Thiết kế miếng dán siêu tụ điện dựa trên vải dệt

Các nhà khoa học vật liệu từ Trường Đại học Kỹ thuật Drexel (Mỹ) đã hợp tác với Phòng thí nghiệm Accenture và phát triển thành công miếng dán siêu tụ điện linh hoạt có thể đeo được.

Để tích hợp đầy đủ các thiết bị bằng vải này dưới dạng “đeo được”, nhóm nghiên cứu đã tìm cách kết hợp nguồn điện vào hỗn hợp. Họ đã thiết kế miếng dán siêu tụ điện dệt MXene với mục tiêu tối đa hóa khả năng lưu trữ năng lượng.

Để tạo ra siêu tụ điện, nhóm nghiên cứu nhúng các mẫu vải dệt vào dung dịch MXene. Sau đó xếp lớp trên gel điện phân lithium clorua. Mỗi tế bào siêu tụ điện bao gồm hai lớp vải dệt phủ MXene với bộ phân tách chất điện phân làm bằng vải bông. Siêu tụ điện dệt hiệu suất tốt nhất cung cấp năng lượng cho bộ vi điều khiển Arduino Pro Mini 3.3V, với khả năng truyền nhiệt độ không dây cứ sau 30 giây trong 96 phút. Nó duy trì mức hiệu suất này một cách nhất quán trong hơn 20 ngày.

Thiết bị này sử dụng lượng vật liệu hoạt tính tối thiểu và chiếm ít không gian nhất. Từ đó, nhằm giảm tổng chi phí sản xuất và duy trì tính linh hoạt cũng như khả năng đeo của thiết bị.