Đẩy nhanh tiến độ Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm

Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định gia hạn đến cuối tháng 6/2024. Hiện nay, chủ đầu tư, đơn vị thi công đang tập trung thực hiện các hạng mục, sớm đưa dự án về đích theo cam kết với Ngân hàng Thế giới.

Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm là dự án trọng điểm của tỉnh, với mục tiêu cải thiện khả năng tiêu thoát nước mưa, giải quyết vấn đề ngập lụt đô thị, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, bổ sung hoàn thiện giao thông, cơ sở hạ tầng nội đô, tạo tiền đề cho thành phố phát triển bền vững, phục vụ đời sống dân sinh. Trong những năm qua, do tác động của nhiều yếu tố, nguyên nhân khác nhau nên quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy vậy, bằng sự quyết tâm cao, UBND tỉnh tăng cường chỉ đạo các sở, ngành và địa phương liên quan tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư là Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh, nhà thầu tổ chức triển khai và đến nay nhiều hạng mục của dự án có sự tiến triển nhất định.

Các hạng mục của Tiểu dự án Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đang được các nhà thầu gấp rút thi công.

Theo thống kê, có 1.589 hộ dân nằm trong diện thu hồi đất thực hiện dự án với tổng diện tích đất thu hồi 642.168 m2, đến thời điểm hiện tại, UBND Tp. Phan Rang – Tháp Chàm đã ban hành quyết định thu hồi đất của 1.461 hộ, đạt 92%; nâng mức lũy kế giải ngân so với tổng mức đầu tư cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bao gồm vốn ODA và vốn đối ứng hiện đạt 390,258 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 82%. Sự chuyển biến trong GPMB đã thúc đẩy một số gói thầu xây dựng hoàn thành. Cụ thể, trong 4 gói thầu xây lắp của giai đoạn 1, chiếm 30% tổng mức đầu tư của dự án, hiện đã có 2 gói thầu xây dựng nhà vệ sinh công cộng và trường học; gói thầu tuyến kênh Chà Là CL2, kênh TH5 và kênh Nhị Phước đoạn NP3, NP4 được bàn giao đưa vào sử dụng; khu tái định cư Phan Đăng Lưu và hẻm 150, chủ đầu tư đang làm thủ tục bàn giao hạng mục điện cho Công ty Điện lực Ninh Thuận quản lý vận hành và bàn giao tạm thời hạng mục nước sinh hoạt cho Công ty Cổ phần cấp nước Ninh Thuận để phục vụ các hộ dân có nhu cầu xây dựng trên khu tái định cư. Riêng gói thầu xây dựng mới kênh Đông Nam, đoạn kênh Tấn Tài trong Khu đô thị Đông Nam, tuyến cống chung cấp 2 đã có mặt bằng sạch, nhà thầu đang tập trung đào đất móng, đóng cọc tràm gia cố nền móng, bê tông cốt thép ly tâm đúc sẵn, tổng khối lượng hoàn thành đạt gần 47%.

Công nhân thi công hạng mục tuyến cống chung thoát nước, cống thu gom rác thải của Tiểu dự án Tp. Phan Rang-Tháp Chàm.

Đối với giai đoạn II, chiếm 70% tổng mức đầu tư của dự án, ngoài 2 gói thầu xây dựng tuyến cống chung thoát nước, tuyến cống thu gom rác thải và cải tạo nâng công suất Nhà máy xử lý nước thải đã có sẵn 100% mặt bằng sạch, các gói thầu còn lại như hạng mục kênh Tấn Tài đoạn TT1, TT2, TT3, TT4, TT6; hạng mục hồ điều hòa trung tâm, hồ Đông Hải; đường Huỳnh Thúc Kháng… Ban Quản lý dự án đã có văn bản đề nghị các cơ quan có liên quan và tích cực phối hợp với UBND thành phố giải quyết dứt điểm GPMB ở từng đoạn, từng khu; đồng thời, thực hiện ký kết hợp đồng và bàn giao các vị trí có mặt bằng cho đơn vị tiến hành thi công.

Theo ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Giám đốc phụ trách Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành nước tỉnh, toàn bộ các gói thầu thi công của dự án vẫn duy trì thực hiện công tác đảm bảo an toàn theo quy định. Tổ chức lắp dựng các biển báo, rào chắn, dây cảnh báo, đèn hiệu tại các điểm có tiềm ẩn nguy hiểm; thực hiện các biện pháp giảm thiểu tác động môi trường đến khu vực dân cư sinh sống gần dự án và đảm bảo an ninh trong phạm vi công trường. Đối với các khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới, Ban sẽ tiếp tục rà soát, phối hợp ngành chức năng, địa phương giải quyết dứt điểm từng nội dung công việc, trọng tâm là ưu tiên triển khai các hạng mục đã có mặt bằng và đẩy nhanh quá trình GPMB; thực hiện các khoản bồi thường theo đúng khung chính sách quy định, hướng đến hoàn thành toàn bộ dự án theo mục tiêu được phê duyệt.