Xã Thanh Hải: Vướng mắc trong việc đầu tư xây dựng Trạm Y tế

(NTO) Xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải được tách ra từ xã Nhơn Hải vào tháng 10 – 2005. Đến nay, toàn xã đã có 1.700 hộ, với hơn 8.200 nhân khẩu, trong đó 85% dân số chủ yếu sống bằng nghề biển. Hơn 6 năm qua, xã Thanh Hải vẫn chưa thể đầu tư xây dựng Trạm Y tế phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Mượn trụ sở thôn Mỹ Phong và được trang bị 2 giường bệnh, cán bộ y tế xã Thanh Hải
phải khám 20 lượt người bệnh/ngày.

Được biết, ngày 14-11-2006, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 4626/QĐ-UBND về việc thu hồi 4.029m2 đất tại thôn Mỹ Phong, xã Thanh Hải để xây dựng trạm y tế. Tuy nhiên do có chủ trương thay đổi diện tích đất xây dựng nên ngày 4-7-2007, UBND huyện Ninh Hải đã ban hành Quyết định số 1008/QĐ-UBND thu hồi đất giai đoạn 1, với diện tích 1.168,4m2, trong đó có 981m2 của 3 hộ, gồm: ông Lê Phước, ông Lê Thành Bổn, ông Nguyễn Văn Sang. Qua nhiều lần vận động, giải thích với người dân, UBND xã Thanh Hải đã tiến hành kiểm kê, đo đạc, xác định hiện trạng đất để thu hồi. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong việc đền bù giải tỏa đất nên đến nay trạm y tế xã Thanh Hải vẫn chưa được xây dựng.

Ông Lê Thành Bổn, một chủ hộ có đất bị thu hồi cho biết: “Gia đình tôi có 1.200 m2 đất nông nghiệp. Năm 2010, UBND xã áp giá đền bù đất nông nghiệp loại 1 là 35.000 đồng/m2 (theo quy định giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận năm 2010) so với thực tế thì quá thấp”. Được biết, diện tích đất mà 3 hộ gia đình trên đang sử dụng đều là đất nông nghiệp. Trao đổi về vấn đề trên, đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Chủ tịch UBND xã Thanh Hải cho biết:”Chính quyền xã và các tổ chức đoàn thể đã đến từng gia đình có đất được quy hoạch làm Trạm y tế để vận động, thuyết phục và các hộ dân đã chấp nhận giao đất. Tuy nhiên, khi tiến hành đo đạc, kiểm kê thì lại vướng phải khâu áp giá vì có sự chênh lệch rất cao giữa quy định giá đất của Nhà nước và giá đất trên thực tế nên các hộ thuộc diện trên không giao đất để xã xây dựng trạm y tế”.

Hiện nay, vì không có nơi làm việc nên từ khi chia tách xã đến nay, Trạm y tế xã Thanh Hải phải mượn trụ sở thôn Mỹ Phong để khám, chữa bệnh cho nhân dân. Y sĩ Nguyễn Thanh Hương, Trưởng Trạm y tế xã cho biết: “Vì cơ sở làm việc quá chật hẹp nên chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai các chương trình mục tiêu y tế quốc gia và khám, chữa bệnh cho nhân dân. Hơn nữa, trung bình mỗi ngày, trạm tiếp nhận khoảng 20 người đến khám chữa bệnh, vào thời điểm xảy ra dịch bệnh còn cao hơn nhiều. Với cơ sở vật chất như thế này, trạm không thể đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Từ thực tế trên, rất mong huyện Ninh Hải có giải pháp tháo gỡ kịp thời để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và sớm có đất xây dựng trạm y tế để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.