Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong dịp hè 2023

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã bước sang mùa hè (nắng nóng, hanh khô,...), nguy cơ xảy ra cháy rừng do nắng nóng, cháy do người dân bất cẩn đốt rác, đốt cỏ khô tại các khu dân cư không được kiểm soát là rất lớn.

Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện để sản xuất, kinh doanh (SXKD) và sinh hoạt của người dân tăng cao, trong khi hệ thống điện tại cơ sở sản xuất, các khu dân cư và hộ gia đình chưa được cải tạo, nâng cấp, cùng với đó là việc sử dụng các nguyên vật liệu, chất, hàng có nguy hiểm cháy, nổ cho việc SXKD và sinh hoạt tăng cao..., nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến cháy, nổ.

Lực lượng PCCC và CNCH Công an tỉnh diễn tập các phương án PCCC tại cơ sở. Ảnh: Thanh Thịnh

Để phòng ngừa không để xảy ra các vụ cháy trên địa bàn tỉnh, nhất là trong dịp hè, ngày 22/5/2023, UBND tỉnh có Công văn số 2008/UBND-TCD yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường các biện pháp về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong mùa hè năm 2023 trên địa bàn tỉnh. Trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 37-CT/TU ngày 28/11/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); Kế hoạch số 286/KH-UBND ngày 31/1/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới; Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 9/1/2023 của UBND tỉnh về PCCC và CNCH năm 2023; Công văn số 775/UBND-TCD ngày 6/3/2023 về tiếp tục tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh...

Về nhiệm vụ cụ thể, UBND tỉnh giao Công an tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, siết chặt công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, cơ sở trọng điểm, có nguy cơ cháy, nổ, sự cố, tai nạn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm được phát hiện trong quá trình kiểm tra, đồng thời thông báo công khai trên phương tiện truyền thông theo quy định. Tổ chức điều tra, rà soát nắm chắc địa bàn, lập danh sách, hồ sơ quản lý địa bàn khu vực trọng điểm về PCCC có khả năng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khi xảy ra cháy, nổ để tăng cường các biện pháp quản lý. Giám sát chặt chẽ việc thi hành quyết định đình chỉ, tạm đình chỉ tại các cơ sở kinh doanh karaoke cố tình không chấp hành quy định về PCCC. Tiến hành rà soát, củng cố xây dựng các phương án xử lý tình huống cháy, nổ lớn, phức tạp; tổ chức diễn tập, thực tập để ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra. Phối hợp Chi cục Kiểm lâm huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCC rừng và thực tập các phương án chữa cháy rừng...

Báo Ninh Thuận, Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường thời lượng phát sóng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH và cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại các loại hình cơ sở SXKD, dịch vụ tập trung đông người, nhà ở kết hợp kinh doanh, nhà cao tầng, khu dân cư, PCCC rừng mùa hanh khô. Sở Thông tin và Truyền thông, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thường xuyên gửi các tin nhắn SMS đến các thuê bao di động trên địa bàn tỉnh để khuyến cáo các nguy cơ dễ xảy ra cháy, nổ, các biện pháp phòng ngừa, kỹ năng xử lý sự cố cháy, nổ và kỹ năng thoát nạn khi có cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh có các giải pháp triển khai kịp thời, hiệu quả về PCCC rừng. Tổ chức thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị kiểm lâm, các chủ rừng thuộc nhà nước và các tổ chức, cá nhân được giao rừng, cho thuê rừng thực hiện nghiêm túc và tăng cường trách nhiệm về PCCC rừng trên diện tích rừng được giao. Khẩn trương thực hiện các biện pháp PCCC rừng và sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng...

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh hướng dẫn, đôn đốc chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng, cơ sở sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp xây dựng và thực tập các phương án chữa cháy, CNCH cho toàn khu, cụm và của từng cơ sở; đảm bảo các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật liên quan đến công tác PCCC như: Hệ thống giao thông, nguồn nước chữa cháy, thông tin liên lạc; thành lập và duy trì hoạt động của lực lượng PCCC chuyên ngành, tổ chức lực lượng, phương tiện ứng trực sẵn sàng tham gia chữa cháy, CNCH kịp thời, hiệu quả. Công ty Điện lực Ninh Thuận tiếp tục rà soát, khắc phục kịp thời những tồn tại, bất cập của mạng lưới điện hạ áp tại khu dân cư; kịp thời thay thế các tuyến đường dây đã xuống cấp; các trạm biến áp không đảm bảo công suất phụ tải; khuyến cáo quần chúng nhân dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang lưới điện theo đúng quy định pháp luật.

Đối với UBND các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng công an cấp huyện, UBND cấp xã tăng cường rà soát, nắm chắc địa bàn, cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo phân cấp và tổ chức kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn về PCCC, hướng dẫn công tác tự tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH của người đứng đầu, trong đó chú trọng các khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ nhà để ở kết hợp SXKD. Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC, tập trung chỉ đạo các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với khu dân cư, chung cư, việc xây dựng các mô hình như: Tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng, khu dân cư an toàn về PCCC. Vận động mỗi hộ gia đình trang bị tối thiểu 1 bình chữa cháy; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở. Tổ chức tuyên truyền đến các khu dân cư, hộ gia đình việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong quá trình sinh hoạt, sản xuất, nhất là việc sử dụng nguồn lửa trong quá trình đốt rác của nhân dân tại các khu dân cư không được kiểm soát dẫn đến cháy lan. Tăng cường chỉ đạo xây dựng và tổ chức phối hợp thực tập phương án chữa cháy tại các khu dân cư có nguy hiểm về cháy, nổ. Chủ động triển khai phương án PCCC rừng năm 2023, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các xã và đơn vị chủ rừng tổ chức triển khai thực hiện phương án PCCC rừng, đặc biệt là vùng trọng điểm để có biện pháp PCCC kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”. Rà soát các địa bàn khu dân cư thiếu nước sinh hoạt để kịp thời có phương án hỗ trợ, phục vụ cho nhân dân trong mùa nắng nóng, khô hạn.