Thúc đẩy thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp trong việc thúc đẩy phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đến khách hàng. Từ đó từng bước thay đổi thói quen của người dân, hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện.

Nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã triển khai hợp tác thanh toán điện tử với các đối tác trung gian, ưu tiên thanh toán tiền điện qua các kênh ngân hàng theo Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2020, Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam. Hiện nay, Công ty Điện lực Ninh Thuận hợp tác thu hộ tiền điện với các ngân hàng, tổ chức trung gian ưu tiên triển khai thanh toán tiền điện qua các hình thức thanh toán như: Đăng ký trích nợ tự động; thanh toán qua ủy nhiệm thu, chi; thanh toán trực tuyến qua smartbanking, internetbanking, ATM, qua ví điện tử và website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam. Bên cạnh đó, thực hiện tuyên tuyền, quảng bá trên các phương tiện thông tin truyền thông; vận động khách hàng thanh toán điện tử bằng hình thức trích nợ tự động qua hệ thống ngân hàng như: Vietinbank, Agribank, BIDV, Vietcombank, Sacombank, Nam Á, LienvietPostbank...

Để đưa hình thức thanh toán này vào thực tiễn, ngoài việc phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, vận động người dân, trực tiếp là các khách hàng sử dụng điện tham gia thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã được Công ty chú trọng quan tâm chỉ đạo thực hiện với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Từ nỗ lực của ngành Điện, sự phối hợp chặt chẽ của ngân hàng và các tổ chức trung gian, đặc biệt là sự hưởng ứng của người dân, đến hết tháng 12/2022, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đạt 179.057/186.780 khách hàng, chiếm tỷ lệ 95,86%.

Ông Hồ Thái Yên Kha, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ninh Thuận, cho biết: Sử dụng phương thức điện tử thanh toán trực tuyến nhằm tạo sự thuận lợi, nhanh chóng, chính xác cho khách hàng sử dụng điện thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và an toàn trong giao dịch thay vì đến Công ty để thanh toán như trước đây; hạn chế dùng tiền mặt. Chuyển đổi hình thức thu trực tiếp tại nhà sang hình thức thanh toán điện tử không dùng tiền mặt vừa có lợi cho cả khách hàng, ngành Điện cũng như phù hợp với xu thế chuyển đổi số đúng theo chủ trương của Chính phủ về khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt. Không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, việc thanh toán không dùng tiền mặt còn giúp ngành Điện nâng cao năng suất lao động và tăng cường sự quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, với mục tiêu đặt ra đến năm 2023 tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100% đang là bài toán khó. Nguyên nhân là do đa số khách hàng sử dụng điện ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đời sống kinh tế còn khó khăn, chưa có điều kiện tiếp cận các sản phẩm dịch vụ công nghệ, người dân vẫn có thói quen sử dụng tiền mặt; khách hàng là người lớn tuổi không quen sử dụng các thiết bị công nghệ để vào các trang thanh toán điện tử; khách hàng không để số dư trong tài khoản. Cơ sở hạ tầng của các ngân hàng, tổ chức trung gian hiện nay chủ yếu tập trung ở nội thành và các khu đông dân cư dẫn đến việc phát triển khách hàng ở khu vực ngoại thành còn hạn chế. Chưa có nhiều chính sách hỗ trợ cho nhóm đối tượng khách hàng thuộc khu vực nông thôn, vùng xa trung tâm, đặc biệt là các đối tượng khách hàng chưa có tài khoản ngân hàng.

Trước khó khăn trên, Công ty Điện lực Ninh Thuận đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp thực hiện giải pháp thanh toán tiền điện, các dịch vụ điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Ưu tiên các hình thức đơn giản, thuận tiện cho khách hàng như trích nợ tự động qua ngân hàng. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã giao kế hoạch phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng đến từng đơn vị; thông báo đến chính quyền các địa phương, cơ quan, ban, ngành về việc chuyển đổi công tác thanh toán tiền điện bằng tiền mặt tại quầy của điện lực sang thanh toán tiền điện qua các ngân hàng và tổ chức trung gian.

Theo xu hướng phát triển của xã hội trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt đã trở thành một xu hướng tất yếu và mang lại lợi ích tối đa cho người sử dụng, bởi tính an toàn và tiết kiệm thời gian. Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Điện, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, sự phối hợp của ngân hàng và các tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng thanh toán tiền điện qua hình thức không dùng tiền mặt.