Tháng 5: Tháng vận động, triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh cho biết: Ngày 21/11/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH; trong đó chọn tháng 5 hằng năm là Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.

Năm nay, BHXH Việt Nam lấy chủ đề “Truyền thông Tháng vận động, triển khai BHXH toàn dân (Tháng 5) và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2023”. BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch với nhiều hoạt động thiết thực nhằm truyền thông sâu, rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT đến toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, BHXH tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền 2 nhóm: Nhóm 1 chủ thể thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là người lao động (LĐ), người sử dụng LĐ trong các doanh nghiệp (DN), khu công nghiệp, khu chế xuất; Nhóm 2 chủ thể tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Căn cứ vào các nhóm chủ thể truyền thông đã nêu tại Mục 3, Phần B, Khung kịch bản truyền thông, ban hành kèm theo Kế hoạch số 4057/KH-BHXH của BHXH Việt Nam; trên cơ sở tiếp tục rà soát, đánh giá, BHXH tỉnh phân loại chủ thể tham gia thành 3 nhóm để truyền thông, gồm: Nhóm người dân có thu nhập ổn định, có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; nhóm người dân có mức sống trung bình; nhóm người dân có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập không ổn định, khó có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình (trừ nhóm được ngân sách nhà nước đóng).

Nội dung truyền thông chung: Tiếp tục tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; vai trò, ý nghĩa, giá trị nhân văn của các chính sách BHXH, BHYT, BHTN quyền và lợi ích khi tham gia, nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, người sử dụng LĐ, người LĐ và mỗi người dân trong việc chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Truyền thông về sự cần thiết, mục tiêu sửa đổi và những nội dung chính trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), tạo sự đồng thuận trong quá trình sửa đổi Luật BHXH. Phổ biến các quy định của pháp luật về trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị (người sử dụng LĐ), người LĐ; quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm về BHXH, BHYT; xử lý vi phạm khi đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT cho người LĐ; các lợi ích, quyền lợi của đơn vị và của người LĐ khi tham gia, đóng BHXH, BHYT.

Truyền thông sâu, rộng về vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hằng tháng và được nhận thẻ BHYT miễn phí trong suốt thời gian hưởng lương hưu; những thiệt thòi khi người LĐ lựa chọn nhận BHXH một lần. Truyền thông lan tỏa sự thành công trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi cấp ủy, chính quyền vào cuộc mạnh mẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn; trách nhiệm, ý nghĩa, kết quả việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách địa phương đối với người tham gia BHXH, BHYT. Trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng LĐ, người LĐ; vận động các DN, ngân hàng, các tập đoàn kinh tế, các tổ chức, cá nhân tặng sổ BHXH cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông những tiện ích cho người dân, DN khi sử dụng dịch vụ công của ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người tham gia BHXH, BHYT như: Việc sử dụng các ứng dụng số, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến; truyền thông để người dân hiểu và thực hiện các nhiệm vụ của ngành triển khai theo Đề án 06; hướng dẫn người dân nhận các khoản chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân;...biểu dương, khen thưởng, truyền cảm hứng thông qua vận động, thuyết phục, cổ vũ các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm làm công tác thiện nguyện trong lĩnh vực BHXH, BHYT, tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; biểu dương các cá nhân, đơn vị, DN thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Tính đến năm 2022, có 88.684 người là LĐ trong và ngoài tỉnh tham gia BHXH, chiếm 31,31% so với lực lượng LĐ trong độ tuổi. Trong đó, 48.824 người là LĐ trong tỉnh (43.023 người tham gia BHXH bắt buộc và 5.801 tham gia BHXH tự nguyện), chiếm 16% lực lượng LĐ trong độ tuổi. Số người tham gia BHYT là 548.232 người, đạt 100,64% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tỷ lệ bao phủ đạt 91,57% dân số toàn tỉnh. Cùng với công tác phát triển đối tượng, công tác thu BHXH, BHYT, BHTN của BHXH tỉnh hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT đảm bảo thuận lợi cho người hưởng, đúng thời gian, chế độ quy định và thời hạn giải quyết, không xảy ra mất mát hoặc xâm tiêu tiền chi trả. BHXH tỉnh đã phối hợp tổ chức hàng trăm hội nghị tuyên truyền, tập huấn, đối thoại trực tiếp, phối hợp các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các chính sách BHXH, qua đó giúp cho người dân hiểu được quyền lợi chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước, cùng tham gia chung tay thực hiện BHXH, BHYT toàn dân.