Kiểm soát chặt chẽ không để dịch COVID-19 lây lan, bùng phát

Đồng chí Ngô Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Ngay sau khi phát hiện 9 trường hợp mắc COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ninh Phước và cơ quan y tế huyện đã kịp thời triển khai các biện pháp y tế cách ly điều trị đối với các trường hợp nhiễm bệnh; điều tra, giám sát với các trường hợp tiếp xúc gần (26 trường hợp) để lên phương án xử lý dịch, không để dịch lây lan, bùng phát ra cộng đồng.

UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các văn bản của tỉnh, của huyện và ngành Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn huyện, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng; chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “2K (Khẩu trang, Khử khuẩn) + Vắc xin + Thuốc + Điều trị + Công nghệ + Ý thức của người dân và các biện pháp khác”. Giao Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn về chuyên môn trong việc cách ly, điều trị bệnh nhân mắc COVID-19; chỉ đạo các cơ sở y tế thuộc thẩm quyền quản lý bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, nhất là đảm bảo ôxy cho điều trị bệnh nhân COVID-19; cập nhật, tập huấn lại việc chẩn đoán, điều trị bệnh nhân COVID-19 cho đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên y tế. Theo dõi sát tình hình diễn biễn dịch bệnh và chỉ đạo, định hướng của trung ương, tỉnh, huyện tiếp tục thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, không để dịch bùng phát trở lại, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Tiếp tục rà soát và đẩy mạnh việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, hoàn thành mục tiêu, yêu cầu kế hoạch đề ra. Chủ động đảm bảo các điều kiện cần thiết sẵn sàng cho các kịch bản ứng phó hiệu quả với từng cấp độ dịch, không để bất ngờ, bị động; hành động “phát hiện sớm, điều trị sớm, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong”.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ninh Phước chỉ đạo UBND xã, thị trấn có ca mắc COVID-19 phối hợp với ngành Y tế thực hiện điều tra, giám sát ca bệnh COVID-19 theo Công văn số 1909/BYT-DP của Bộ Y tế về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh COVID-19 và biện pháp y tế đối với ca bệnh COVID-19 và người tiếp xúc gần. Nhờ triển khai quyết liệt, nên tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện cơ bản được kiểm soát, qua thống kê, từ ngày 27/4 đến nay, trên địa bàn huyện chỉ phát sinh thêm 4 ca COVID-19, tất cả các trường hợp nhiễm bệnh đều được cách ly y tế điều trị.

Trước diễn biến tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn huyện Ninh Phước, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các huyện, thành phố, nhất là huyện Ninh Phước tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quản lý, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân tiêm vắc xin phòng COVID-19 và đeo khẩu trang tại nơi công cộng, tập trung đông người. Đối với các ca bệnh đã phát hiện phải kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị theo quy định; chủ động đảm bảo các điều kiện cần thiết sẵn sàng cho các kịch bản ứng phó hiệu quả với từng cấp độ dịch, không để bất ngờ, bị động.

Sở Y tế hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch COVID-19; theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh; kịp thời có biện pháp ứng phó phù hợp với mọi diễn biến dịch bệnh có thể xảy ra.