Du lịch “bội thu” du khách

Dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, tổng số lượt du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh trong 5 ngày lễ ước đạt 90.000 lượt khách, tăng 49,5%; trong đó khách quốc tế ước đạt 2.000 lượt, tăng 100% so cùng kỳ... Thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch (DL) đạt khoảng 76 tỷ đồng.

Thuận Nam

Theo ghi nhận, trong dịp lễ lượng khách DL đến với địa bàn huyện Thuận Nam tăng đột biến. Trên tuyến đường ven biển từ Cà Ná đến Phước Dinh, khung giờ từ trước 8 giờ sáng và sau 15 giờ chiều là khoảng thời gian đông khách nhất. Đến với cung đường ven biển huyện Thuận Nam, ngoài tham quan, tắm biển, tham gia hoạt động trải nghiệm trên các đồi cát tại các điểm quen thuộc như: Biển Cà Ná, bãi Đá Trứng, Bãi Tràng, hải đăng Mũi Dinh, du khách có thêm sự lựa chọn khi một số hộ kinh doanh đưa vào khai thác mô hình ăn uống, kinh doanh ngắm cảnh ngày và đêm. Trong số đó, Mũi Dinh Cowboy Coffee và SoHa Garden Coffee & Pizza là những đến được đông đảo du khách lựa chọn, nhất là các bạn trẻ.

Du khách tắm biển tại Bãi Tràng, xã Phước Dinh (Thuận Nam). Ảnh: Ngọc Diệp

Tọa lạc tại những vị trí đắc địa trên cung đường ven biển, với khuôn viên xanh rộng lớn, không gian yên tĩnh, những điểm kinh doanh này là giúp du khách ngắm trọn khu vực Mũi Dinh, cánh đồng quạt gió, điện mặt trời và tận hưởng hương biển, gió biển. Về đêm, nơi đây là nơi lý tưởng cho những cuộc hội họp bạn bè với những bữa tiệc ngoài trời thú thú vị. Du khách Lê Minh Nghĩa ở huyện Tuy Phong (Bình Thuận), chia sẻ: Nhóm phượt chúng tôi có 10 người, trong các dịp lễ, tết, nhóm đều chọn con đường này để trải nghiệm; mặc dù đã đến đây nhiều lần nhưng vẫn khá thích thú, ấn tượng trước vẻ đẹp nơi đây. Còn chị Đỗ Huyền Trang, nhân viên Khu DL thể thao giải trí Tanyoli (Thuận Nam), cho biết: Trước đó, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để du khách khi có sự trải nghiệm tốt nhất. Bình quân mỗi ngày lễ đón gần 1.000 lượt khách, trẻ em dưới 6 tuổi đều được miễn phí vế vào cổng, khách đến đây đều được nhân viên phục vụ chu đáo và rất hài lòng với dịch vụ do khu DL cung cấp.

Ninh Hải

Xuôi về Ninh Hải, dịp lễ này với thời tiết nắng ráo cùng với việc có nhiều điểm đến hấp dẫn, Ninh Hải đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng. Tại khu vực Hang Rái thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa từng đoàn du khách đến tham quan, chụp hình lưu niệm, lưu lại khoảnh khắc của kỳ nghỉ lễ năm nay. Theo đại diện Vườn quốc gia Núi Chúa chỉ tính trong 2 ngày lễ 30/4 và 1/5 đã thu hút được hơn 4.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm tại đây, tăng gấp 7-8 lần so với ngày thường. Còn tại vịnh Vĩnh Hy, ghi nhận tại cầu cảng để ra vịnh Vĩnh Hy trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ luôn trong tình trạng tấp nập du khách. Những chiếc tàu đáy kính ra vào liên tục.

Vịnh Vĩnh Hy (Ninh Hải) được du khách lựa chọn điểm tham quan, nghỉ dưỡng. Ảnh: H.Nguyệt

Mặc dù lượng khách đông, nhưng hoạt động DL tại vịnh diễn ra trật tự, nền nếp. 100% du khách lên tàu đều được mặc áo phao để đảm bảo an toàn theo quy định. Lực lượng chức năng cũng nghiêm túc kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái tàu và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, năm nay ngoài việc lựa chọn các resort, khách sạn nhiều du khách chọn các homestay tại khu vực vịnh Vĩnh Hy nghỉ dưỡng với thiết kế gần gũi thiên nhiên. Anh Nguyễn Tấn Đô, quản lý homestay Lồ Ồ, xã Vĩnh Hải, cho biết: Dịp này, công suất phòng hầu như đạt 100% trong các ngày lễ. Ngoài ở homestay để nghỉ dưỡng ra thì chúng tôi còn có các tour ca nô đi ngắm vịnh, làm tiệc BBQ vào mỗi đêm cho du khách, bên cạnh đó, còn có các tour tham quan suối, Hang Rái, vườn nho, vườn cừu, tất cả các điểm trong vịnh chúng tôi đều có thể phục vụ du khách. Du khách Lê Thế Hải đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi đến Ninh Thuận. Dù đi vào đúng dịp lễ nhưng tôi thấy các dịch vụ tham quan vẫn phục vụ tốt, nhiệt tình, giá vừa phải và đặc biệt ở đây có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, như: Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy... hy vọng DL Ninh Thuận sẽ ngày càng phát triển.

