Thầy giáo Trần Văn Huệ, Tổng phụ trách Đội tiêu biểu

Hơn 38 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, trong đó có 28 năm công tác tại huyện miền núi Bác Ái, thầy giáo Trần Văn Huệ (ảnh), giáo viên, Tổng phụ trách Đội Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH-THCS Ngô Quyền (Bác Ái) là một trong bốn cán bộ, giáo viên vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc, đóng góp cho ngành Giáo dục tỉnh Ninh Thuận nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

Nhớ về những ngày đầu “lên non gieo chữ”, thầy giáo Trần Văn Huệ không khỏi bồi hồi, xúc động. Ngược thời gian cách đây 28 năm, thầy nhận quyết định chuyển công tác từ Trường Phổ thông cơ sở Mỹ Sơn (Ninh Sơn) lên Trường Tiểu học Phước Đại (Bác Ái). Vượt qua thiếu thốn, khó khăn khi công tác tại vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh, thầy giáo Trần Văn Huệ từng bước tìm hiểu, làm quen với phong tục, tập quán và học tiếng Raglai để hòa nhập, làm tốt công tác vận động học sinh (HS) ra lớp và tổ chức các hoạt động phong trào thu hút HS đến trường học tập. Trong suốt những năm học qua, dù công tác ở đơn vị nào, thầy giáo Huệ cũng không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tham mưu đề xuất lãnh đạo trường triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục đội viên cả về đức, trí, thể, mỹ như: Tổ chức cho HS làm vệ sinh, viếng Đài Liệt sĩ xã Phước Tiến, viếng mộ Anh hùng Pi Năng Tắc; thăm, tặng quà gia đình chính sách; tổ chức phong trào Kế hoạch nhỏ đúng mục đích, ý nghĩa, thời gian quy định; tuyên truyền vận động HS tham gia các hội thi, cuộc thi; đỡ đầu đội viên có hoàn cảnh khó khăn; duy trì hiệu quả chuyên đề mỗi tuần một câu chuyện hay, ý đẹp; tổ chức hội trại, giáo dục kỹ năng sống cho HS... Đặc biệt, khi dịch COVID-19 bùng phát, HS phải nghỉ học, thầy giáo Huệ cùng giáo viên nhà trường bỏ những bài tập được biên soạn một cách có hệ thống theo kiến thức từng phần vào những ống tre có nắp đậy mang đến tận nhà cho HS vào mỗi sáng thứ Hai hằng tuần để các em học tập, ôn luyện kiến thức; đồng thời, thực hiện tốt phương châm “ba tại chỗ”, ở lại trường dạy học để phòng, chống dịch bệnh, giúp việc dạy và học trực tiếp của nhà trường diễn ra xuyên suốt, đảm bảo chất lượng giáo dục.

Với những nỗ lực của bản thân, nhiều năm liền thầy giáo Trần Văn Huệ đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp tỉnh, năm 2013 thầy giáo đạt danh hiệu Tổng phụ trách Đội giỏi cấp toàn quốc và được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, UBND tỉnh và Tỉnh đoàn tặng nhiều bằng khen.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Trần Văn Huệ, chia sẻ: Cũng như bạn bè và đồng nghiệp, tôi tự hào vì mình được ví là “kỹ sư tâm hồn”, là người kiến tạo tương lai. Tôi cũng cảm thấy vui và tự hào vì đã đủ bản lĩnh, đủ yêu thương để vượt qua khó khăn, thử thách, “bám trường, bám lớp” mang con chữ, các hoạt động phong trào đến HS vùng cao Bác Ái trong suốt 28 năm học qua. Những nỗ lực, thành tích đạt được giúp tôi có thêm bản lĩnh, yêu thương, động lực để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, bồi dưỡng tri thức đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ và chèo lái những con đò tri thức cập bến thành công.