Hội Phụ nữ huyện Bác Ái

Gắn truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản với xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc

(NTO) Trước đây, khi nhận thức về sức khỏe sinh sản của đồng bào Ra glai còn nhiều hạn chế thì việc triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) tại huyện miền núi Bác Ái gặp không ít khó khăn. Nhằm giúp phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có kiến thức về CSSK, Hội Phụ nữ huyện luôn chú trọng công tác truyền thông CSSKSS trong đông đảo hội viên.

Hiệu quả của hoạt động truyền thông CSSKSS là người dân đã đến Trạm y tế
để khám chữa bệnh.

Được dự án UNFPA hỗ trợ kinh phí hoạt động, Hội Phụ nữ huyện đã xây dựng và tham gia 2 mô hình CSSKSS là: Nhóm lồng ghép SKSS – Tín dụng tiết kiệm và nhóm Chuyển tuyến dựa vào cộng đồng, sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Hiệu quả từ 2 mô hình này đã đưa tỷ lệ phụ nữ tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS đạt trên 95% trong toàn huyện. theo đó, đã thành lập 30 nhóm lồng ghép SKSS tại 5 xã: Phước Tiến, Phước Đại, Phước Chính, Phước Thành và Phước Thắng, với 90 thành viên kiêm nhiệm công tác Tín dụng – Tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Trên cơ sở truyền thông lồng ghép, Hội đứng ra tổ chức các hoạt động học tập, sinh hoạt, giao lưu sân khấu hóa về các nội dung: Lợi ích của việc hiểu biết về SKSS, quyền sinh sản, làm mẹ an toàn, kế hoạch hóa gia đình, phòng tránh phá thai – các biện pháp phá thai an toàn, CSSKSS vị thành niên và bình đẳng giới trong CSSKSS.

Hội còn phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh, Trung tâm Y tế huyện mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho hội viên. Cùng với nhóm lồng ghép, hoạt động chuyển tuyến dựa vào cộng đồng cũng phát huy được vai trò truyền thông CSSKSS của Hội. Toàn huyện có 18 nhóm chuyển tuyến với nhiệm vụ hỗ trợ y tế cho sản phụ như vận động sản phụ đi khám thai, sinh con tại trạm y tế và cùng với y tế thôn bản hỗ trợ sản phụ làm mẹ an toàn. Nhờ sự gần gũi và nhiệt tình của cán bộ Hội, hầu hết các đối tượng trong độ tuổi sinh sản đã mạnh dạn đến trạm y tế để được thăm khám và tư vấn phụ khoa.

Với những nỗ lực của đội ngũ cán bộ Hội từ huyện đến cơ sở, công tác CSSKSS trên địa bàn huyện đã đạt được những bước tiến rõ rệt, chị em trong độ tuổi sinh sản có ý thức hơn trong chăm sóc sức khỏe để sinh con khỏe mạnh. Theo lãnh đạo Hội Phụ nữ huyện Bác Ái cho biết: “Hội Phụ nữ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông CSSKSS đến từng gia đình để sức khỏe bà mẹ và trẻ em được chăm sóc, bảo vệ tốt hơn. Đây là yếu tố quan trọng giúp chị em đảm đương, tổ chức tốt cuộc sống gia đình và tự tin xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”.