Tiềm năng của thuốc tránh thai dành cho nam giới

Các nhà khoa học mới đây đã tìm ra biện pháp ngăn không cho tinh trùng bơi. Điều này mở cơ hội tiềm năng cho việc phát triển thuốc tránh thai dành chon nam giới.

Các thử nghiệm trên chuột cho thấy loại thuốc này khiến tinh trùng bị choáng trong ít nhất vài giờ - đủ lâu để ngăn chúng tiếp cận trứng. Nhiều thử nghiệm khác được lên kế hoạch và tiến tới thử nghiệm trên thỏ.

Theo đài BBC (Anh), không giống như thuốc tránh thai dành cho nữ giới, loại thuốc dành cho nam giới không liên quan đến bất kỳ hormone nào. Các nhà khoa học cho biết đó là một trong những ưu điểm của phương pháp mà họ đang khám phá bởi nó sẽ không loại bỏ testosterone và không gây ra tác dụng phụ thiếu hụt nội tiết tố nam.

Thay vào đó, họ nhắm đến loại protein truyền tín hiệu tế bào có tên gọi Soluble adenylyl cyclase (sAC) hoặc sAC. Loại thuốc đang được thử nghiệm sẽ ức chế hoặc chặn sAC. sAC rất cần thiết cho sự vận động của tinh trùng.

Trong nghiên cứu ban đầu trên chuột, do Viện Y tế quốc gia Mỹ tài trợ và được công bố trên tạp chí Nature Communications, một liều thuốc duy nhất có tên TDI-11861 đã làm bất động tinh trùng trước, trong và sau khi giao phối. Hiệu quả kéo dài trong khoảng 3 giờ. Thuốc ngừng gây ảnh hưởng sau 24 giờ.

Một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu, Tiến sĩ Melanie Balbach từ Trường Y Weill Cornell Medicine ở New York (Mỹ), cho biết TDI-11861 mang tiềm năng là một biện pháp tránh thai dễ sử dụng. Nếu TDI-11861 có tác dụng ở người, nam giới có thể đưa ra quyết định hàng ngày về khả năng sinh sản của mình. Nhưng các chuyên gia cảnh báo loại thuốc này sẽ không bảo vệ chống lại các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao cao su sẽ là cần thiết cho điều đó.

Giáo sư Allan Pacey tại Đại học Sheffield (Anh) nhận định: "Có nhu cầu mạnh mẽ về một biện pháp tránh thai đường uống hiệu quả cho nam giới và mặc dù nhiều phương pháp khác nhau đã được thử nghiệm trong nhiều năm, nhưng vẫn chưa có phương pháp nào được tung ra thị trường. Phương pháp được mô tả ở đây là loại bỏ enzyme vốn rất quan trọng đối với sự di chuyển của tinh trùng, là một ý tưởng thực sự mới lạ. Thực tế nó có thể hoạt động và bị đảo ngược một cách nhanh chóng thực sự khá thú vị. Nếu các thử nghiệm trên chuột có thể triển khai lâm sàng ở người với mức độ hiệu quả tương tự, thì đây có thể là phương pháp tránh thai dành cho nam giới mà chúng tôi đang tìm kiếm".

Trong khi đó, các nhà nghiên cứu khác đang xem xét một biện pháp khác để ngăn tinh trùng bơi bằng cách ngăn chặn một loại protein trên bề mặt tinh trùng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức