Ăn ít hơn có thể làm chậm quá trình lão hóa

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng việc ăn ít hơn để giảm lượng calo nạp vào cơ thể có thể làm chậm quá trình lão hóa của con người.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Lão hóa thuộc Trường Y tế Cộng đồng Mailman thuộc Đại học Columbia (Mỹ), biện pháp giảm lượng calo thực sự có thể làm chậm quá trình lão hóa, song chỉ ở mức nhỏ không đáng kể.

Ông Daniel Belsky, Phó giáo sư dịch tễ học tại Trường Mailman và là tác giả chính của nghiên cứu được đề cập, giải thích rằng việc hạn chế calo đã làm chậm quá trình lão hóa ở các sinh vật như ruồi, giun và chuột. Do vậy, ông và các đồng nghiệp muốn kiểm tra xem phương pháp này có hiệu quả tương đương với con người hay không.

Chế độ ăn uống có thể tác động đến quá trình lão hóa sinh học. Ảnh: Sputnik

Trong quá trình làm việc, nhómnhà nghiên cứu đã kiểm tra các mẫu máu được lấy từ những người tham gia thử nghiệm CALERIE (Đánh giá toàn diện về tác động lâu dài của việc giảm hấp thụ năng lượng). Chương trình này chọn ngẫu nhiên 220 đàn ông và phụ nữ khỏe mạnh tại ba địa điểm ở Mỹ để tiến hành giảm bớt 25% lượng calo hoặc giữ chế độ ăn uống bình thường trong hai năm.

Sau khi phân tích dấu hiệu methyl hóa trên DNA, vốn thay đổi theo tuổi tác, được lấy từ mẫu máu của các tình nguyện viên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện bằng chứng cho thấy việc hạn chế calo làm chậm tốc độ lão hóa ở người.

Đồng tác giả nghiên cứu Calen Ryan cho biết: “Những phát hiện của chúng tôi rất quan trọng vì chúng cung cấp bằng chứng từ một thử nghiệm ngẫu nhiên rằng việc làm chậm quá trình lão hóa của con người” là điều có thể thực hiện được”. Trong tương lai, nhóm của ông dự định tiến hành thêm một số thí nghiệm diện rộng khác nhằm phân tích các liệu hiệu ứng đối với lão hóa ở những người nhịn ăn gián đoạn hoặc ăn uống có giới hạn thời gian.

Tuy nhiên, ông Ryan lưu ý rằng phương pháp giới hạn lượng calo nạp vào cơ thể không phù hợp đối với tất cả mọi người, mà cần có ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng.

Theo TTXVN/Báo Tin tức