Những chuyển biến tích cực trong cải cách chính sách bảo hiểm xã hội

Sau 5 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 115-KH/TU ngày 7/8/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (Kế hoạch số 115-KH/TU), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã triển khai và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.

Xác định thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là nhiệm vụ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân, BHXH tỉnh đã tổ chức quán triệt đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động (CC,VC,NLĐ) các nội dung của Kế hoạch số 115-KH/TU để CC,VC,NLĐ nắm vững các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết để tổ chức thực hiện có hiệu quả, phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Chủ động phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHTN; tuyên truyền những kết quả thực hiện của chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH, BHTN; các chính sách hỗ trợ do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời chỉ đạo BHXH cấp huyện tham mưu UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHTN bằng nhiều hình thức, đa dạng về nội dung, phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân chuyển đổi hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp
qua thẻ ATM. Ảnh: Mỹ Dung

Nhờ triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 115-KH/TU của Tỉnh ủy, đến nay số người tham gia BHXH, BHTN, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, BHTN tăng hằng năm. Đến cuối năm 2022, số người tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện trong và ngoài tỉnh là 88.684 người, đạt 27,1% so với lực lượng lao động của tỉnh, tăng 12,3%; số người tham gia BHTN trong và ngoài tỉnh là 77.795 người, đạt 23,8%, tăng 10,8% so với năm 2018. Đã có 1.896/1.979 đơn vị đang tham gia BHXH đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, đạt 95,81%. Niêm yết công khai 25 thủ tục hành chính mức độ 4 (đạt tỷ lệ 100%) trên cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và 14 thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia, thời gian giải quyết hồ sơ tham gia BHXH của doanh nghiệp giảm xuống còn 45 giờ; có 92,8% ý kiến phản ánh rất hài lòng và hài lòng trong công tác cải cách hành chính và cải cách thủ tục hành chính. Công tác quản lý nhà nước ngày càng được nâng cao; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Công tác quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHTN theo đúng quy định của pháp luật. Chế độ chính sách đối với người tham gia BHXH, BHTN được thực hiện kịp thời, đúng quy định; quyền lợi người lao động được đảm bảo. Từ đó, góp phần thực hiện đúng chính sách BHXH, BHTN bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đưa chính sách BHXH ngày càng lan tỏa trong cuộc sống, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra.

Với mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu đạt khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 2,5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 35% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 85%. Đến năm 2030, phấn đấu đạt khoảng 60% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH, trong đó nông dân và lao động khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện chiếm khoảng 5% lực lượng lao động trong độ tuổi; khoảng 45% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN; khoảng 60% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội; chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt mức 90%.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tú, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: Để đạt được mục tiêu trên, trong thời gian đến BHXH tỉnh tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết số 28-NQ/TW và Kế hoạch số 115-KH/TU. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, CC,VC,NLĐ và nhân dân phối hợp cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHTN; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi tiền BHXH. Đẩy mạnh việc chi trả không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Trung ương. Duy trì nề nếp, kỷ luật, kỷ cương hành chính, tinh thần trách nhiệm, thái độ, tác phong phục vụ của đội ngũ CC, VC thực hiện chính sách BHXH, BHTN.