Ninh Hải phát triển kinh tế biển

Để phát huy lợi thế từ biển, những năm qua huyện Ninh Hải tập trung quy hoạch, đầu tư phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với phát triển kinh tế biển (KTB), nhằm từng bước xây dựng huyện trở thành vùng KTB trọng điểm của tỉnh.

Ninh Hải có chiều dài bờ biển 58 km, có bãi tắm Ninh Chữ nổi tiếng từ lâu và vịnh Vĩnh Hy thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư và khách du lịch (DL). Bãi biển Ninh Chữ có vùng nước sâu trung bình từ 0,8-1 m, trong sạch, thoải, độ mặn trung bình 25-30‰, nguồn lợi thủy sản tương đối phong phú rất thuận lợi trong phát triển kinh tế thủy sản, cộng với cảng biển, khu đóng tàu, sản xuất muối. Ninh Hải còn có tiềm năng rất lớn về khai thác hải sản, đây là một trong những ngư trường lớn của cả tỉnh, có nguồn lợi hải sản phong phú.

Cảng Ninh Chữ. Ảnh: TD

Hiện nay, tổng số tàu thuyền toàn huyện có 842 chiếc, nhờ đầu tư công suất lớn bám biển dài ngày, năm 2022 ngư dân Ninh Hải khai thác khoảng 31.552 tấn hải sản các loại, tăng 102,5% so với cùng kỳ. Cùng với đó, nghề nuôi trồng thủy sản các loại như: Ốc hương, cá biển, cua, ghẹ cũng phát triển mạnh, tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 563 ha, với tổng sản lượng thu hoạch 4.698 tấn, sản lượng tôm giống đạt 23.700 triệu con. Diêm nghiệp cũng được huyện quan tâm, phát triển và ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào trong sản xuất, hiện toàn huyện có 652 ha làm muối, trong đó diện tích muối trải bạt 70 ha. Sản lượng đạt trên 180.000 tấn, muối tinh, sạch đã và đang được người dân trong và ngoài tỉnh ưa chuộng.

Ngư dân Ninh Hải thu hoạch muối. Ảnh: Kha Hân

Để phát triển kinh tế biển theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, thời gian qua chính quyền huyện Ninh Hải tranh thủ sự quan tâm của Nhà nước tiếp tục đầu tư xây dựng một số hạ tầng nuôi trồng thủy sản. Đến nay, huyện đã trình UBND tỉnh, các ngành có liên quan về Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 đối với vùng sản xuất giống thủy sản tập trung Nhơn Hải, hiện địa phương đang hoàn thiện, điều chỉnh mở rộng quy mô cũng như thu hút đầu tư, xã hội hóa để triển khai thực hiện, tạo điều kiện để ngư dân phát triển nghề biển một cách bền vững.

Phát huy những tiềm năng, lợi thế sẵn có, Ninh Hải đã có nhiều giải pháp, cách làm thích hợp để quy hoạch, phát triển vùng kinh tế ven biển một cách đồng bộ, qua đó góp phần khai thác hiệu quả tiềm năng của địa phương. Năm 2022 tốc độ tăng trưởng kinh tế biển đạt 26,1%; trong đó, tổng giá trị gia tăng ngành KTB đạt 3.981 tỷ đồng/3.896 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người khu vực ven biển 67,5 triệu đồng, đạt 106,6% so với cùng kỳ, góp phần nâng cao đời sống của người dân.

Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy,  xã Vĩnh Hải. Ảnh: V. Nỷ

Bên cạnh đó, phát huy lợi thế về thiên nhiên ưu đãi, ban tặng với Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc xã Vĩnh Hải đã được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới. Trong những năm qua, Ninh Hải đã xác định DL là một trong những ngành mũi nhọn mang tính đột phá của địa phương. Chính vì vậy, huyện đã tập trung mọi nguồn lực đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế vốn có. Nhờ sự đổi mới trong công tác quản lý, đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du khách cộng với sự quyến rũ của DL biển, hằng năm lượt du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng đều tăng cao. Trong năm 2022, doanh thu DL biển của huyện đạt 701,8 tỷ đồng, đón 1,979 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế 11.347 lượt. Đặc biệt, dịch vụ thể thao giải trí trên biển như lướt ván diều đã tạo sức hút và kéo dài thêm thời gian lưu trú của khách DL ở trong nước cũng như quốc tế.

Nhằm đảm bảo phát triển dịch vụ DL, huyện đã từng bước nâng cấp và hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giao thông, các bến cảng Mỹ Tân, Ninh Chữ, đường giao thông kết nối, bến xe, trạm dừng nghỉ,... và phát triển mạnh các loại hình DL, dịch vụ bổ trợ. Phát triển ứng dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm hỗ trợ trong dịch vụ đặt chuyến DL, đặt phòng, thanh toán qua các ứng dụng, ví điện tử.

Trung tâm huyện Ninh Hải. Ảnh: P.N

Bên cạnh đó, huyện đã và đang triển khai đẩy mạnh thu hút các dự án trong lĩnh vực DL, thương mại, dịch vụ. Trong năm 2022, huyện đề xuất và bổ sung 13 dự án thu hút đầu tư được tỉnh phê duyệt, đến nay về cơ bản các dự án đã được cập nhật trong quy hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND huyện tiếp tục đề xuất, kêu gọi đầu tư các dự án giai đoạn 2021-2025, trong đó tập trung thu hút các dự án đầu tư DL sinh thái nghỉ dưỡng. Tận dụng tiềm năng và lợi thế vùng biển, có khả năng thu hút nhiều thành phần kinh tế đầu tư phát triển về nuôi trồng, khai thác, dịch vụ lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp. Phấn đấu năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế biển đạt 10,5%; tổng giá trị sản xuất ngành KTB đạt 4.398 tỷ đồng.

Để tiếp tục phát huy các tiềm năng, thế mạnh từ KTB và đưa huyện Ninh Hải trở thành địa phương phát triển mạnh về KTB, theo đồng chí Trần Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Ninh Hải, thời gian tới, huyện sẽ tập trung phát triển kinh tế nhanh, bền vững, chú trọng phát triển 5 nhóm ngành biển là thế mạnh của huyện gồm khai thác hải sản; phát triển đồng bộ nuôi trồng thủy sản; muối và phát triển DL theo hướng toàn diện, cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện và nhóm ngành KTB khác. Xây dựng Ninh Hải trở thành trung tâm động lực về phát triển KTB của tỉnh, thật sự mạnh từ biển, giàu từ biển; hoàn thành đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao gắn với quá trình đô thị hóa và phấn đấu trở thành huyện phát triển khá của tỉnh trong những năm tiếp theo.