Thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về chi trả dịch vụ an sinh xã hội (ASXH) qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt (KDTM), tỉnh ta đang triển khai chi trả các chế độ chính sách qua thẻ ATM. Qua đó, từng bước cải cách thủ tục hành chính, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người thụ hưởng và thúc đẩy chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước.

An toàn, tiện lợi

Chi trả KDTM là phương thức bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng các chế độ ASXH không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả. Việc nhận tiền qua thẻ vừa mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng, vừa giúp cơ quan quản lý giảm được chi phí hành chính. Theo đó, mỗi tháng người nhận lương hưu chỉ cần mang thẻ ra cây ATM để rút tiền mà không cần phải chờ đợi. Đây là hình thức phù hợp với chủ trương hạn chế giao dịch bằng tiền mặt, mang đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Với hình thức này, cán bộ hưu trí có thể lĩnh lương hưu mọi lúc, mọi nơi, hoặc nhờ người thân lĩnh giúp mà không cần ủy quyền, đảm bảo an toàn. Không chỉ người nhận lương hưu, trợ cấp hằng tháng mà cả người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp cũng có thể chọn phương thức chi trả qua tài khoản thẻ ATM.

Hơn một năm thực hiện đăng ký nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng, bà Lê Thị Yên, cán bộ hưu trí ở phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Trước đây mỗi lần đến kỳ lương tôi thường nhờ người thân đến tổ hưu lĩnh hộ rồi chuyển tiền qua bưu điện. Thấy việc này bất tiện nên tôi đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM. Giờ đây hằng tháng tiền lương hưu được chuyển vào tài khoản nhanh chóng, thuận tiện. Mặt khác, tôi có thể rút tiền ở bất cứ đâu khi cần, dễ dàng kiểm soát được số tiền mình đang có.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân chuyển đổi hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp thất nghiệp qua thẻ ATM.

Việc trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Với những lợi ích mang lại, thời gian qua, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh quản lý chặt chẽ người hưởng lương hưu, trợ cấp thất nghiệp; thông báo công khai, thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng về lịch chi trả hằng tháng, mạng lưới ATM, cơ chế ưu đãi của các ngân hàng để người hưởng lựa chọn phù hợp với nhu cầu cá nhân; tạo mọi điều kiện để các ngân hàng tiếp cận điểm chi trả nhằm vận động, khai thác người hưởng mở tài khoản cá nhân và phát hành thẻ ATM ngay tại điểm chi trả. Chỉ riêng trong tháng 3, BHXH tỉnh đã phối hợp các địa phương thực hiện chi trả luơng hưu, trợ cấp BHXH cho 8.750 người với 44,8 tỷ đồng, trong đó có 5.374 người bằng hình thức chuyển khoản qua ATM, chiếm 61,4%. Có 100% người hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền trên 5,1 tỷ đồng bằng hình thức chuyển khoản.

Hướng tới chi trả chính sách an sinh xã hội qua thẻ ATM

Nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả ASXH KDTM phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có phương án chi trả KDTM đến các đối tượng hưởng chính sách ASXH trên địa bàn tỉnh. Cụ thể trong tháng 6/2023, đơn vị thực hiện thí điểm chi trả cho các đối tượng đang hưởng trợ cấp hằng tháng quy định tại Điều 3 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng trợ cấp hằng tháng tại cộng đồng thuộc 16 xã, phường (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) và 2 xã gồm: An Hải, Phước Thuận và thị trấn Phước Dân (Ninh Phước).

Theo số liệu thống kê, tỉnh ta hiện có trên 3.000 người có công được hưởng trợ cấp thường xuyên, hơn 20.000 người được hưởng chế độ trợ cấp một lần và các ưu đãi trong y tế, giáo dục, điều dưỡng... với tổng số tiền chi trả hằng năm trên 100 tỷ đồng. Riêng đối tượng bảo trợ xã hội là trên 24.000 người với tổng số tiền chi trả trên 147 tỷ đồng/năm. Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, cho biết: Để tăng cường chi trả qua tài khoản cho các đối tượng, thời gian tới sở chỉ đạo cấp cơ sở phối hợp với công an cùng cấp rà soát, xác thực hoặc cấp mới căn cước công dân, cấp số định danh cho đối tượng hưởng chính sách ASXH, người giám hộ hoặc người được ủy quyền chưa có căn cước công dân trên địa bàn. Thực hiện đối chiếu, lập danh sách thống kê, xác thực đầy đủ thông tin về đối tượng hưởng chính sách phục vụ cho công tác mở tài khoản, cấp thẻ ATM thực hiện chi trả. Đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức của cán bộ, đảng viên, đối tượng, gia đình đối tượng và cộng đồng về việc chuyển đổi hình thức chi trả chính sách ASXH từ tiền mặt sang hình thức chi trả KDTM. Việc chi trả đảm bảo đúng chế độ, chính sách, đúng người được hưởng; thời gian chi trả được thống nhất, công khai, an toàn...