Phát động cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023

Nhằm biểu dương, tôn vinh những cơ sở, người trồng nho; đồng thời, chọn lựa các vườn nho có giàn nho đẹp để phục vụ các đoàn tham quan trong dịp Lễ hội Nho và Vang tỉnh Ninh Thuận năm 2023 và đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”. Ngày 28/4/2023, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1684/KH-UBND tổ chức cuộc thi “Giàn nho đẹp” tỉnh Ninh Thuận năm 2023.

Theo đó, thời gian tổ chức cuộc thi dự kiến diễn ra từ ngày 14/6 đến 15/6/2023. Về hình thức, số lượng, UBND tỉnh giao các huyện, thành phố có sản xuất nho tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, hộ gia đình đăng ký tham gia dự thi, xét chọn và lập danh sách các hộ gia đình có giàn nho đẹp gửi về Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) trước ngày 6/5/2023 (mỗi huyện, thành phố có sản xuất nho chọn 2-4 cơ sở, hộ gia đình có giàn nho đẹp để tham gia dự thi). Cơ cấu giải thưởng, gồm: 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 4 giải khuyến khích có kèm giấy chứng nhận đạt giải của Trưởng BTC cuộc thi và tiền thưởng theo quy định.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại vườn nho Ba Mọi. Ảnh: V.Nỷ

Để cuộc thi diễn ra đúng kế hoạch, mạng lại hiệu quả, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi, UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì tham mưu thành lập BTC cuộc thi để điều hành, tổ chức cuộc thi; xây dựng kế hoạch chi tiết các nội dung hoạt động, dự toán chi để tham mưu tổ chức cuộc thi bảo đảm hiệu quả. Chủ trì xây dựng thể lệ cuộc thi trình Trưởng BTC cuộc thi ban hành. Chuẩn bị các nội dung liên quan để Hội đồng chấm thi tổ chức đi kiểm tra thực tế và chấm thi; tổng hợp kết quả chấm thi và đề nghị Trưởng BTC cuộc thi trao giải thưởng cho cơ sở, các hộ gia đình có giàn nho đẹp đạt giải trong cuộc thi. Phối hợp với các địa phương hỗ trợ, hướng dẫn cho các cơ sở, các hộ sản xuất nho về kỹ thuật trồng, chăm sóc giàn, cắt cành, tỉa trái để có giàn nho chín đẹp, chùm to, quả ngọt đậm đà và an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo thời gian thu hoạch đúng vào dịp tổ chức lễ hội để lựa chọn giàn nho đẹp tham gia dự thi.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí tổ chức cuộc thi “Giàn nho đẹp” năm 2023 đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng quy định. Hội Nông dân tỉnh, Hiệp hội Nho và Táo Ninh Thuận tổ chức phát động, tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức trong toàn thể nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi. Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền các nội dung của cuộc thi để địa phương và nhân dân được biết và tích cực tham gia. Tích cực vận động các hội viên tham gia hưởng ứng cuộc thi. Cử đại diện tham gia thành viên Ban Giám khảo cuộc thi.

Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận, Báo Ninh Thuận đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kế hoạch này để các địa phương và người dân biết, đồng thuận tham gia; thường xuyên thông tin tuyên truyền những địa phương, hộ gia đình làm tốt để nhân rộng. UBND các huyện, thành phố có sản xuất nho đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các nội dung của cuộc thi để các hội, đoàn thể, xã, phường, thị trấn và toàn thể người dân trên địa bàn biết, hưởng ứng tích cực tham gia. Hướng dẫn, hỗ trợ các hộ gia đình lập hồ sơ đầy đủ, bảo đảm tính chính xác, khách quan để tham gia cuộc thi có chất lượng, hiệu quả.