Nhộn nhịp du khách

Thuận Nam

Điểm du lịch (DL) Mũi Dinh, xã Phước Dinh (Thuận Nam) được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp, với làn nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn màng, đồi cát hoang sơ… Tất cả đã tạo nên sức lôi cuốn, thu hút rất đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Từ sáng sớm, trên tuyến đường ven biển Phú Thọ - Mũi Dinh, nhiều đoàn khách DL, chủ yếu là ở các tỉnh phía Nam đến đây chụp ảnh, tham quan trên tuyến đường này; đây cũng là cung đường lý tưởng thu hút nhiều bạn trẻ tham gia “phượt” và có thể ngắm trọn vẹn cảnh núi non hùng vỹ, biển cả bao la… Anh Lê Minh Nghĩa ở huyện Tuy Phong (Bình Thuận), chia sẻ: Nhóm phượt chúng tôi có 10 người, trong các dịp lễ, tết, nhóm đều chọn con đường này để trải nghiệm; mặc dù đã đến đây nhiều lần nhưng vẫn khá thích thú, ấn tượng trước vẻ đẹp nơi đây.

Khu vực Bãi Tràng thu hút nhiều bạn trẻ đến tham quan, chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: H.Lâm

Cũng trên tuyến đường này, ngoài các nhóm phượt thủ, chúng tôi còn bắt gặp nhiều du khách đến tham quan, tìm hiểu, khám phá ngọn hải đăng được xây dựng cách đây hàng trăm năm và vui chơi, ngắm cảnh tại Bãi Tràng. Tại đây, du khách được các đội xe tận tình phục vụ đưa đón hoặc có thể đi bộ vượt qua tiểu sa mạc cát mịn màng để chinh phục độ cao của ngọn hải đăng. Nhiều quán ăn uống ở khu vực cũng có lượng khách ra vào tấp nập, nhộn nhịp, kèm theo các dịch vụ trải nghiệm với giá cả phải chăng. Chị Trần Thị Hà, chủ quán ăn Hà Đông vui vẻ: Để phục vụ du khách trong những ngày lễ, chúng tôi bố trí thêm các nhân viên phục vụ. Du khách đến đây không chỉ được thưởng thức món ăn mang hương vị đậm đà miền biển mà còn có thể thuê xe để vượt đồi cát Mũi Dinh khi có nhu cầu.

Khách du lịch trải nghiệm môn thể thao bắn cung trong Khu du lịch thể thao giải trí TanYoli.

Bên cạnh đó, du khách khi đến Mũi Dinh còn lựa chọn Khu DL thể thao giải trí TanYoli làm điểm dừng chân để chiêm ngưỡng đồi núi, thử cảm giác mới lạ với mô hình DL thảo nguyên cùng với những chiếc lều du mục được thiết kế lạ mắt, ngắm đàn cừu trên đồi núi và ăn những món hải sản tươi sống, thịt cừu tươi… Anh Nguyễn Việt Huy ở quận Phú Nhuận (TP. Hồ Chí Minh), chia sẻ: Tôi đã đến khu DL này 2 lần và cảm thấy rất hài lòng, nhiều dịch vụ vui chơi, giải trí có giá vé phù hợp. Cả gia đình quyết định nghỉ ở đây 1 đêm và sẽ tiếp tục hành trình đến vùng biển Vĩnh Hy vào ngày hôm sau. Chị Đỗ Huyền Trang, nhân viên Khu DL thể thao giải trí TanYoli, cho biết: Trước đó, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để du khách khi có sự trải nghiệm tốt nhất. Chỉ trong buổi sáng 30/4, khu DL đã tiếp đón khoảng 300 lượt khách, trẻ em dưới 6 tuổi đều được miễn phí vế vào cổng, khách đến đây đều được nhân viên phục vụ chu đáo và rất hài lòng với dịch vụ do khu du lịch cung cấp.

Ninh Hải

Xuôi về Ninh Hài, dịp lễ này với thời tiết nắng ráo cùng với việc có nhiều điểm đến hấp dẫn, Ninh Hải đã đón một lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp này.

Có mặt tại, làng Nho Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) dù mới 8h sáng nhưng đã có nhiều du khách đến tham quan. Đa số du khách đến từ các tỉnh, thành phố phía Nam. Những vườn nho trĩu quả cùng với sự tiếp đón nhiệt tình của người dân địa phương đã làm hài lòng du khách.

Chị Nguyễn Thanh Vân, du khách đến từ Bình Dương, chia sẻ: thời tiết nắng nóng nên chúng tôi tranh thủ đi tham quan các điểm sớm, đến vườn nho xanh mướt trĩu quả, tôi thấy mát mẻ và thích thú vô cùng, giá cả phải chăng, người dân cũng nhiệt tình hiếu khách, đây là kỳ nghỉ thú vị với gia đình tôi.

Du khách đi tàu đáy kinh tham quan san hô tại Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải).Ảnh: H.Nguyệt

Tại khu vực Hang Rái thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa cũng nhộn nhịp từng đoàn du khách đến tham quan, chụp hình checkin làm kỷ niệm, lưu lại khoảnh khắc của kỳ nghỉ lễ năm nay. Theo đại diện Vườn Quốc gia Núi Chúa chỉ tính trong 2 ngày lễ 30/4-1/5 đã thu hút được hơn 4.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm tại đây, tăng gấp 7-8 lần so với ngày thường. Để phục vụ khách đến tham quan dịp lễ này thì Vườn Quốc gia Núi Chúa đã chủ động xây dựng kế hoạch để phục vụ khách một cách tốt nhất trong các ngày lễ, đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho khách trong tình hình thời tiết không thuận lợi vừa qua, Vườn Quốc gia đã chủ động liên hệ với lực lượng công an xã Vĩnh Hải tăng cường tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm du lịch như: Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy. Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm và đoàn thanh niên của Vườn Quốc gia Núi Chúa cũng tăng cường nhân sự để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Hang Rái.

Anh Lê Thế Hải, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, cho biết: Đây là lần đầu tiên tôi đến Ninh Thuận. Dù đi vào đúng dịp lễ nhưng tôi thấy các dịch vụ tham quan vẫn phục vụ tốt, nhiệt tình, giá vừa phải và đặc biệt ở đây có nhiều cảnh đẹp thiên nhiên hoang sơ, như Hang Rái, Vịnh Vĩnh Hy… hy vọng du lịch Ninh Thuận sẽ ngày càng phát triển.

Vịnh Vĩnh Hy là một trong 8 Vịnh đẹp nhất Việt Nam được xếp hạng danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nằm trong quần thể Vườn Quốc gia Núi Chúa. Ghi nhận tại cầu cảng để ra vịnh Vĩnh Hy trong 3 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ luôn trong tình trạng tấp nập du khách. Những chiếc tàu đáy kính ra vào liên tục. Mặc dù lượng khách đông, nhưng hoạt động DL tại vịnh Vĩnh Hy diễn ra trật tự, nề nếp. 100% du khách lên tàu đều được mặc áo phao để đảm bảo an toàn theo quy định. Lực lượng chức năng cũng nghiêm túc kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái tàu và yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch COVID -19. Đặc biệt, năm nay ngoài việc lựa chọn các resort, khách sạn nhiều du khách chọn các homestay tại khu vực Vịnh Vĩnh Hy nghỉ dưỡng với thiết kế gần gũi thiên nhiên. Để đáp ứng nhu cầu của khách DL, các homestay trên địa bàn xã Vĩnh Hải đều chuẩn bị chu đáo phòng nghỉ. Đến nay, gần như các homestay trên địa bàn đều đã được đặt 100% phòng trong các ngày nghỉ Lễ.

Anh Nguyễn Tấn Đô, Quản lý homestay Lồ Ồ, xã Vĩnh Hải, cho biết: Dịp này, công suất phòng hầu như đạt 100% trong các ngày lễ. Ngoài ở homestay để nghỉ dưỡng ra thì chúng tôi còn có các tour ca nô đi ngắm vịnh, làm tiệc BBQ vào mỗi đêm cho du khách, bên cạnh đó, còn có các tour tham quan suối, Hang Rái, vườn nho, vườn cừu, tất cả các điểm trong Vịnh chúng tôi đều có thể phục vụ du khách.

Ninh Phước

Quay về Ninh Phước, các điểm DL trên địa bàn huyện Ninh Phước luôn trong quá tải du khách đến tham quan, thưởng thức các sản phẩm đặc trưng của địa phương. Trong đó có hai điểm đến thu hút đông du khách nhất là làng gốm Bàu Trúc và Trang trại nho Ba Mọi. Các điểm du lịch này thu hút trên 1.000 lượt khách đến tham quan trải nghiệm, mua sắm sản phẩm, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn huyện.

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại Trang trại nho Ba Mọi.

Từ sáng sớm ngày 30/4, hàng trăm du khách đi du lịch theo tour lữ hành và đi theo nhóm gia đình đến tham quan trải nghiệm tại nhà trưng bày HTX Gốm Chăm Bàu Trúc. Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc HTX phải di chuyển nhiều sản phẩm đang sản xuất dở dang dành măt bằng cho du khách đứng tham quan nghệ nhân Trượng Thị Gạch biểu diễn chế tác gốm Chăm. Với bàn tay tài hoa của nghệ nhân có trên 60 năm gắn bó với nghề làm gốm thủ công “nặn bằng tay, xoay bằng chân” trong vòng 5-7 phút đã tạo ra hình dáng bình hoa xinh đẹp được du khách tán thưởng. Các nghệ nhân Đàng Thị Tuyết Hằng, Đàng Thị Lý nặn tượng con mèo, con rùa, bình hoa và hướng dẫn các cháu bé trải nghiệm nặn gốm, tạo sự thích thú cho cháu lần đầu theo ba mẹ đến du lịch làng gốm. Các cháu tự tay đề tên lên bình gốm làm kỷ niệm cho chuyến du lịch trải nghiệm lý thú với nghề làm gốm truyền thống của đồng bào Chăm.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết đến từ Tp. Biên Hòa phấn khởi nói:” Đây là lần đầu tiên tôi đưa các cháu đến du lịch đến làng gốm Bàu Trúc, một chuyến đi cho các cháu nhiều trải nghiệm lý thú về cuộc sống và làng nghề truyền thống của đồng bào Chăm. Các cháu yêu thích cách thức làm gốm và tự tay nặn đất cảm nhận sự mát mẻ mịn màng của đất và nước làng Bàu Trúc.

Không chỉ riêng nhà trưng bày HTX Gốm Chăm Bàu Trúc, du khách còn đến với các gia đình sản xuất gốm Chăm của làng Bàu Trúc. Du khách đến tham quan tìm hiểu về đời sống của người Chăm tại Nhà sinh hoạt cộng đồng Bàu Trúc do Chính phủ và các doanh nghiệp Ấn Độ hỗ trợ kinh phí xây dựng đưa vào sử dụng từ cuối năm 2020 đến nay. Nhà sinh hoạt cộng đồng đón nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến lưu trú tham quan làng nghề, thưởng thức chương trình dân ca dân vũ đặc sắc của các nghệ nhân dân gian Chăm. Anh Đàng Chí Quyết, Bí thư chi bộ- Trưởng khu phố Bàu Trúc cho biết:”Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên du khách đến tham quan làng Bàu Trúc rất đông, có thể nói đây là một trong những năm có lượng du khách đến đông nhất từ trước tới nay, tạo tâm lý phấn khởi trong đời sống nhân dân. Bà con chuẩn bị hàng trăm ngàn sản phẩm với nhiều chủng loại phong phú phục vụ nhu cầu mua sắm của du khách đến với làng nghề. Chúng tôi đang xây dựng đề án phát triển làng gốm Bàu Trúc với tuyến du lịch phục vụ du khách tham quan từ cơ sở sản xuất tại làng nghề đến vùng đất nguyên liệu ở cánh đồng Nu Lanh và đền thờ Pôklong Chanh tổ nghề gốm làng Bàu Trúc ở khu vực Xóm Cũ”.

Nghệ nhân làng Bàu Trúc biểu diễn chế tác gốm Chăm phục vụ du khách.

Cùng với làng gốm Bàu Trúc, Trang trại nho Ba Mọi thu hút đông du khách đến tham quan trong dịp nghỉ lễ năm nay. Với diện tích canh tác chuyên cây nho tại trang trại khoảng 2 hecta, ông Nguyễn Văn Mọi xây dựng mô hình canh tác nông nghiệp hữu cơ kết hợp du lịch phát triển bền vững trong nhiều năm qua. Trong ngày 30/4, Trang trại nho Ba Mọi có gần 1.000 lượt du khách đến tham quan tìm hiểu quy trình canh tác cây nho trên vùng đất nắng Ninh Thuận. Trang trại bố trí bãi đậu xe thông thoáng có người trông coi miễn phí, đón tiếp du khách thân thiện, chu đáo. Trang trại trang bị đầy đủ tiện nghi cho du khách đến với trang trại, từ chỗ sạc pin điện thoại đến kết nối wifi và thưởng thức vang nho, sirô nho, nho tươi miễn phí. Dịch vụ chu đáo, chuyên nghiệp, giá các trong dịp lễ vẫn ổn định như ngày thường, nhờ đó thu hút du khách đến với trang trại ngày càng đông.

Du khách Nguyễn Thị Hoàng Quyên, nhân viên Văn phòng Công chứng Phạm Lan Anh (tỉnh Lâm Đồng) tham quan Trang trại nho Ba Mọi, chia sẻ niểm vui:” Em và nhóm bạn từ Đà Lạt xuống Phan Rang nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đây là lần đầu tiên đến với vườn nho Ba Mọi. Em rất vui vì sự đón tiếp thân thiện, mến khách của đội ngũ nhân viên trang trại. Em được chụp ảnh lưu niệm với vườn nho chín mọng và được thưởng thức nhiều sản phẩm miễn phí. Em và nhóm bạn rất hài lòng khi đến với du lịch tại tỉnh Ninh Thuận trong kỳ nghỉ lễ năm nay”.