân dân.

Nhằm nâng cao hiệu quả, chương trình TXCT được sắp xếp hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để CT và nhân dân có điều kiện tham dự. Việc TXCT được tiến hành trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh, bảo đảm đúng quy định, đồng thời có sự đổi mới, nâng cao chất lượng. Các cuộc TXCT đã thu hút sự quan tâm, tham dự của CT và nâng cao ý thức về trách nhiệm giải trình, tiếp thu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; thể hiện rõ mối liên hệ giữa đại biểu và CT.

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp được đơn vị thi công đã hoàn trả một bên đường,
phần còn lại đang tiếp tục được triển khai nhằm sớm hoàn thiện. Ảnh: L.Thi

Tại các hội nghị TXCT, các cấp MTTQ Việt Nam đã mời đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến dự để trực tiếp lắng nghe, giải đáp những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền, qua đó tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc giải quyết kịp thời các bức xúc trong nhân dân. Việc tổng hợp, phân loại ý kiến, kiến nghị của CT được các cấp MTTQ Việt Nam từng bước đổi mới theo hướng khách quan, lựa chọn lĩnh vực, xác minh tính xác thực của ý kiến CT, phân loại ý kiến theo phân cấp. Qua đó, tránh được việc tổng hợp chồng chéo, góp phần nâng cao chất lượng báo cáo tổng hợp ý kiến CT và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp.

Trước và sau Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022) HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 ghi nhận 194 kiến nghị với 185 nội dung. Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp theo nhóm các vấn đề và chuyển đến UBND tỉnh, các sở, ngành trả lời, giải quyết 100% ý kiến, với tinh thần trách nhiệm cao. Trong đó, nhiều CT quan tâm đến Dự án môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm xoay quanh các vấn đề như: Công tác trao trả mặt bằng sau thi công; tình trạng không đảm bảo an toàn giao thông các khu vực đang triển khai công trình; tình trạng chậm thi công dự án; ảnh hưởng môi trường sống trong khu dân cư... Sau khi lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của CT, đại biểu HĐND tỉnh đã tổng hợp, trình lên các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời đến CT. Trong đợt TXCT lần này, các kiến nghị của CT đã được các cơ quan chức năng giải quyết, đặc biệt là Ban Xây dựng năng lực và thực hiện các dự án ODA ngành nước.

Đơn cử như ý kiến CT phường Mỹ Đông yêu cầu đơn vị thi công trao trả mặt bằng, làm nền đường sau khi hoàn thành các hạng mục đấu nối cống nước thải tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp. Qua tiếp thu, đến nay, đơn vị thi công đã hoàn trả một bên đường, phần còn lại đang tiếp tục được triển khai nhằm sớm hoàn thiện, đảm bảo an toàn cho nhân dân khi lưu thông trên tuyến đường.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều người dân rất hài lòng trước tinh thần cầu thị, tiếp thu của đơn vị thi công cũng như tin tưởng vào trách nhiệm của đại biểu HĐND xứng đáng là đại biểu dân cử. Tuy nhiên, dự án là công trình trọng điểm, không tránh khỏi những vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân trên địa bàn thành phố, do đó cần sự chung sức, đồng lòng của CT. Vì vậy, hoạt động TXCT còn là “cầu nối” truyền tải đến người dân những khó khăn, vướng mắc của dự án trong quá trình triển khai nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị của CT đã được giải quyết ngay tại hội nghị, đáp ứng kịp thời mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của CT và nhân dân, góp phần giảm thiểu khiếu nại, tố cáo, ổn định tình hình chính trị tại địa phương, tăng cường đồng thuận xã hội. Đơn cử như ý kiến về vệ sinh môi trường tại cảng cá Đông Hải đã được đồng chí Châu Thị Thanh Hà, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Phan Rang - Tháp Chàm giải quyết ngay tại hội nghị. Theo đó, đồng chí yêu cầu địa phương cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; phối hợp với Ban Quản lý cảng cá lắp đặt thêm camera phát huy vai trò giám sát của nhân dân cùng với chính quyền địa phương góp phần xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh. Ngoài ra, tại hội nghị TXCT, đại biểu còn tuyên truyền, giải thích, phổ biến nghị quyết, kết quả kỳ họp, từ đó CT dễ dàng nắm bắt, trở thành “tuyên truyền viên” tích cực ở cơ sở.

Có thể thấy, TXCT không chỉ là hoạt động quan trọng của đại biểu HĐND, góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của CT mà còn tạo sự gắn kết giữa đại biểu dân cử với CT, cũng cố niềm tin của nhân dân, đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương.