Sôi động du khách trong ngày đầu nghỉ lễ

Tp. Phan Rang-Tháp Chàm

Với kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4, 1/5 kéo dài cùng thời tiết nắng đẹp, nhiều khách du lịch (DL) trong và ngoài tỉnh đã lựa chọn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là điểm đến lý tưởng để đến tham quan, vui chơi và nghĩ dưỡng.

Đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đến nghĩ dưỡng ở biển Bình Sơn – Ninh Chữ. Ảnh: L.Thi

Theo ghi nhận trong ngày lễ đầu tiên, nhất là buổi sáng sớm và chiều, bãi biển Bình Sơn – Ninh Chữ luôn trong tình trạng đông nghẹt khách DL đến vui chơi, tắm biển. Bãi biển trong xanh cùng quan cảnh sạch đẹp đã để lại nhiều thiện cảm đối với du khách khi đến nơi đây. Anh Đào Anh Duy, du khách từ TP. Hồ Chí Minh cho biết: Tình cờ trong nhiều lần lướt trên mạng xã hội, tôi được biết Ninh Thuận có nhiều điểm DL đẹp nên đã lập sẵn kế hoạch cho cả nhà DL trong dịp lễ này. Tôi chọn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm làm điểm lưu trú, nghỉ dưỡng vì nơi đây nằm ở trung tâm, vừa có biển, có nhiều điểm vui chơi và dễ dàng di chuyển đến các vùng lân cận khác trong tỉnh tham quan. Thật sự gia đình tôi cảm thấy rất thích vì khí hậu và cảnh quan nơi đây rất đẹp, trong lành. Chị Nguyễn Minh Thu, du khách ở Bình Dương cũng có những ấn tượng tốt đẹp khi đến đây, chị chia sẻ: Với thời tiết oi nóng suốt những ngày vừa qua, thì đến với biển là lựa chọn hợp lý nhất. Qua trải nghiệm 1 ngày ở đây, tôi thấy giá cả dịch vụ ổn, người dân thân thiện. Tôi chắc chắn sẽ giới thiệu đến bạn bè, gia đình về đây khi có nhu cầu tham quan, nghĩ dưỡng. Điểm đáng ghi nhận trong ngày lễ đầu tiên là địa phương đã chủ động phân luồng giao thông, phương tiện tránh ùn tắc, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm DL cũng như ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi của khách DL, qua đó mang đến nhiều trải nghiệm đáng giá cho du khách.

 Đông đảo khách trong và ngoài nước đến tham quan khu di tích quốc gia đặc biệt Tháp Po Klong Garai. Ảnh: L.Thi

Không nằm ngoài lệ, khu di tích Tháp Po Klong Garai cũng đón rất đông khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu nét đẹp, đặc sắc văn hóa Chăm. Ông Thành Nhảy, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết: Nhằm phục vụ chu đáo khách DL, Ban quản lý tháp đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc như: Biểu diễn văn nghệ, múa dân gian Chăm, thuyết minh, giới thiệu các nét đặc sắc về văn hóa Chăm, phục vụ xe điện cho khách DL. Nhờ vậy, trong ngày đầu tiên của dịp lễ, Tháp đã đón gần 1.200 lượt khách đến tham quan, cao hơn so với ngày giỗ tổ Hùng Vương năm trước.

Với sự hài lòng của đa số khách DL cùng lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại Tp. Phan Rang – Tháp Chàm trong dịp lễ này, đây chính là tín hiệu đáng mừng cho ngành DL Tp. Phan Rang – Tháp Chàm nói riêng và tỉnh nhà nói chung bức phá trong thời gian tới.

Ninh Sơn

Kỳ nghỉ lễ năm nay, nhiều du khách chọn đến các điểm DL gần gũi với thiên nhiên trên địa bàn huyện Ninh Sơn như khu DL suối Thương, tham quan vườn nho, đèo Ngoạn Mục… để trải nghiệm, vui chơi.

Du khách đến vui chơi tại suối Thương ở thôn La Vang, xã Quảng Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Đến suối Thương thôn La Vang, xã Quảng Sơn vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, chúng tôi ghi nhận có rất đông du khách đến đây cắm trại trên những “thảm đá” được che bóng mát bởi tán lá rừng. Du khách Huỳnh Kim Tuyền, Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chia sẻ: Với thời tiết nóng bức này, gia đình tôi gồm 10 người đã chọn đến đây vui chơi để “trốn nóng”. Suối ở đây có cảnh quan thiên nhiên còn khá hoang sơ, không gian mát mẻ, thác nước được hợp lưu của nhiều dòng nhỏ tạo thành các “bể nước” tự nhiên không quá sâu, được ngăn cách với các phiến đá to như một hồ bơi nhỏ, các thành viên trong gia đình có thể thỏa sức bơi lội, tắm mát cho chuyến hành trình trải nghiệm của mình nên rất tuyệt vời. Còn du khách Nguyễn Lệ Dung, cũng từ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm lần đầu tiên đến trải nghiệm, chia sẻ: Trước khi lên đây chơi, gia đình tôi đã gọi điện quán ăn ngay cạnh suối đặt món cho cả gia đình để buổi trưa thưởng thức. Tôi chọn các món đặc sản địa phương như gà vườn, cá suối, ăn cũng khá là ngon, giá cả cũng rất phải chăng. Có thể nói, đến đây thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm không gian thiên nhiên mát mẻ, chơi trên các khối đá, lội nước và nghe tiếng suối chảy róc rách là một trải nghiệm rất thích thú.

Ngoài ra, điểm tham quan vườn nho miễn phí tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn cũng đang là điểm đến thu hút rất đông du khách vào dịp nghỉ lễ này. Khi tham quan vườn, du khách sẽ được chủ vườn giới thiệu các giống nho mới có tại vườn được trồng đầu tiên tại Ninh Thuận như: nho ngón tay đen (NH04-102), NH01-152, nho mẫu đơn…; thưởng thức miễn phí nho tươi, mật nho, sau khi thỏa thuận giá cả, du khách sẽ tự tay cắt những chùm nho tươi chín mọng về làm quà. Anh Nguyễn Đình Trí, chủ vườn nho tại thôn Đắc Nhơn, cho biết: Ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ, điểm tham quan vườn nho của gia đình đã tiếp đón trên 700 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan. Để đáp ứng nhu cầu của du khách, gia đình phải cử thêm người hướng dẫn và cắt nho tươi bán cho du khách ngay tại vườn. Với giá nho dao động từ 70-250 ngàn đồng/kg (tùy loại), mỗi ngày vào dịp lễ như thế này tôi có thể bán được vài trăm ký nho.

Du khách tham quan vườn nho tại thôn Đắc Nhơn, xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn). Ảnh: K.Thùy

Đang chụp ảnh lại khoảnh khắc đáng nhớ bên những chùm nho chín đỏ, anh Trần Nam Hào, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, vui vẻ chia sẻ: Dịp lễ nay tôi theo bạn ra Ninh Thuận chơi, trước đó chúng tôi đã đi tắm biển và ghé tham quan vườn nho là điểm đến thứ 2. Được lạc vào vườn nho chín trĩu quả, tự tay lựa hái những chùm nho chín ăn ngay tại chỗ sau đó mang về làm quà cho bạn bè, người thân tôi thấy rất tuyệt vời. Nho tươi nên có hương vị giòn, ngọt rất ngon, người dân ở đây cũng rất hiếu khách nên có dịp chúng tôi sẽ tiếp tục quay lại đây chơi.

Ngoài suối Thương và tham quan vườn nho, cung đường đèo Ngoạn Mục nối liền giao thông Phan Rang-Đà Lạt cũng thu hút đông du khách đến Đà Lạt và ngược lại. Dưới chân đèo, nhiều du khách dừng nghỉ chân, chụp ảnh và ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ và cung đường quanh co, uốn lượn nằm cạnh giữa núi rừng.

Ninh Phước

Ngay trong ngày nghỉ lễ đầu tiên, huyện Ninh Phước thu hút đông đảo du khách đến vui chơi, chụp ảnh lưu niệm, mua sắm sản phẩm lưu niệm tại làng Gốm Bàu Trúc, dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, Trang trại nho Ba Mọi, Khu DL sinh thái sen Mỹ Nghiệp.

Du khách tham quan chụp ảnh lưu niệm tại Trang trại nho Ba Mọi. Ảnh: Sơn Ngọc.

Có mặt tại các điểm đến DL, chúng tôi ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của các đơn vị phục vụ chu đáo, thân thiện để lại sự hài lòng, tình cảm tốt đẹp đối với du khách. Anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc HTX Gốm Chăm Bàu Trúc cho biết đơn vị chuẩn bị trên 10.000 sản phẩm với gần một ngàn chủng loại đáp ứng nhu cầu mua sắm của du khách. Các cơ sở sản xuất hộ kinh doanh làng Bàu Trúc chuẩn bị hàng chục ngàn sản phẩm gốm mỹ nghệ và gốm gia dụng phục vụ du khách đến tham quan làng nghề. Tháng 11/2022, nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Đây là sự kiện văn hóa đặc biệt quan trọng tạo động lực mới cho làng gốm phát triển, trở thành điểm đến tham quan của du khách. Thông qua hoạt động truyền thông của tỉnh về sự kiện lễ hội Nho và Vang Ninh Ninh Thuận 2023 và đón nhận Bằng công nhận của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp”, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với làng nghề. Tính riêng trong ngày 29/4, HTX Gốm Chăm Bàu Trúc đón khoảng 500 lượt khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm.

Du khách đến tham quan chế tác gốm Chăm và mua sắm sản phẩm tại HTX Gốm Chăm Bàu Trúc. Ảnh: S.Ngọc

Chị Thái Thị Quỳnh Như, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ niềm vui:” Vừa đến Phan Rang- Tháp Chàm nhận phòng nghỉ xong là gia đình tôi đi thẳng về làng gốm Bàu Trúc thăm thú làng nghề gốm nổi tiếng vừa được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Gia đình tôi rất vui khi được tham quan, tìm hiểu về cuộc sống làng gốm và nhận được tình cảm hiền hòa thân thiện của bà con Bàu Trúc. Sản phẩm gốm rất đẹp, hoa văn tinh xảo, giá cả phù hợp với nhu cầu mua sắm quà lưu niệm của du khách. Trong tương lai, gia đình tôi còn có nhiều dịp trở lại du lịch tại tỉnh Ninh Thuận

Tại Khu DL sinh thái sen Mỹ Nghiệp thuộc khu phố 13, thị trấn Phước Dân, thu hút đông du khách đến vui chơi trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 và 1/5 năm nay. Ông Dương Tài Tin, chủ vườn sen Sara Phát cho biết trong ngày 29/4, các cở sở kinh doanh DL đón trên 300 lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, chụp ảnh lưu niệm. Bà con được nghỉ ngơi, chụp ảnh lưu niệm cánh đồng sen hồng tươi và thưởng thức các món ẩm thực Chăm đặc sắc.