Ninh Sơn sẵn sàng đón du khách tham dự Lễ hội trái cây lần thứ I năm 2023

Nằm trong chuỗi các hoạt động hưởng ứng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/6 tại khu vực đường đôi Anh Dũng (thị trấn Tân Sơn) với chuỗi hoạt động phong phú, hấp dẫn, hứa hẹn thu hút đông khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm.

Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023 gồm 8 hoạt động chính: Trưng bày gian hàng trái cây và sản phẩm đặc thù của các địa phương; gian hàng ẩm thực trưng bày, giới thiệu các món ăn truyền thống của địa phương; Hội thi trưng bày trái cây nghệ thuật; Hội thảo tổ chức lại sản xuất, nâng cao năng lực cung ứng trái cây xuất khẩu huyện Ninh Sơn; tổ chức thi đấu thể thao, các trò chơi dân gian... với sự tham gia của 8 xã, thị trấn, doanh nghiệp trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận như: Huyện Bác Ái; huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa); huyện Đơn Dương (Lâm Đồng). Lễ khai mạc diễn ra vào lúc 19 giờ đến 21 giờ 30 phút, ngày 16/6; lễ bế mạc, trao giải thưởng các hội thi diễn ra lúc 16 giờ đến 17 giờ ngày 17/6.

Nông dân Ninh Sơn chăm sóc vườn trái cây phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm. Ảnh: V.M

Theo Ban tổ chức, bên cạnh những hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao sôi nổi, đến với không gian lễ hội, người dân và du khách còn được tham quan những vườn cây, thưởng thức những loại trái cây đặc sản của “phố núi” cũng như những món ăn ngon được chế biến từ cây trái của vùng đất này. Hiện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã lựa chọn được các vườn trái cây đủ điều kiện tại 2 tổ liên kết mô hình du lịch vườn trái cây xã Lâm Sơn để phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức; các chủ vườn đã hoàn tất việc chỉnh trang, tỷ mẩn từng khâu chăm sóc để đảm bảo sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp, để phục vụ du khách những loại trái cây, món ăn đặc sản do mình trồng, chế biến ra.

Theo lãnh đạo UBND xã Lâm Sơn, bên cạnh việc chuẩn bị tốt các sản phẩm đặc trưng, đặc thù tham gia trưng bày và bán trực tiếp tại lễ hội, địa phương tích cực triển khai thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền cổ động giúp người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, nội dung tổ chức lễ hội; vận động người dân tham gia quảng bá du lịch vườn trên các trang mạng xã hội, hưởng ứng các hoạt động của lễ hội, thể hiện tinh thần mến khách, giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự, bảo đảm không có nạn cò mồi, lôi kéo gây phản cảm. Các hộ dân tham gia kinh doanh dịch vụ ăn uống trong thời gian diễn ra lễ hội đều phải ký cam kết thực hiện kinh doanh đúng quy định, niêm yết giá công khai, bán đúng giá niêm yết và phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... Xã cũng đã thành lập tổ hỗ trợ công tác tổ chức lễ hội với sự tham gia của các ngành, đoàn thể có liên quan; đồng thời bố trí thêm lực lượng tình nguyện viên luân phiên trực nhằm hướng dẫn du khách đến tham quan các vườn trái cây trên địa bàn.

Nông dân huyện Ninh Sơn chăm sóc vườn trái cây, phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Đồng chí Hoàng Lê Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Sơn, cho biết: Ninh Sơn là vùng trồng cây ăn quả lớn nhất của tỉnh với diện tích hơn 1.000 ha các loại. Trong đó, mít, xoài, dừa là trái cây chủ lực gần 600 ha, sầu riêng và măng cụt hơn 130 ha, bưởi 85 ha, nho 75 ha... Không chỉ quy hoạch vùng sản xuất để phát triển cây ăn quả hàng hóa ổn định, chất lượng cao, địa phương còn tích cực đẩy mạnh liên kết, hướng dẫn nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tiến tới an toàn sinh học, hữu cơ. Ước tính, mỗi năm người dân Ninh Sơn thu về hơn 15 tỷ đồng từ tiêu thụ cây ăn quả, đóng góp đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hưởng ứng Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023, địa phương tổ chức Lễ hội trái cây huyện Ninh Sơn lần thứ I năm 2023, đây là dịp quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh nhãn hiệu trái cây và ngành nông nghiệp Ninh Sơn đến người tiêu dùng, du khách, các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh; đặc biệt giúp nông dân giới thiệu các loại trái cây ngon, kết nối cung cầu mua bán nông sản, hợp tác liên kết, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, tiếp cận thông tin, tiếp cận công nghệ mới trong lĩnh vực nông nghiệp góp phần thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nền nông nghiệp hữu cơ bền vững.

Với sự chuẩn bị chu đáo, những nông sản đặc trưng, chất lượng nhất của huyện Ninh Sơn sẽ được mang đến lễ hội, nắm bắt thêm nhiều cơ hội hợp tác tiêu thụ, đưa nông sản “phố núi” ngày một vươn xa.