Mỗi năm, thế giới sẽ tiết kiệm 2 triệu euro nếu loại trừ được bệnh bại liệt

Bà Irène Richmond - Chủ tịch tổ chức phi chính phủ Rotary international tại Cote d’Ivoire Marie mới đây đã tuyên bố nêu rõ: Mỗi năm, thế giới sẽ tiết kiệm được 1,5 tỷ FCFA (khoảng 2 triệu euro) nếu loại bỏ hoàn toàn được bệnh bại liệt.

Theo bà Richmond, để loại bỏ hoàn toàn căn bệnh này, cần phải huy động toàn bộ các nguồn lực về con người, vật chất và tài chính trên phạm vi toàn thế giới.

“Rotary cam kết hỗ trợ các chính phủ loại trừ hoàn toàn bệnh bại liệt trên toàn lãnh thổ. Các cố gắng cần phải được thực hiện ở tất cả các quốc gia”, Chủ tịch tổ chức Rotary international tại Cote d’Ivoire lưu ý, đồng thời một lần nữa bày tỏ “giấc mơ được sống trong một thế giới hoàn toàn không có bệnh bại liệt”.

Riêng tại Cote d’Iovoir, tổ chức Rotary international mỗi năm đều tăng cường các nỗ lực, thực hiện ngày càng nhiều chiến dịch tiêm vaccin phòng bại liệt trên khắp các địa phương của nước này. Tương tự như nhiều quốc gia khác trên thế giới, một chiến dịch tiêm vaccin phòng bại liệt đã được tiến hành đối với trẻ em từ 0 đến 5 tuổi trên khắp lãnh thổ Cote d’Ivoire.

“Chúng tôi đã chọn Abobo để tiến hành chiến dịch tiêm phòng vaccin mới bởi khu phố này hiện đang phải gánh chịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Ngày càng có nhiều bệnh nhân mắc dịch tả và sốt xuất huyết được chữa chạy và hiện các trường hợp mắc bại liệt cũng sẽ được cứu”, bà Marie-Irène Richmond giải thích.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ngày 18/6 vừa qua, cũng đã chính thức phát động chiến dịch thanh toán bệnh bại liệt trên toàn cầu trong giai đoạn từ nay đến năm 2012. WHO cho biết, chiến dịch này nhằm phát huy những kết quả đạt được trong năm 2010 và đề ra hành động cho thời gian tới; đồng thời cũng cho biết, 10 trong số 15 nước châu Phi còn bệnh bại liệt đã rất thành công trong công tác phòng chống căn bệnh này.

WHO ước tính cần 2,6 tỷ USD để thực hiện chiến dịch thanh toán bệnh bại liệt, song do nguồn ngân quỹ còn hạn chế, còn thiếu tới một nửa nên nhiều hoạt động đã bị đình trệ hoặc phải hủy bỏ. Vì vậy, để loại bỏ hoàn toàn được dịch bệnh này, vấn đề trước mắt không chỉ cần có quyết tâm và đòi hỏi nguồn đầu tư thích đáng cho các nỗ lực này./.

Theo Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam