Nỗ lực hoàn thành đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID

Ngày 5/6/2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã gửi Lời phát động Phong trào toàn dân tham gia đăng ký, kích hoạt tài khoản Định danh điện tử (ứng dụng VneID), thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực của tỉnh thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Thực hiện lời phát động trên, Công an tỉnh đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền, hướng dẫn Nhân dân đăng ký, cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID.

Những ngày này, điểm tư vấn, hỗ trợ đăng ký, cài đặt định danh điện tử trên ứng dụng VNeID được Công an tỉnh triển khai đặt tại Hội chợ Công Thương khu vực Nam Trung bộ - Ninh Thuận 2023. Mỗi ngày có hàng chục người dân được cán bộ, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh hướng dẫn cài đặt, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử trên điện thoại di động. Chị Lê Thu Hà ở phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang – Tháp Chàm), cho biết: Nghe mọi người nói đăng ký mã định danh điện tử có nhiều lợi ích sau này mà tôi lại không có thời gian để đi đăng ký. Hôm nay, đi hội chợ sẵn có điểm tư vấn cài đặt của Công an tỉnh nên mình ghé vào đăng ký luôn và chỉ khoảng 10 phút là đã thực hiện xong.

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, để công dân trên địa bàn đi đăng ký tài khoản định danh điện tử được thuận tiện, không mất nhiều thời gian, chi phí đi lại, Công an huyện Thuận Bắc đã triển khai việc đăng ký, cài đặt định danh điện tử trên ứng dụng VNeID đến tất cả các xã, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Lực lượng Công an các địa phương còn đến tận nhà người dân để tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt, đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID. Tính đến cuối tháng 5/2023, huyện Thuận Bắc đã kích hoạt và sử dụng hơn 3.900 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ gần 23%. Đại úy Đoàn Thế Anh, Trưởng Công an xã Lợi Hải ( Thuận Bắc ) cho biết: Ở địa phương có đông đồng bào dân tộc Raglai, ban ngày đều đi rẫy nên chúng tôi phối hợp với Đoàn thanh niên xã thông báo bà con đến Nhà sinh hoạt cộng đồng vào các buổi tối từ 19 đến 22 giờ để hướng dẫn bà con cài đặt tài khoản định danh điện tử. Ngoài ra thông báo trên hệ thống phát thanh cũng như tuyên truyền lưu động để bà con nắm rõ lợi ích việc cài đặt ứng dụng VNeID để hưởng ứng tham gia.

Theo Công an tỉnh, tính đến nay, toàn tỉnh có gần 48.300 tài khoản định danh điện tử đã kích hoạt, đạt 15,13%. Thượng tá Đinh Thị Châu Long, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tham mưu Công an tỉnh chỉ đạo Công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện quyết liệt, cấp bách, đồng bộ, thường xuyên, liên tục, tổ chức làm 3 ca/ngày với tất cả các ngày trong tuần, quyết tâm hoàn thành 100% chỉ tiêu theo kế hoạch thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân, định danh điện tử; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của định danh điện tử mức 1, 2 để người dân đồng tình tham gia; tạo điều kiện thuận lợi để các hội, đoàn thể, địa phương hướng dẫn người dân trên địa bàn kích hoạt tài khoản định danh điện tử. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương rà soát và cập nhật dữ liệu dân cư trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia; duy trì công tác làm sạch dữ liệu dân cư, không để phát sinh dữ liệu chưa được làm sạch phục vụ triển khai thực hiện Đề án 06 của chính phủ tại địa phương.

Tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID được Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (Bộ Công an) phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số Quốc gia. Sau khi cài đặt và kích hoạt sử dụng tài khoản định danh điện tử, ứng dụng này sẽ lưu trữ những thông tin, giấy tờ cá nhân như: Thẻ căn cước công dân, giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế… Khi sử dụng tài khoản này, người dân sẽ được bảo mật thông tin, không bị giả mạo, giúp các giao dịch được an toàn; giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi thực hiện các giao dịch hành chính và dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính như: thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền…

Với những tiện ích mang lại, việc đăng ký, cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia.