Người dân phấn khởi khi đường đôi phía Nam vào thành phố hoàn thành đưa vào sử dụng

Sau gần 2 năm thi công, Dự án Đầu tư xây dựng công trình đường đôi vào Tp. Phan Rang- Tháp Chàm - đoạn phía Nam (đường đôi phía Nam) đã cơ bản hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Tp. Phan Rang - Tháp Chàm nói riêng và của cả tỉnh nói chung.

Chúng tôi có dịp ghé thăm một số hộ gia đình hai bên đường đôi phía Nam và ghi nhận sự phấn khởi của người dân. Ông Trần Đình Phương, khu phố 6, phường Đạo Long chia sẻ: Gia đình tôi làm nghề kinh doanh vật liệu xây dựng trên tuyến đường này đã nhiều năm. Khi dự án chưa thực hiện, con đường nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa kể hệ thống điện, thoát nước rất kém... ảnh hưởng đến việc đi lại, cuộc sống, làm ăn của nhiều hộ kinh doanh và bà con. Nay tuyến đường đã được mở rộng, làm mới sạch đẹp, không còn cảnh “ổ voi, ổ gà”, hệ thống điện chiếu sáng bài bản... làm thay đổi hoàn toàn diện mạo đô thị và đời sống của người dân sinh sống dọc 2 bên đường.

Đường đôi phía Nam vào Tp. Phan Rang - Tháp Chàm hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi giao thông cho người dân.

Dự án tuyến đường đôi phía Nam là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh, có tổng mức đầu tư trên 503 tỷ đồng, với chiều dài 2,5 km (điểm đầu tại cầu Đạo Long 1, điểm cuối tại ngã ba Long Bình). Mặt cắt ngang nền đường được mở rộng từ 13 m thành 37 m, mỗi bên thiết kế 3 làn xe. Đây là tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn giao thông đô thị được đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật: Điện chiếu sáng, cấp thoát nước, cây xanh, hố kỹ thuật và ống luồn cáp quang... Dự án còn xây dựng 1 khu tái định cư diện tích 4,2 ha, với 214 lô đất. Không chỉ góp phần giúp hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, tuyến đường còn tạo tiền đề khai thác tiềm năng quỹ đất, chỉnh trang đô thị, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường...

Ông Lê Minh Tuấn, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Chủ đầu tư dự án cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án đã gặp nhiều khó khăn, nhất là có nhiều lần phải giãn cách xã hội do bùng phát dịch COVID-19, làm giảm tiến độ thi công. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh cùng sự đồng hành, nỗ lực quyết tâm của các cơ quan ban, ngành, địa phương và các nhà thầu thi công ..., cuối năm 2022 dự án đã cơ bản hoàn thành đưa vào vận hành khai thác sử dụng, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân dịp tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Dải phân cách đường đôi phía Nam vào thành phố được trồng hoa tươi xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Văn Nỷ

Điều đáng ghi nhận hơn đó chính là sự đồng thuận, ủng hộ của người dân, nhất là những gia đình nằm trong vùng dự án thực hiện tốt công tác bàn giao mặt bằng để dự án hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Ông Trịnh Dũng Tâm, khu phố 6, phường Đạo Long cho biết: Gia đình tôi sống trên tuyến đường nhiều năm. Căn nhà của gia đình có điện tích hơn 70 m2. Khi Nhà nước thực hiện dự án, hơn 40 m2 diện tích căn nhà phải giải tỏa. Lúc đầu nhận thông tin nhà sẽ bị giải tỏa, gia đình tôi rất lo lắng, nhưng sau khi được chính quyền địa phương và chủ đầu tư giải thích các thủ tục, chính sách đền bù, gia đình tôi chấp hành giao mặt bằng cho chủ đầu tư kịp thi công.

Ông Lê Minh Tuấn cho biết thêm: Đến nay dự án gần như đã hoàn thành, hiện chỉ còn 1 hộ gia đình chưa chịu bàn giao mặt bằng. Đơn vị đang chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tiến hành các quy định nhanh chóng giải phóng mặt bằng để hoàn thành dự án. Đồng thời phối hợp giải quyết các thủ tục về tái định cư để giúp những hộ dân có đất bị giải tỏa đủ điều kiện được cấp đất tái định cư sớm an cư, ổn định đời sống.