Ninh Phước

Trong những ngày nghỉ lễ, các điểm DL trên địa bàn huyện Ninh Phước luôn trong tình trạng quá tải du khách đến tham quan, thưởng thức các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Đặc biệt, trong các ngày 30/4, 1/5 và 2/5, du khách đến các điểm DL trọng điểm làng gốm Bàu Trúc, trang trại nho Ba Mọi với số lượng trung bình 1.200-1.500 lượt khách/ngày. Các điểm làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, khu DL sinh thái sen Mỹ Nghiệp, nông trại nho Hoàng Yến thu hút 300-400 lượt khách đến tham quan/ngày.

Du khách tham quan nông trại nho Hoàng Yến, xã Phước Thuận (Ninh Phước). Ảnh: Sơn Ngọc

Tại làng gốm Bàu Trúc, nếu như ngày 29/4, có khoảng 700 lượt khách thì ngày 30/4 tăng lên khoảng 1.500 lượt người và các ngày 1 đến 2/5, lượng du khách tăng lên khoảng 2.000 người. Các cơ sở làng nghề chuẩn bị hàng chục nghìn sản phẩm với nhiều chủng loại phong phú đáp ứng nhu cầu mua sắm quà lưu niệm của du khách. Bà con làng gốm Bàu Trúc vui mừng đón tiếp du khách với tinh thần thân thiện, chu đáo, tận tình, giá cả ổn định. Địa phương bảo đảm tuyệt đối an toàn tình hình an ninh trật tự được du khách đánh giá cao. Tháng 11/2022, nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp đã tạo động lực thu hút ngày càng nhiều du khách đến tham quan, mua sắm, trải nghiệm nghề làm gốm. Chị Đàng Thị Trang phụ trách hoạt động kinh doanh của Hợp tác xã (HTX) Gốm Chăm Bàu Trúc phấn khởi chia sẻ: Trong các ngày nghỉ lễ vừa qua, du khách đến với HTX Gốm Chăm Bàu Trúc tăng cao hơn những năm trước. Nhiều du khách mua sắm sản phẩm và đặt nhiều đơn hàng có giá trị lớn tạo điều kiện cho HTX đạt và vượt kế hoạch kinh doanh năm 2023.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Với kỳ nghỉ lễ kéo dài cùng thời tiết nắng đẹp, nhiều khách DL trong và ngoài tỉnh đã lựa chọn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là điểm đến lý tưởng để đến tham quan, vui chơi và nghỉ dưỡng.

 

Quán cà phê tại khu K1 luôn đông khách. Ảnh: M.Dung

Theo ghi nhận trong các ngày lễ, bãi biển Bình Sơn - Ninh Chữ luôn trong tình trạng đông nghẹt khách DL đến vui chơi, tắm biển. Bãi biển trong xanh cùng quan cảnh sạch đẹp đã để lại nhiều thiện cảm đối với du khách khi đến nơi đây. Anh Đào Anh Duy, du khách từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tình cờ trong nhiều lần lướt trên mạng xã hội, tôi được biết Ninh Thuận có nhiều điểm DL đẹp nên đã lập sẵn kế hoạch cho cả nhà DL trong dịp lễ này. Tôi chọn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm làm điểm lưu trú, nghỉ dưỡng vì nơi đây nằm ở trung tâm, vừa có biển, có nhiều điểm vui chơi và dễ dàng di chuyển đến các vùng lân cận khác trong tỉnh tham quan. Thật sự gia đình tôi cảm thấy rất thích vì khí hậu và cảnh quan nơi đây rất đẹp, trong lành.

 

Biển Ninh Chữ thu hút đông du khách trong dịp nghỉ lễ. Ảnh: T.D

Không nằm ngoài lệ, khu di tích tháp Po Klong Garai cũng đón rất đông khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu nét đẹp, đặc sắc văn hóa Chăm. Ông Thành Nhảy, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Nhằm phục vụ chu đáo khách DL, Ban Quản lý tháp đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Biểu diễn văn nghệ, múa dân gian Chăm, thuyết minh, giới thiệu các nét đặc sắc về văn hóa Chăm, phục vụ xe điện cho khách DL. Nhờ vậy, trong dịp lễ, tháp đã đón gần 1.200 lượt khách đến tham quan, cao hơn so với ngày Giỗ Tổ Hùng Vương năm trước.

Ninh Sơn

Du khách vui chơi tại Suối Thương ở xã Quảng Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Kỳ nghỉ lễ năm nay nhiều du khách chọn đến các điểm DL gần gũi với thiên nhiên trên địa bàn huyện Ninh Sơn. Đến Suối Thương ở thôn La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn) vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, chúng tôi ghi nhận có rất đông du khách đến đây cắm trại trên những “thảm đá” được che bóng mát bởi tán lá rừng. Du khách Huỳnh Kim Tuyền, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chia sẻ: Với thời tiết nóng bức này, gia đình tôi gồm 10 người đã chọn đến đây vui chơi để “trốn nóng”. Suối ở đây có cảnh quan thiên nhiên còn khá hoang sơ, không gian mát mẻ, thác nước được hợp lưu của nhiều dòng nhỏ tạo thành các “bể nước” tự nhiên không quá sâu, được ngăn cách với các phiến đá to như một hồ bơi nhỏ, các thành viên trong gia đình có thể thỏa sức bơi lội, tắm mát cho chuyến hành trình trải nghiệm của mình nên rất tuyệt vời.

Tại điểm tham quan vườn nho miễn phí tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn), anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho, cho biết: Ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ, điểm tham quan vườn nho của gia đình đã tiếp đón trên 700 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, gia đình phải cử thêm người hướng dẫn và cắt nho tươi bán cho du khách ngay tại vườn.

Du khách tham quan tại vườn nho ở thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: Văn Nỷ

Với giá nho dao động từ 70.000-250.000 đồng/kg (tùy loại), mỗi ngày vào dịp lễ như thế này tôi có thể bán được vài trăm ký nho. Đang chụp ảnh lại khoảnh khắc đáng nhớ bên những chùm nho chín đỏ, anh Trần Nam Hào, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, vui vẻ chia sẻ: Đến tham quan vườn nho chín trĩu quả, tự tay lựa hái những chùm nho chín ăn ngay tại chỗ sau đó mang về làm quà cho bạn bè, người thân tôi thấy rất tuyệt vời. Nho tươi nên có hương vị giòn, ngọt rất ngon, người dân ở đây cũng rất hiếu khách nên có dịp chúng tôi sẽ tiếp tục quay lại đây chơi.

Bác Ái

Tại các điểm đến thác Chapor, Suối Lạnh, thác Savin, Vườn quốc gia Phước Bình... (Bác Ái) cũng thu hút khá đông du khách đến tham quan và trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của các thác nước, hệ sinh vật cảnh đa dạng của núi rừng cùng nền văn hóa bản địa đặc sắc của đồng bào Raglai. Anh Lê Hoàng Phúc ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Đây là lần đầu tôi đến Ninh Thuận, hôm qua gia đình tôi và nhóm bạn đã đi tham quan các điểm DL biển như: Hang Rái, vườn nho Thái An, vịnh Vĩnh Hy.

Du khách tham quan, trải nghiệm tại điểm du lịch thác Chapor (Bác Ái). Ảnh: Kha Hân

Hôm nay chúng tôi ngược lên miền sơn cước Bác Ái, đến đây chúng tôi được trải nghiệm tham quan vườn sầu riêng, bưởi, ở nhà sàn và thưởng thức các sản vật của địa phương như: Gà núi, heo đen... rất tuyệt vời, đặc biệt người dân ở đây rất thân thiện và mến khách. Hy vọng DL Ninh Thuận sẽ ngày càng phát triển. Ông Đào Đây ở thôn Hành Rạc 1 cho biết: Thời gian gần đây ở Phước Bình có triển vọng phát triển DL cộng đồng nên gia đình tôi mạnh dạn đầu tư nhà sàn để khách DL lưu trú, kết hợp trồng các loại cây ăn quả như: Bưởi da xanh, chôm chôm để khách tham quan, trải nghiệm và được thưởng thức các sản vật của địa phương, nhờ đó lượng khách đến tham quan ngày càng nhiều, qua đó giúp kinh tế gia đình ngày càng phát triển. 

Đồng chí Phạm Thị Thanh Hường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Dịp nghỉ lễ kéo dài đến 5 ngày, các hoạt động DL, vui chơi, giải trí và các chương trình khuyến mãi trong dịp lễ tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ được khai thác phong phú và đa dạng; hầu hết du khách đều đặt phòng một tháng trở về trước, năm nay với lượng phòng ngủ trên 4.529 phòng. Theo thống kê sơ bộ từ các doanh nghiệp DL, ước tổng số lượt khách DL đến tham quan và nghỉ dưỡng trong dịp lễ hơn 90.000 người, với công suất phòng từ ngày 29/4 đến 3/5/2023 tại khu vực ven biển Bình Sơn - Ninh Chữ, Vĩnh Hy, Cà Ná đạt 95-100%, các cơ sở lưu trú khác công suất phòng đạt từ 80-100%. Hoạt động DL, dịch vụ trên địa bàn tỉnh trong dịp lễ được các doanh nghiệp quan tâm cải thiện về chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, thái độ thân thiện luôn được ưu tiên chú trọng, công tác đảm bảo an toàn cho du khách thường xuyên được tăng cường, các cơ sở kinh doanh lưu trú DL, các khu, điểm DL trên địa bàn tỉnh duy trì việc chấp hành công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác quản lý nhà nước, phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động DL được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.