Nâng cao hiệu quả công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận”, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15/10/1930 làm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng và quyết định chọn ngày 15/10 hằng năm là ngày dân vận của cả nước để cả hệ thống chính trị và toàn xã hội đẩy mạnh việc học tập và thực hiện những lời dạy của Người về công tác dân vận.

Ngày 15/10/1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật với bút danh X.Y.Z. Bài báo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện xuyên suốt tư tưởng “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, là cẩm nang của công tác dân vận, chỉ dẫn đầy đủ, sâu sắc về mục đích, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp công tác dân vận đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng. Dù đã 75 năm trôi qua, song bài báo của Người vẫn còn nguyên giá trị, có tác dụng lớn trong thực tiễn hiện nay.

Trường Tiểu học Lương Cách (Ninh Hải) thực hiện hiệu quả công tác vận động, xã hội hóa giáo dục được 15 tivi thông minh, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh.

Khắc ghi lời Bác dạy: “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong suốt những năm qua và 9 tháng năm 2024, cùng với cả nước, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đạt được nhiều kết quả, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống Dân vận của tỉnh đã làm tốt chức năng tham mưu, định hướng, kiểm tra, đôn đốc, phát huy vai trò là trung tâm phối hợp với các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, địa phương trong triển khai thực hiện các chương trình, đề án, nghị quyết của tỉnh trên các lĩnh vực, vùng, miền, đối tượng...; hướng công tác dân vận về cơ sở, vì lợi ích của nhân dân, dựa vào nhân dân; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ ở cơ sở; các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, đối thoại với nhân dân... để kịp thời nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng, bức xúc của nhân dân để tham mưu, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện chủ trương, chính sách, pháp luật, cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành để củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Công tác dân vận của hệ thống chính trị các cấp được triển khai đồng bộ, có nhiều chuyển biến tích cực, tinh thần đại đoàn kết dân tộc được khơi dậy và phát huy. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” 9 tháng năm 2024 được quan tâm đẩy mạnh, thu hút 46 cơ quan, đơn vị đăng ký thực hiện 242 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực: Kinh tế, văn hóa- xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tạo ra hướng phát triển tích cực ở cơ sở, góp phần quan trọng trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đơn cử như Hội Nông dân (ND) tỉnh đã đăng ký thực hiện 13 mô hình “Dân vận khéo”, với 24 tập thể và 2 cá nhân. Các cấp hội phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ 130 hộ hội viên ND có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo trong năm 2024. Để thực hiện hiệu quả các nội dung nói trên, Hội ND tỉnh đã phối hợp với Hội ND TP. Hồ Chí Minh tặng 50 suất học bổng Lương Định Của trị giá 50 triệu đồng cho học sinh là con hội viên ND có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp Hội ND TP. Hà Nội tặng 2 con bò trị giá 17 triệu đồng cho 1 hộ nghèo xã Lâm Sơn (Ninh Sơn); phối hợp Hội ND tỉnh Bình Dương và hội thiện nguyện tại TP. Hồ Chí Minh tặng 2 nhà đại đoàn kết trị giá hơn 200 triệu đồng cho hộ nghèo xã Phước Sơn (Ninh Phước) và xã Bắc Phong (Thuận Bắc)... Các cấp hội cũng đã xây dựng, thành lập mới 41 tổ hội ND nghề nghiệp; tư vấn, hướng dẫn, phối hợp hỗ trợ thành lập mới 9 hợp tác xã nông nghiệp; tiếp tục phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ ND các cấp, tạo điều kiện cho ND vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh; phối hợp xây dựng mới và tiếp tục duy trì, phát huy nhân rộng 47 mô hình tự quản về an ninh trật tự, 41 mô hình bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu tại các địa phương...

Công tác dân vận và phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai đồng bộ, với nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, thiết thực, có hiệu quả đã góp phần thúc đẩy và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, cơ quan, đơn vị; tập hợp, đoàn kết, phát huy sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Kỷ niệm 94 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng là dịp để đội ngũ làm công tác dân vận tỉnh Ninh Thuận nói riêng, cả nước nói chung ôn lại truyền thống vẻ vang, thêm tin tưởng, tự hào về kết quả, vai trò quan trọng của công tác dân vận trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị và tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác dân vận theo tư tưởng Hồ Chí Minh. Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống dân vận của tỉnh không ngừng nỗ lực, tích cực, chủ động trong công tác tham mưu, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, thực sự “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, vận động tất cả lực lượng trong xã hội, dựa chắc vào nhân dân... để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.