4 nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc Botulinum

Chất độc Botulinum toxin do vi khuẩn Clostridium Botulinum (C.Botulinum) sinh ra. Đây là một vi khuẩn gram dương kỵ khí, hình que hai đầu tròn, có nhiều lông quanh thân, di động. Chúng sống kỵ khí tuyệt đối, sinh bào tử, gây bệnh bằng ngoại độc tố. Đặc biệt, bào tử của chúng có thể tồn tại trong hầu hết các môi trường và rất khó bị tiêu diệt.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa ra cảnh báo 4 nhóm thực phẩm dễ gây ngộ độc Botulinum cho con người nhất.

Một là, đồ hộp, đóng gói sẵn. Đây là nhóm sản phẩm do đặc điểm về môi trường kỵ khí và sinh bào tử, lại dễ lây nhiễm qua quá trình sản xuất, vận chuyển, bảo quản nên độc tố Botulinum rất dễ tồn tại trong các loại đồ ăn đóng hộp, đóng túi kín. Nhất là thịt, cá, sữa hộp, pho mát, hải sản...

Hai là, các sản phẩm thịt chế biến sẵn: Dù có được đóng hộp hay không, các loại thịt chế biến sẵn được xem là một trong những môi trường lý tưởng hàng đầu để vi khuẩn C.Botulinum sinh sôi và gây hại cho con người.

Ba là, các loại rau củ lên men: Như dưa muối, cà muối, kim chi rất dễ trở thành con đường khiến độc tố Botulinum xâm nhập và gây nguy hại cho con người. Đặc biệt là nếu quy trình lên men không đảm bảo vệ sinh hoặc để quá lâu ngày.

Bốn là, các thực phẩm không được nấu chín trước khi ăn hoặc nấu chín nhưng để lâu dẫn đến bị ôi, thiu cũng có thể gây ngộ độc.